Học sinh lớp 9 ở Nghệ An nước rút ôn thi vào lớp 10
(Baonghean.vn)- Khi chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là bắt đầu kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 thì các phụ huynh, học sinh và các nhà trường cũng bắt đầu chạy đua với thời gian. Ngoài việc học ở trường, học sinh cũng đã bắt đầu tham gia các kỳ thi thử để thử sức mình và làm quen với áp lực.
Khởi động cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Cuối tuần vừa qua, khoảng 500 học sinh lớp 9 của Trường THCS Hà Huy Tập - thành phố Vinh đã tham dự Kỳ thi thử vào lớp 10 với ba môn là Văn - Toán và Ngoại ngữ. Việc ra đề thi và tổ chức kỳ thi được thực hiện cơ bản như Kỳ thi chính thức.
Dù đây chỉ là kỳ thi thử nhưng trước kỳ thi các giáo viên chủ nhiệm đều nhắc nhở các học sinh cần phải ôn tập bài đầy đủ và tạo tâm lý thoải mái để có thể đạt kết quả cao nhất. Nói về kỳ thi này, cô giáo Hà Lê Hòa Bình – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là kỳ thi thử đầu tiên được tổ chức trong năm học này dành cho học sinh cuối cấp với hai mục đích, thứ nhất là để đánh giá chất lượng học sinh và từ đó định hướng ôn tập hiệu quả. Thứ hai là từng bước phân luồng để có định hướng THPT cho học sinh.
Giờ học của học sinh lớp 9 - Trường THCS Hà Huy Tập. Ảnh: MH |
Kỳ thi thử cũng là một trong những hình thức được Trường THCS Hà Huy Tập thực hiện nhiều năm nay vào trước Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tuy nhiên, tùy theo từng năm, từng đối tượng học sinh số lượng các kỳ thi thử sẽ được tổ chức nhiều hay ít.
Qua các kỳ thi thử, nhà trường cũng sẽ phân hóa đối tượng học sinh theo 4 tốp, trong đó tốp 1 dành cho đối tượng học sinh có khả năng thi vào các trường tốp đầu gồm trường chuyên và Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Tốp 2 sẽ là những học sinh có khả năng thi đậu vào các trường công lập như THPT Hà Huy Tập, THPT Lê Viết Thuật. Tốp 3, 4 là những học sinh còn lại. Số học sinh này, bắt đầu từ tháng 4, sau các buổi học thêm vào buổi chiều, giáo viên sẽ ở lại để phụ đạo, bồi dưỡng thêm kiến thức cho các em để có thể hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Hai tháng cuối cùng của năm học học sinh cuối cấp chịu nhiều áp lực về Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh: MH |
Trước khi tổ chức kỳ thi thử, ban giám hiệu Trường THCS Hà Huy Tập cũng đã yêu cầu các tổ chuyên môn họp, phân tích cấu trúc đề thi minh họa do Sở Giáo dục và Đào tạo vừa mới ban hành. Trên cơ sở đó, xây dựng đề thi bám sát với chủ trương ra đề của Sở theo đúng 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.
Trường THCS Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên) cũng đang đẩy nhanh việc ôn tập vào các buổi chiều để dự kiến trong cuối tháng này sẽ tổ chức đợt thi thử đợt 1 cho học sinh khối 9 toàn trường. Theo cô giáo Nguyễn Thị Hồng - Phó Hiệu trưởng nhà trường do đặc thù của Trường THCS Lê Hồng Phong là trường năng khiếu của huyện nên mục tiêu đầu vào lớp 10 của học sinh trong trường khá cao: Ngoài đăng ký thi vào trường công lập tốp 1 của huyện, nhiều học sinh trường chúng tôi sẽ đăng ký thi tuyển vào trường chuyên và một số trường công lập ở Vinh. Do đó, hiện nay, tất cả các buổi chiều chúng tôi đã cho các em luyện đề và yêu cầu các tổ bộ môn xây dựng các đề thi sát với cấu trúc đề thi minh họa của Sở. Nếu học sinh nào thi chuyên, ngoài những đề nâng cao, ra những đề nâng cao để giúp học sinh làm quen với nhiều dạng bài tập.
Ngoài các kỳ thi thử do các trường tổ chức, dự kiến từ nay đến cuối tháng 5 các Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tổ chức các kỳ thi thử liên trường do các phòng giáo dục và đào tạo ra đề.
Trước đó, từ cuối tháng 3, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Thái Hòa là một trong những đơn vị đầu tiên tổ chức thi thử cho toàn bộ hơn 900 học sinh lớp 9 của thị xã. Qua chấm bài của học sinh, bà Nguyễn Thị Thúy Mai - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã cho biết: Trong lần thi đầu tiên, do thời gian của các em ôn thi chưa nhiều nên kết quả chưa cao. Tuy nhiên, từ nay đến khi kỳ thi lớp 10 được tổ chức chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức thêm 2 lần nữa và theo như các kỳ thi ở các năm trước, điểm của đợt thi thử cuối cùng sẽ sát với kỳ thi thật.
Học sinh cuối cấp đang luyện đề môn Tiếng Anh. Ảnh: MH |
Để chuẩn bị cho các kỳ thi thử và xây dựng ngân hàng đề thi cho huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đã mời đội ngũ cốt cán chuyên môn của ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh để xây dựng ma trận đề thi, bám sát với cấu trúc đề thi của Sở. Ngoài ra, sau khi thi có kết quả, các giáo viên cốt cán cũng đã phối hợp với các giáo viên của các nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập, sát đối tượng, sát chương trình và chia sẻ các kinh nghiệm trong quá trình dạy học, ôn tập. Phòng cũng đề nghị với các nhà trường phối hợp với phụ huynh để đồng hành với các con trong các kỳ thi cuối cấp.
Dịch vụ thi thử phát triển
Ngoài thi thử ở trường, học sinh còn có thể tham gia thi thử tại nhiều trung tâm có tổ chức dạy thêm, học thêm. Tại một trung tâm bồi dưỡng kỹ năng toán cho học sinh trên đường Nguyễn Xí - thành phố Vinh, lần thi thử vừa được tổ chức vào đầu tháng 4 vừa rồi, có sự tham gia của gần 200 học sinh đang học tại trung tâm và có thêm một số học sinh ở các trường ngoài với hình thức hoàn toàn miễn phí.
Qua đợt thi này, trung tâm cũng sẽ đánh giá lại năng lực của từng học sinh và kịp thời bổ sung những kiến thức mà các em còn thiếu, hổng. Cô giáo Phạm Thị Liên - Giám đốc Trung tâm cho biết: Lần thi thử đầu tiên môn Toán, chúng tôi ra đề thi theo cấu trúc đề thi của năm học trước. Lần thi thử thứ 2, việc ra đề thi bám sát cấu trúc đề thi mà Sở Giáo dục và Đào tạo vừa công bố. Việc ra đề được trung tâm hết sức quan tâm để làm sao vừa sát với chương trình, vừa sát với thang điểm để học sinh, phụ huynh đánh giá được năng lực.
Học sinh Thành phố Vinh tham gia kỳ thi thử vào lớp 10. Ảnh: MH |
Là một người nhiều năm có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh cuối cấp, cô giáo Phạm Thị Liên cũng cho rằng, cấu trúc đề thi môn Toán có những nét mới, ví như đưa thêm câu hỏi về hình học không gian (0,5 điểm), kiến thức về phần hàm số được bó hẹp bậc nhất, bậc hai nên học sinh dễ dàng ôn tập hơn. Trong các câu hỏi của môn Toán, các giáo viên cũng quan tâm nhiều đến câu hỏi có tính thực tế và tìm những bài mà học sinh thường hay làm sai để luyện cho các em kỹ năng làm bài. Ở môn Tiếng Anh, nhiều giáo viên cũng nói rằng, cấu trúc đề thi minh họa có thêm một bài đọc hiểu. Tuy nhiên, điều mà các giáo viên hi vọng đó là bài này sẽ không quá khó để các học sinh dễ dàng có điểm, khắc phục tình trạng điểm Tiếng Anh còn quá thấp như hiện nay.
Về việc triển khai các kỳ thi thử, nhiều giáo viên cho rằng điều này là cần thiết vì đây là một cuộc tập dượt nhằm giúp học sinh nhiều kỹ năng cơ bản khi làm bài, nhất là về tâm lý, hệ thống được kiến thức và làm quen với không gian thi. Hơn nữa, khi học sinh được thi cùng bạn, cùng lớp, cùng trường, phụ huynh và học sinh sẽ có cái nhìn khách quan, thay vì chỉ nhìn thấy được năng lực bản thân.
Nắm bắt được tâm lý này, thời gian qua, nhiều trung tâm trên địa bàn thành phố Vinh và một số trung tâm ở các huyện cũng đã tổ chức thi thử cho học sinh có thu phí với mức phí từ 30.000 – 50.000 đồng/bài thi và có số lượng học sinh đăng ký quá đông.
Giờ học của học sinh lớp 9 - Trường THCS Lê Hồng Phong - Hưng Nguyên. Ảnh: MH |
Tuy vậy, qua tìm hiểu, nhiều giáo viên có kinh nghiệm cho rằng, học sinh cần tìm đến các trung tâm có uy tín, ra đề có trách nhiệm, bám sát chương trình, bám sát cấu trúc đề thi. Ngược lại nếu đề ra dễ, hoặc chưa đầy đủ với chủ trương của ngành sẽ khiến cho việc đánh giá năng lực học sinh chưa chính xác, tạo nên tâm lý chủ quan.
Trước đó, từ cuối học kỳ I, hệ thống LMS của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã mở để cho học sinh lớp 9 được thử sức với hàng chục đề thi do đội ngũ giáo viên cốt cán của ngành và của các nhà trường xây dựng. Hiện, Sở đang tiếp tục xây dựng ngân hàng đề thi trên cơ sở cấu trúc mới được ban hành và dự kiến khoảng đầu tháng 5, hệ thống sẽ tiếp tục mở để học sinh được luyện đề và tự đánh giá năng lực bản thân.
Đây cũng là thời điểm học sinh lớp 9 hoàn thành chương trình và những kết quả đạt được sẽ là cơ sở để các em đăng ký xét tuyển vào lớp 10 sao cho đúng năng lực, đúng nguyện vọng của bản thân.