Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về 10 năm thực hiện Kết luận 20- KL/TƯ

01/07/2013 19:46

Chiều 1/7, tại Thủ đô Hà Nội, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An nhằm chuẩn bị cho phiên làm việc của Bộ Chính  trị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về 10 năm  thực hiện Kết luận số 20- KL/TƯ  của Bộ Chính trị (Khóa IX) về Nghệ An.

(Baonghean.vn) - Chiều 1/7, tại Thủ đô Hà Nội, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An nhằm chuẩn bị cho phiên làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về 10 năm thực hiện Kết luận số 20- KL/TƯ của Bộ Chính trị (Khóa IX) về Nghệ An.

Chủ trì buổi làm việc có các đồng chí: Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội. Cùng làm việc có đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Ban Nội chính Trung ương và đại diện lãnh đạo một số Bộ, Ban ngành Trung ương.

Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy; Trần Hồng Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh.



Quang cảnh buổi làm việc

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, đồng chí Hồ Đức Phớc báo cáo kết quả 10 năm triển khai thực hiện Kết luận 20- KL/TƯ của Bộ Chính trị về Nghệ An, mục tiêu giải pháp đến năm 2020. Theo đó, sau khi có Kết luận 20- KL/TƯ về Nghệ An và một số Quyết định của Chính phủ, tỉnh Nghệ An đã ban hành 25 chương trình, đề án, thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Kết luận và các Quyết định. Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá và chuyển dịch đúng hướng: so với năm 2012, năm 2013 tỷ trọng nông nghiệp giảm từ 38.18% xuống còn 26,64%; công nghiệp xây dựng tăng từ 26,03% lên 31, 95%; dịch vụ tăng từ 35,79% lên 41,41%. Thu ngân sách hàng năm tăng khá: từ 1.570 tỷ đồng (năm 2003) lên 5.692 tỷ đồng, gấp 3,62 lần (năm 2012).



Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc báo cáo kết quả thực hiện Kết luận 20

Thành phố Vinh được công nhận là đô thị loại 1, là đầu tàu tăng trưởng và giải quyết các nhiệm vụ trọng yếu về phát triển kinh tế của tỉnh, của vùng; kinh tế- xã hội miền Tây Nghệ An đã có chuyển biến rõ nét, đã hình thành các vùng cây nguyên liệu và chăn nuôi tập trung, quy mô công nghiệp gắn với công nghiệp chế biến như chè, mía, cao su, chăn nuôi bò sữa… Công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư; huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp có bước phát triển mạnh; giáo dục, dạy nghề có nhiều chuyển biến rõ rệt; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường củng cố…



Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban nội chính Trung ương phát biểu

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ, tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm và chưa bền vững; chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, yêu cầu phát triển của tỉnh; một số chỉ tiêu chưa đạt mục tiêu đề ra; thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp tuy có nhiều cố gắng nhưng kết quả chưa tương xứng với tiềm năng; một số vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực văn hóa xã hội, an ninh trật tự vẫn chưa được giải quyết tốt…. Để tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 20-KL/TW thời gian tới Nghệ An kiến nghị Trung ương một số cơ chế, chính sách nhằm tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận đến năm 2020.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến của đại diện lãnh đạo một số Bộ, Ban ngành liên quan, đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao sự chuẩn bị của Nghệ An cho buổi làm việc, đồng tình với báo cáo đánh giá về tình hình thực hiện Kết luận của tỉnh và sự đóng góp ý kiến của đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương. Tuy nhiên, đến nay Nghệ An vẫn là một tỉnh nghèo, mức tăng trưởng kinh tế chưa đạt mục tiêu đề ra, đời sống nhân dân, đặc biệt vùng đồng bào dân tộc, miền núi còn khó khăn; cơ cấu nguồn thu chưa vững chắc; thu nhập bình quân đầu người còn thấp; thu hút đầu tư còn hạn chế;…



Đồng chí Lê Hồng Anh kết luận tại buổi làm việc

Đồng chí Lê Hồng Anh - Thường trực Ban Bí thư lưu ý: Nghệ An chưa tạo được nguồn lực để thu hút đầu tư, tỉnh cần huy động tốt các nguồn lực đầu tư… Về phương hướng trong giai đoạn tới, Nghệ An cần căn cứ vào tình hình thực tế để đề ra mục tiêu, chỉ tiêu hợp lý; cần tập trung vào những lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như phát triển công nghệ cao khu vực phía Tây và một số cây con có giá trị kinh tế; đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, công nghiệp chế biến nông lâm sản; tập trung các giải pháp cho công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân…, phấn đấu đến năm 2020, Nghệ An thoát nghèo, trở thành tỉnh khá. Đồng chí đồng tình với các kiến nghị của Nghệ An và đề nghị Bộ Chính trị có Nghị quyết về Nghệ An./.


Tin, ảnh: Hữu Nghĩa

Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về 10 năm thực hiện Kết luận 20- KL/TƯ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO