Thượng úy Lĩnh có duyên đánh án

(Baonghean) - Không chỉ giỏi trên lĩnh vực chuyên môn, Thượng úy Nguyễn Công Lĩnh - Phó đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Kỳ Sơn còn được biết đến với nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, được nhân dân ghi nhận. 

Thượng úy Nguyễn Công Lĩnh quê ở xã Đồng Văn (Thanh Chương) nhưng đã gắn bó với vùng đất biên giới Kỳ Sơn gần 10 năm. Trong chừng ấy thời gian, cùng với các đồng đội mang trên mình sắc vàng truyền thống, bản thân anh đã làm tròn nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, vừa làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức hiểu biết về pháp luật cho người tham gia giao thông.

Mặc dù chuyên môn chính là đấu tranh với những vi phạm trên lĩnh vực trật tự ATGT, song trên những cung đường tuần tra của mình, Thượng úy Nguyễn Công Lĩnh  được biết đến nhiều hơn ở những lần giáp mặt với các loại tội phạm trên lĩnh vực xâm phạm trật tự xã hội. Anh cho biết: “Lợi dụng cung đường độc đạo từ Lào về, các loại tội phạm thường sử dụng phương tiện giao thông để làm vỏ bọc hoàn hảo vận chuyển hàng cấm qua địa bàn để tìm nơi tiêu thụ.

Xác định được vấn đề này, nên bản thân tôi nói riêng và tập thể đội CSGT luôn chú trọng công tác đấu tranh với các loại tội phạm trên những cung đường tuần tra, vừa góp phần đảm bảo trật tự ATGT, vừa giữ vững an ninh, chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn”. 

Trong quá trình tuần tra kiểm soát giao thông Thượng úy Nguyễn Công Lĩnh bắt đối tượng tàng trữ ma túy. Ảnh: Hà Thư
Trong quá trình tuần tra kiểm soát giao thông Thượng úy Nguyễn Công Lĩnh bắt đối tượng tàng trữ ma túy. Ảnh: Hà Thư

Thượng úy Nguyễn Công Lĩnh cho biết, cho đến bây giờ, anh vẫn chưa quên được hành trình bám theo dấu vết tên Nguyễn Văn Năm (SN 1982), trú tại tỉnh Đồng Nai đến huyện Kỳ Sơn mua ma túy về tiêu thụ vào năm 2014. Lúc bấy giờ, nhận được nguồn tin của quần chúng nhân dân cho biết, trên địa bàn xuất hiện đối tượng là người miền Nam có nhiều biểu hiện của việc mua bán trái phép chất ma túy, sau khi xác minh, Thượng úy Lĩnh báo cáo lãnh đạo để theo dõi nghiệp vụ.

Do đối tượng đột ngột thay đổi phương thức giao dịch, một mình mang theo “hàng” đón xe khách về Vinh nên để không mất dấu đối tượng, anh đã một mình nhảy lên xe khách, đến ngồi bên cạnh đối tượng. Trên đường từ Kỳ Sơn về Vinh, bằng biện pháp nghiệp vụ, anh phát hiện đối tượng giấu “hàng” bằng cách buộc ngang bụng, trong người còn thủ sẵn một con dao. Sau gần 200km, anh đã kịp nhanh ý nhắn tin cho đồng đội tại Đội CSGT 1.7 đang làm nhiệm vụ tại địa phận huyện Đô Lương để phối hợp.

Khi xe khách đến địa phận xã Yên Sơn (Đô Lương), thấy tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, đối tượng vùng dậy toan bỏ chạy liền bị anh nhanh chóng quật ngã. Khám xét nhanh thu được trên người đối tượng 20 gam heroin và 1 con dao nhọn. Sau thành tích này, Trương Công Lĩnh đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen.

Mới đây nhất, vào ngày 29/3, Tổ công tác của Đội CSGT Công an huyện Kỳ Sơn do Thượng úy Nguyễn Công Lĩnh - Phó đội trưởng làm tổ trưởng làm nhiệm vụ trên Quốc lộ 7A đoạn qua bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu thì phát hiện một người đàn ông đi xe máy BKS 89H7-0401 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên ra tín hiệu dừng xe kiểm tra hành chính.

Quá trình kiểm tra, phát hiện trong người đối tượng một gói heroin được cất giấu trong ví tiền. Biết bị bắt giữ, đối tượng ra sức chống trả lực lượng làm nhiệm vụ hòng trốn thoát nhưng bị khống chế, bắt giữ sau đó. Danh tính đối tượng được xác định là Lữ Văn May (SN 1974), trú tại bản Minh Thành, xã Lượng Minh (Tương Dương).  

Thượng úy Lĩnh cho biết, cái khó lớn nhất trong quá trình xử lý vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn là do bà con ít hiểu biết về pháp luật. Khi xử lý vi phạm, cán bộ làm công tác chuyên trách phải nhắc nhở, tuyên truyền, giải thích kết hợp vận động để họ lần sau không tái phạm. Ngoài ra, đối với đấu tranh các loại tội phạm trên đường tuần tra, cũng có những lúc bản thân bị đe dọa, chống trả, kể cả ném lựu đạn vào người hay những nguy cơ phơi nhiễm khi khống chế đối tượng nhiễm HIV.

Song, Thượng úy Lĩnh cũng như các đồng đội đã không quản ngại hiểm nguy, dấn thân vì bình yên và hạnh phúc nhân dân. Với những cống hiến đó, trong các năm 2015 và 2016, Thượng úy Nguyễn Công Lĩnh được Giám đốc Công an tỉnh khen tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, được Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn 2 lần tặng Giấy khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “Về đích sớm” cho Công an huyện Kỳ Sơn phát động.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Thượng úy Nguyễn Công Lĩnh đã trực tiếp tham gia, phát hiện 16 vụ, bắt giữ 14 đối tượng có hành vi lợi dụng việc tham gia giao thông để hoạt động phạm tội, thu giữ 21,6 gam heroin; 19 tép heroin, 3 viên ma túy tổng hợp; 40,8 kg pháo nổ và 29,346m3 gỗ các loại.

Dịp giáp Tết Nguyên đán vừa qua, thông qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông, Thượng úy Lĩnh trực tiếp phát hiện 2 vụ kinh doanh hoa quả với trọng lượng 90 kg không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

 Hà Thư

tin mới

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.