Thượng nghị sĩ Mỹ nói đảng Cộng hòa chia rẽ về vấn đề Ukraine

Lan Hạ 05/12/2023 09:57

(Baonghean.vn) -Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham nói với CNN, đảng Cộng hòa đang bị chia rẽ về vấn đề Ukraine. Ông Graham tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho bất kỳ khoản viện trợ nào “cho đến khi bảo đảm được biên giới” của Mỹ.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nêu quan điểm: Washington không được làm Ukraine thất vọng, nếu không sẽ thua Nga. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nhấn mạnh không nên gửi thêm bất kỳ khoản viện trợ bổ sung nào cho Ukraine “cho đến khi củng cố được” khu vực biên giới phía Nam nước Mỹ. Lập trường đối lập của 2 nhân vật thuộc đảng Cộng hòa đã được nêu ra trong cuộc phỏng vấn cuối tuần qua.

anh 1 (1).jpg
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh tư liệu Getty

Ông Bolton, cố vấn dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump cho rằng, “điều quan trọng là chúng ta phải hành động nhanh chóng và có được khoản hỗ trợ bổ sung cho Ukraine”. Ông cảnh báo: “Nếu chúng ta không giúp đỡ người Ukraine thì cuối cùng Nga sẽ giành chiến thắng. Ông Bolton cho rằng, các nhà lập pháp Mỹ nên gây áp lực buộc Nhà Trắng phải đưa ra “chiến lược giành chiến thắng” cho Ukraine.

Chiến dịch phản công của Ukraine do phương Tây hậu thuẫn đã không tạo được bước đột phá lớn. Moskva ước tính tổn thất của Kiev lên tới hơn 125.000 quân trong 6 tháng. Mặc dù Mỹ và các đồng minh tuyên bố họ có ý định duy trì nguồn viện trợ nhưng sự chia rẽ chính trị và các vấn đề cấp bách khác, chẳng hạn cuộc khủng hoảng Trung Đông, cũng như tình trạng “mệt mỏi ở Ukraine” nói chung, đang gây rắc rối cho triển vọng dài hạn của Kiev.

Còn Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói với CNN, đảng Cộng hòa đang bị chia rẽ về vấn đề Ukraine. Ông Graham tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho bất kỳ khoản viện trợ nào “cho đến khi bảo đảm được biên giới” của Mỹ. Việc vượt biên của những người di cư bất hợp pháp là một vấn đề nóng đối với đảng Cộng hòa, vốn chiếm đa số mỏng manh trong Hạ viện.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham.JPG
Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham. Ảnh tư liệu AP

Thượng nghị sĩ nhấn mạnh: "Tôi sẽ không giúp Ukraine chừng nào chúng ta chưa giúp được cho chính chúng ta". Nga từ lâu khẳng định họ muốn giải quyết xung đột bằng con đường ngoại giao và cáo buộc các quốc gia phương Tây cản trở.

Nghị sĩ Ukraine David Arakhamia, người dẫn đầu phái đoàn Ukraine tham gia đàm phán hòa bình do Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì năm ngoái, mới đây cáo buộc Thủ tướng Anh khi đó là ông Boris Johnson đã làm chệch hướng đàm phán.

Theo Theo RT
Copy Link
Thượng nghị sĩ Mỹ nói đảng Cộng hòa chia rẽ về vấn đề Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO