Tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến về Bảo hiểm xã hội

(Baonghean.vn) - Giao dịch với cơ quan BHXH trên môi trường mạng Internet và sử dụng các tiện ích trên ứng dụng VssID, người dân không phải mất thời gian xếp hàng chờ đợi, thời gian gửi, nhận hồ sơ; dễ dàng tra cứu quá trình tham gia, thụ hưởng, sổ khám, chữa bệnh... của bản thân.
Tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến về Bảo hiểm xã hội.

Những năm gần đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam luôn là cơ quan đứng đầu về ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính. Đặc biệt, vừa qua BHXH Việt Nam đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên 2 kho ứng dụng Google Play - hệ điều hành Android và AppStore - hệ điều hành IOS góp phần thực hiện chiến lược số quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trên tinh thần đó, BHXH Nghệ An đã nỗ lực thực hiện các chỉ đạo từ BHXH Việt Nam, UBND tỉnh nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhân dân, người lao động và các đơn vị trên địa bàn tỉnh nhà.

Ứng dụng VssID cài đặt dễ dàng, tiện ích. Ảnh tư liệu

Để thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH trên môi trường mạng internet và sử dụng các tiện ích trên ứng dụng VssID, người dân chỉ mất vài thao tác đăng ký tài khoản ban đầu. Người dân sẽ không phải mất thời gian xếp hàng chờ đợi, thời gian gửi, nhận hồ sơ; dễ dàng tra cứu quá trình tham gia và thụ hưởng của bản thân. Từ đó giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm...  Đồng thời, tăng tính minh bạch của các thủ tục hồ sơ, cũng như quá trình tham gia BHXH, BHYT của cá nhân.

Sau khi đăng ký tài khoản giao dịch trên cổng dịch vụ công tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn, cá nhân có thể thực hiện giao dịch 19 thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công BHXH dành cho cá nhân như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần; Giải quyết hưởng chế độ tử tuất; Giải quyết di chuyển đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng từ tỉnh này đến tỉnh khác,... Đồng thời, tài khoản này cũng được sử dụng để đăng nhập vào ứng dụng VssID - BHXH số để xem các thông tin về quá trình đóng, hưởng, sổ khám, chữa bệnh của cá nhân.

Mọi vướng mắc vui lòng liên hệ Hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 hoặc cơ quan BHXH nơi gần nhất để được hỗ trợ. Ảnh tư liệu

Khi đăng ký tài khoản cá nhân để giao dịch điện tử và sử dụng ứng dụng VssID, người dân cần lưu ý một thao tác, đó là in tờ khai, ký xác nhận và nộp lại cho cơ quan BHXH tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Cơ quan BHXH sẽ phê duyệt những hồ sơ hợp lệ. Sau khi được phê duyệt, người dân có thể bắt đầu gửi hồ sơ giao dịch điện tử qua Cổng dịch vụ công, sử dụng tài khoản để đăng nhập ứng dụng VssID. Với hồ sơ không hợp lệ, sẽ có thông báo lý do cụ thể gửi về tin nhắn điện thoại của người đăng ký. Người dân có thể lựa chọn cơ quan BHXH nơi thuận tiện nhất để nộp tờ khai.

Vấn đề bảo mật thông tin cho người tham gia luôn được BHXH Việt Nam đặt ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, việc xác nhận đăng ký nhằm mục đích bảo vệ các quyền lợi an sinh chính đáng của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tránh hành vi lừa đảo, trục lợi.

BHXH Việt Nam nỗ lực cải cách TTHC, ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp. Ảnh tư liệu

Việc xác minh danh tính để đảm bảo chỉ chủ tài khoản giao dịch - người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp mới được phép sử dụng ứng dụng để: Tra cứu lịch sử KCB BHYT, thông tin hưởng các chế độ BHXH...; Được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT của mình trên ứng dụng VssID để thực hiện  khám, chữa bệnh BHYT – hiện tại đang thí điểm việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB BHYT tại 10 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, tiến tới áp dụng trên phạm vi toàn quốc; Thực hiện các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với cơ quan BHXH trong tương lai, khi các dịch vụ này được BHXH Việt Nam tích hợp cung cấp trên ứng dụng.

Trong quá trình đăng ký tài khoản cũng như việc thực hiện các giao dịch điện tử, sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, nếu gặp phải các vướng mắc hoặc cần làm rõ các thông tin được cung cấp trên ứng dụng, người dùng có thể liên hệ với Hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 hoặc cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ, giải đáp và hướng dẫn cụ thể.