Kinh tế

Thủy điện Bản Vẽ sẵn sàng ứng phó với bão số 3 (YAGI)

Tiến Đông 05/09/2024 17:53

Trước những diễn biến khó lường của cơn bão số 3 (YAGI), Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã có phương án, kế hoạch sẵn sàng ứng phó, đảm bảo vận hành an toàn của nhà máy, hồ chứa và vùng hạ du...

Thực hiện Lệnh vận hành của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN-PTDS), ngay trong ngày hôm nay (5/9), Công ty Thủy điện Bản Vẽ đã ban hành phương án triển khai ứng phó với cơn bão số 3.

Theo ông Tạ Hữu Hùng - Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ: Hiện nay lãnh đạo đơn vị đã yêu cầu các phòng, ban, cá nhân thường xuyên theo dõi và cập nhật diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng; Triển khai phương án ứng phó với mưa lớn, chủ động ứng phó với mọi tình huống xảy ra, đặc biệt là tình huống sạt lở đất và lũ quét do mưa lớn; Luôn luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai khi có yêu cầu, đảm bảo liên lạc thông suốt 24/24 giờ.

bna_3.jpg
Công nhân Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ kiểm tra trang thiết bị, đảm bảo vận hành an toàn trước cơn bão số 3. Ảnh: Tiến Đông

Trong đó, Phòng Hành chính và Lao động có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các phòng, phân xưởng kiểm tra toàn bộ vật tư, thiết bị, phương tiện... đảm bảo không bị úng ngập khi xảy ra mưa lớn; Đảm bảo đủ phương tiện, vật tư... theo phương châm “4 tại chỗ” tại Bản Vẽ; Kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu, chuẩn bị phương tiện, máy móc, vật tư, lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh... đảm bảo đủ dùng ít nhất 5 ngày; Bố trí phương tiện chở CBCNV trực phòng, chống thiên tai tại nhà máy vào ngày 6/9/2024.

Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty còn giao cho Phòng Kỹ thuật và An toàn chủ trì và phối hợp với các phân xưởng vận hành, phân xưởng sản xuất theo dõi diễn biến của bão, dự báo, tính toán lượng nước về hồ, đồng thời, phối hợp, nắm bắt kịp thời thông tin vận hành của Nhà máy thủy điện Khe Bố để tham mưu cho lãnh đạo công ty các phương án vận hành hồ chứa hợp lý, hiệu quả; Kiểm tra hệ thống các nguồn điện (lưới điện 35kV, tự dùng, diezel) đảm bảo vận hành tốt khi có yêu cầu; Kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc, bao gồm hệ thống thông tin liên lạc nội bộ, các đầu mối thông tin liên lạc với các cơ quan chức năng của địa phương và của đơn vị cấp trên; Thực hiện chế độ thông tin báo cáo đến các cơ quan chức năng theo quy định; Cập nhật đầy đủ các thông tin khí tượng thủy văn, vận hành hồ chứa lên các trang web của Bộ Công Thương, EVN.

bna_kt.jpg
Kiểm tra đảm bảo vận hành an toàn hệ thống. Ảnh: Tiến Đông

Ngoài ra, còn phối hợp với Công ty TNHH Xây dựng Hà Lâm 276 là đơn vị duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên hệ thống đường vận hành, cầu giao thông tổ chức khơi thông cống rãnh, xử lý ngay các điểm sạt lở (nếu có) đảm bảo giao thông thông suốt, sẵn sàng triển khai phương án tháo dỡ cầu Bailey khi có yêu cầu.

Theo báo cáo, vào lúc 9h ngày 5/9/2024: lưu lượng nước về hồ Bản Vẽ lúc 9h ngày 5/9/2024 là 274m3/s; mực nước hồ Bản Vẽ là 193,84m; lưu lượng xả qua tổ máy và tràn là 327m3/s. Dự báo trong 24 tới, lưu lượng về hồ lớn nhất có khả năng ở mức 350m3/s đến 380m3/s.

bna_xa.jpg
Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ xả điều tiết nước. Ảnh: Linh Chi

Trước đó, cũng trong ngày 5/9/2024, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN-PTDS tỉnh đã có Lệnh vận hành gửi cho Công ty Thủy điện Bản Vẽ. Trong đó, lệnh cho Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ vận hành hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ xả nước xuống hạ du với lưu lượng lớn hơn lưu lượng lũ về hồ để hạ dần mực nước hồ về cao trình mực nước 193m theo quy định. Thời điểm bắt đầu thực hiện lệnh là 20h, ngày 5/9/2024. Lưu lượng xả qua công trình từ 400m3/s đến dưới 1.000m3/s.

Trong quá trình vận hành hạ mực nước hồ, nếu mực nước tại Trạm Thủy văn Con Cuông vượt mức báo động I nhưng vẫn dưới mức báo động II hoặc lưu lượng về hồ từ 1.000m3/s đến 1.200m3/s thì vận hành xả nước qua công trình với lưu lượng bằng lưu lượng về hồ để duy trì mực nước hồ.

Trong quá trình hạ mực nước hồ, nếu xuất hiện đợt lũ làm cho lưu lượng về hồ tăng lên trên 1.200m3/s hoặc mực nước tại Trạm Thủy văn Con Cuông hoặc Chợ Tràng vượt mức báo động II, thì Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ thực hiện vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du theo quy định. Trong quá trình vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du, nếu mực nước hồ có khả năng đạt đến cao trình 200m, thì điều chỉnh dần lưu lượng xả qua công trình sao cho khi mực nước hồ đạt đến cao trình 200m thì lưu lượng nước xả qua công trình bằng lưu lượng lũ về hồ và chuyển sang chế độ đảm bảo an toàn công trình.

Khi lưu lượng về hồ giảm dân về dưới 1.000m3/s và không có khả năng tăng trở lại thì vận hành trong điều kiện bình thường.

Mới nhất
x
x
Thủy điện Bản Vẽ sẵn sàng ứng phó với bão số 3 (YAGI)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO