Thượng tá về hưu 5 năm cấp nước uống miễn phí, bố trí cân chuẩn ở chợ quê

(Baonghean.vn) - Sau khi về hưu, ông không chỉ tích cực tham gia hoạt động ở địa phương mà còn có nhiều việc làm thiện nguyện mang ý nghĩa thiết thực. Ông là cựu chiến binh Trần Văn Minh ở xóm Liên Tân, xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương.

Sinh năm 1961, ông Trần Văn Minh tòng quân lúc 18 tuổi, từng công tác ở Lào, Trường Quân sự Quân khu 4… Sau hàng chục năm cống hiến trong quân đội, năm 2014, ông về hưu với quân hàm Thượng tá.

Về sống giữa quê hương với ông Minh “là về làm một người dân bình thường, nhưng phải sống vui, sống khỏe, sống chan hòa và tích cực với mọi người”.

Ông Nguyễn Văn Minh - Thượng tá về hưu, là người có nhiều việc làm từ thiện tại xã Thanh Liên (Thanh Chương). Mỗi phiên chợ Giăng, ông Minh lại mang bình nước lọc của nhà mình ra chợ để phục vụ miễn phí.
Ông Nguyễn Văn Minh - Thượng tá về hưu, là người có nhiều việc làm từ thiện tại xã Thanh Liên (Thanh Chương). Mỗi phiên chợ Giăng, ông Minh lại mang bình nước lọc của nhà mình ra chợ để phục vụ miễn phí.

Có lẽ vì quan niệm sống đó mà những năm qua, ông luôn nỗ lực cho “một lối sống mẫu mực” được người dân địa phương nể trọng. Đã nhiều năm tham gia Ban Mặt trận xóm, hiện ông là Chi hội trưởng Chi hội CCB xóm Liên Tân.

Ông đã góp phần cùng với Ban Mặt trận đưa xóm ngày một đi lên, là đơn vị có phong trào mạnh tốp đầu của xã. "Mặc dù về hưu, nhưng tôi vẫn sống nhiệt tình như những ngày ở đơn vị, đóng góp được gì cho thôn xóm cũng đều cảm thấy vui” - ông Minh chia sẻ.

Bên cạnh tích cực tham gia công tác tập thể, ông Minh còn có nhiều hoạt động cá nhân mang tính thiện nguyện. Như việc cung cấp nước uống miễn phí ở chợ Giăng. Nhà ông trước cổng chợ, phiên chợ nào ông cũng mang 1 bình nước lọc 10 lít ra đặt trước cổng cho bà con uống. Ông đã làm việc này đều đặn trong 5 năm qua.

Cùng với cung cấp nước uống, ông còn mua 1 chiếc cân chuẩn đặt giữa sân nhà mình hoặc đưa ra treo ở cổng chợ cho bà con đi chợ đến cân. "Mục đích là để người ta cân cho đúng, khỏi bị nhầm lẫn, thiệt hại” - Ông Minh nói.

Ông Minh bên bình nước uống miễn phí trước cổng chợ Giăng.
Ông Minh bên bình nước uống miễn phí trước cổng chợ Giăng.

Hàng năm, cứ đến Tết Trung thu, ông lại tổ chức phát bánh chưng cho trẻ em và người già trong xóm. Trước đây, vào dịp này, ông gói bánh, nấu bánh tại nhà, sau do công việc này quá phiền phức, nên ông chuyển sang mua bánh để tặng.

Mỗi dịp Trung thu về, ông thường trao tặng khoảng 100 cái bánh chưng. Đúng ngày lễ, ông cần mẫn mang giỏ bánh đến từng nhà để trao tặng cho từng người. Hoạt động này đã được ông tổ chức đều đặn trong 5 năm qua.

Nói về việc làm từ thiện của mình, ông Minh cho rằng: “Kinh phí để duy trì các hoạt động này cũng không hết bao nhiêu, chủ yếu là động viên bà con chòm xóm”. Ngoài ra, ông còn hăng hái chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà văn hóa, mua sắm một số hiện vật, trồng cây dọc đường làng để làm đẹp xóm thôn…

Được biết, vợ ông Minh là bà Trần Thị Lý (54 tuổi) cũng là bộ đội về hưu, cả hai vợ chồng đều là đảng viên sống giản dị, gương mẫu. Ông Minh có anh trai là thương binh Trần Xuân Hợi cũng có nhiều đóng góp trong phong trào an sinh xã hội ở địa phương. Những việc ông Minh làm, đều được gia đình, vợ con đồng lòng ủng hộ. 
Ông Minh phát bánh cho người già trong xóm dịp Tết Trung thu.
Ông Minh phát bánh cho người già trong xóm dịp Tết Trung thu.

Là một người sống có uy tín trong xóm, được bà con tin tưởng, ông còn là một trung gian hòa giải khéo léo, giúp được nhiều gia đình có mâu thuẫn trở nên cơm lành canh ngọt, sống hòa thuận, yên vui. Ngôi nhà ông trước cổng chợ Giăng, nhiều lúc trở thành nơi trao đổi tâm tình, chia sẻ chuyện làng của bà con chòm xóm.

Bà Nguyễn Thị Thành (61 tuổi), một người dân trong xóm chia sẻ: “Với người dân chúng tôi, ông Trần Văn Minh là trung tâm hòa giải hiệu quả; bởi ông là người sống có đạo đức, mẫu mực được nhiều người mến phục”. Bằng sự hiểu biết của mình, ông còn sẵn sàng tư vấn cho bà con trên nhiều lĩnh vực, khuyên nhủ, động viên một số trường hợp nghiện ngập trên địa bàn rời xa ma túy.

Nói về người cựu chiến binh đặc biệt này, ông Nguyễn Quốc Tiệp - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương khẳng định: Những việc làm thiết thực của ông Minh có ý nghĩa lớn trong việc cổ vũ động viên phong trào ở địa phương. Anh em CCB  xem ông Minh như là một tấm gương sáng giữa đời thường.

Clip: Ông Nguyễn Văn Minh cũng cấp nước uống miễn phí ở chợ Giăng.

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.