Tiêm kích Mỹ diệt hàng trăm lính đánh thuê Nga chỉ trong 10 phút?

Theo Nguyễn Hoàng (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tổng thống Mỹ bày tỏ ngạc nhiên trước hỏa lực của chiến đấu cơ F-18 trong trận đánh với lính đánh thuê Nga ở Syria hồi tháng 2.
Tiêm kích Mỹ diệt hàng trăm lính đánh thuê Nga chỉ trong 10 phút? ảnh 1

Tiêm kích F/A-18 của hải quân Mỹ phóng tên lửa trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: US Navy

"Trận không kích diễn ra trong vỏn vẹn 10 phút và loại khỏi vòng chiến đấu 100-300 người Nga", Politico ngày 29/5 dẫn một nguồn tin kể lại lời của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các nhà tài trợ trong buổi gây quỹ tại Manhattan hôm 23/5.

Thông tin này được Trump tiết lộ khi bày tỏ sự ngạc nhiên trước hiệu suất tác chiến của các phi công tiêm kích F-18 trong cuộc giao tranh với nhóm lính đánh thuê Nga hồi tháng 2 ở Syria.

Động thái này của Tổng thống Mỹ được đánh giá là nhạy cảm khi các quan chức Nhà Trắng luôn tìm cách tránh bình luận về trận giao tranh khiến nhiều công dân Nga thiệt mạng tại Syria. Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Raj Shah từ chối bình luận về phát ngôn của Trump, đồng thời khẳng định thông tin về trận chiến này vẫn được xếp hạng mật của Lầu Năm Góc.

Báo cáo của New York Times hồi tuần trước tiết lộ một số thông tin chi tiết đầu tiên về trận đánh kéo dài 4 giờ và khiến khoảng 200-300 tay súng ủng hộ chính phủ Syria thiệt mạng.

Trong trận đánh này, lực lượng lính đánh thuê thân Syria đã tấn công vào một nhà máy khí đốt gần căn cứ đóng quân của đặc nhiệm Mỹ và dân quân người Kurd ở miền đông Syria. Quân đội Mỹ đã huy động hỏa lực không quân, pháo binh để đẩy lùi lực lượng tấn công.

Trong khi chính phủ Nga xác nhận 5 công dân nước này thiệt mạng, phía Mỹ cho rằng gần 200 tay súng đã chết trong cuộc giao tranh.

Một băng ghi âm cuộc liên lạc giữa các thành viên trong nhóm lính đánh thuê Nga bị rò rỉ hồi tháng 3 cho thấy hỏa lực mạnh của quân đội Mỹ đã băm nát đội hình và không cho họ bất cứ cơ hội nào để phản công, thậm chí chỉ là chống đỡ để giảm bớt thương vong.

Theo giới phân tích, dường như nhóm lính đánh thuê Nga không biết rằng lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang hiện diện gần khu vực mỏ dầu nơi họ định tấn công, nên phải đón nhận thất bại thảm hại nhất kể từ khi hoạt động tại Syria.

Đặc nhiệm Mỹ cũng được cho là không biết có người Nga trong đội hình tấn công. Mỹ đã thông báo trước cho quân đội Nga đồn trú ở Syria về việc sẽ không kích vào nhóm tấn công, nhưng không nhận được cảnh báo nào từ phía Nga.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.