Tiến sĩ Anthony Fauci - ‘Bác sĩ của nước Mỹ’

(Baonghean) - Tổng thống Donald Trump tuyên bố nước Mỹ đã qua đỉnh dịch Covid-19 từ giữa tháng 4, nhưng sau 1 tháng, nước Mỹ vẫn ghi nhận gần 20.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Có quá nhiều vấn đề về dịch Covid-19 đang khiến người dân Mỹ hoang mang, và khi ấy, nhiều người đặt niềm tin vào một người mà họ cho là sẽ có những thông tin đúng đắn nhất về tình hình dịch bệnh. Người đó là bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu trong đội đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng.

Tiếng nói ngay thẳng nhất ở Mỹ về Covid-19

Trở thành người nổi tiếng - đó chưa bao giờ là mong muốn của bác sĩ Anthony Fauci, kể từ lúc còn bé với biết bao mơ ước cho tới khi trở thành một chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm. Nhưng giờ đây, bác sĩ Anthony Fauci đang tạo nên một “hiện tượng” của nước Mỹ khi tỏa sáng như một ngôi sao - điều hiếm khi xảy ra với người đàn ông đã lớn tuổi mà lại không hoạt động trong ngành giải trí.

Bác sĩ Anthony Fauci được xem là tiếng nói đáng tin cậy nhất về tình hình Covid-19 tại Mỹ. Ảnh: AP
Bác sĩ Anthony Fauci được xem là tiếng nói đáng tin cậy nhất về tình hình Covid-19 tại Mỹ. Ảnh: AP

Câu lạc bộ Những người hâm mộ Anthony Fauci trên Twitter có tới hơn 24.000 người theo dõi cùng dòng trạng thái được ghim ngay trên cùng: “Nếu bạn không yêu mến người đàn ông này, bạn có phải là người quan tâm tới sức khỏe cộng đồng?”. Mỗi ngày, người ta chờ đợi những phát biểu của ông đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các chương trình thu hút người xem nhiều nhất trên truyền hình vào buổi tối. Tất nhiên, nội dung trong các bài phát biểu đó sẽ là về Covid-19. Và người ta gọi ông là “Bác sĩ của nước Mỹ”!

Sở dĩ người dân Mỹ hâm mộ bác sĩ Anthony Fauci đến vậy, bởi khi nước Mỹ đang phải gồng mình chống chọi với dịch Covid-19, ông được xem như tiếng nói tin cậy nhất, neo lại một điểm an toàn giữa “cơn bão thông tin”. Sinh năm 1940 tại Brooklyn, ngay từ nhỏ Fauci đã làm quen với các kiến thức về y học khi phụ giúp cha mẹ tại hiệu thuốc của gia đình. Sau khi tốt nghiệp Đại học Y Cornell với thành tích đứng đầu lớp năm 1966, ông làm việc tại Bệnh viện New York, sau đó chuyển tới Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia và được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc năm 1984 - thời điểm nước Mỹ đang vật lộn chống lại căn bệnh AIDS.

Ở tuổi 79, bác sĩ Anthony được đánh giá là người điềm tĩnh, có sự am hiểu và kinh nghiệm chuyên sâu về các căn bệnh truyền nhiễm và về Covid-19. Mới đây, Business Insider tiến hành một cuộc khảo sát với 1.900 cử tri Mỹ với câu hỏi: ai là người họ tin tưởng nhất khi đưa ra nhận định về việc chấm dứt phong tỏa. Bác sĩ Anthony Fauci đứng đầu danh sách, với tỷ lệ tín nhiệm lên tới 71%.

Bất chấp nhiều ý kiến khác biệt, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đánh giá cao vai trò của bác sĩ Anthony Fauci. Ảnh: The Guardian
Bất chấp nhiều ý kiến khác biệt, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đánh giá cao vai trò của bác sĩ Anthony Fauci. Ảnh: The Guardian

Bác sĩ Anthony chia sẻ rằng, nỗi sợ hãi và những quan điểm sai lầm là điều ông đã chứng kiến rất nhiều trong suốt 30 năm qua khi xử lý các dịch bệnh như AIDS, SARS, MERS, Ebola, lao, sốt rét...Ông hiểu rằng điều mà dân chúng cần nhất trong tình hình như vậy chính là thông tin minh bạch về tình hình dịch bệnh, không phóng đại cũng không xem nhẹ, dù đôi khi những thông tin ngay thẳng đó có thể không phù hợp với quan điểm của các chính trị gia trong việc xử lý dịch bệnh.

Đó là lý do các Tổng thống Mỹ, từ Ronald Reagan đến Donald Trump luôn để ông xuất hiện khi cần thông báo tới công chúng những thông tin về dịch bệnh, với khả năng đáng nể của ông trong việc chuyển các thông tin y tế phức tạp thành các hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu mà người dân có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày.

“Biến kẻ thù thành đồng minh”

Đã có thời điểm, truyền thông Mỹ rộ lên thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn “loại” bác sĩ Anthony Fauci ra khỏi vị trí chuyên gia hàng đầu trong đội đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng, xuất phát từ những phát biểu được cho là không phù hợp với chiến lược ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của chính phủ. Từ lúc ông Donald Trump còn xem Covid-19 như một bệnh cúm thông thường, bác sĩ Anthony Fauci đã đưa ra cảnh báo về sự bùng phát dịch bệnh khó kiểm soát tại nước Mỹ, với dự đoán Covid-19 có thể khiến từ 100.000 đến 200.000 người Mỹ tử vong.

Khi ông Donald Trump sốt sắng hối thúc các bang mở cửa trở lại nền kinh tế, bác sĩ Fauci không ngừng đưa ra cảnh báo về làn sóng Covid-19 thứ hai tại Mỹ nếu mở cửa quá sớm. Cảnh báo này một lần nữa được ông Fauci lặp lại trong một phiên họp của Quốc hội Mỹ mới đây, trong đó ông cho rằng nhiều bang của Mỹ chưa đáp ứng đầy đủ các hướng dẫn của Nhà Trắng để có thể mở cửa nền kinh tế trở lại, điều đó khiến nguy cơ Covid-19 hoành hành tại nước Mỹ vào mùa Đông năm nay trở nên hiện hữu.

Mỹ tăng cường xét nghiệm Covid-19 khi từng bước mở cửa trở lại theo khuyến cáo của chuyên gia y tế. Ảnh: Time
Mỹ tăng cường xét nghiệm Covid-19 khi từng bước mở cửa trở lại theo khuyến cáo của chuyên gia y tế. Ảnh: Time

Và sự việc được nhắc đến nhiều nhất chính là một buổi họp báo tại Nhà Trắng, khi ông Trump hồ hởi tuyên bố về việc thuốc chống sốt sét “người thay đổi cuộc chơi” trong cuộc đua tìm ra phương pháp điều trị Covid-19. Nhưng khi phóng viên hỏi lại ông Fauci về quan điểm này, ông đã không ngần ngại đưa ra câu trả lời: chẳng có bằng chứng khoa học nào về việc thuốc chống sốt rét chữa được bệnh Covid-19!

Thế nhưng, qua nhiều lần bị bác sĩ Anthony Fauci “sửa lưng”, sau tất cả những ầm ĩ trên truyền thông, Tổng thống Donald Trump vẫn khẳng định: “Ông Fauci sẽ không đi đâu cả”. Dù ở Nhà Trắng, người ta đã quá quen với sự ra đi của những nhân vật được cho là không cùng quan điểm với Tổng thống, song họ vẫn nhận thấy một sự nể trọng khác biệt mà bác sĩ Anthony Fauci nhận được từ Tổng thống, giống như những gì ông từng nhận được từ các đời tổng thống tiền nhiệm là Ronald Reagan, George H.W. Bush, Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama trong sự nghiệp gần 50 của mình.

Cả giới chính trị gia cũng như giới chuyên gia y tế cùng nhận định rằng, sự khác biệt của bác sĩ Anthony Fauci là ông không để yếu tố chính trị lẫn kinh tế ảnh hưởng đến công việc chuyên môn của mình. Ở Nhà Trắng, nhiều người còn không biết là ông là thành viên của đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ. Rồi trong lúc nhiều người chỉ trích ông về những khuyến cáo phải thận trong khi nới lỏng phong tỏa, rằng đó là cách tiếp cận có thể hủy hoại nền kinh tế Mỹ, thì nhiều người khác lại bênh vực ông, cho rằng phân tích lợi ích về kinh tế không phải công việc của một chuyên gia dịch tễ học như ông.

Bản thân bác sĩ Anthony Fauci cũng khẳng định, ông đã phục vụ 6 đời tổng thống, và ông chưa bao giờ làm bất cứ điều gì ngoài việc đưa ra những bằng chứng khoa học một cách chính xác và đưa ra những khuyến nghị dựa trên các bằng chứng này.

Bác sĩ Anthony Fauci dành nhiều thời gian để chuyển tới công chúng Mỹ những thông tin khoa học về dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Getty
Bác sĩ Anthony Fauci dành nhiều thời gian để chuyển tới công chúng Mỹ những thông tin khoa học về dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Getty

Dù đang ở vào nhóm dễ bị ảnh hưởng nhất bởi Covid-19, người ta vẫn thấy bác sĩ Anthoni Fauci làm việc không biết mệt mỏi trong cuộc chiến chưa từng có tiền lệ của nước Mỹ. Ông làm việc tới 20 giờ mỗi ngày, với lịch trình dày đặc từ viết các báo cáo cho Tổng thống Donald Trump, đưa ra các tư vấn về chiến lược phòng, chống dịch, xuất hiện tại buổi họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng, trả lời các cuộc phỏng vấn của giới truyền thông, và còn cả công việc quản lý tại Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia.

Để có thể chiến thắng dịch Covid-19, bác sĩ Anthony Fauci đã ví von với hình ảnh của các cầu thủ bóng đá, đó là phải biết phán đoán điểm rơi của trái bóng chứ không phải là nơi mà trái bóng xuất phát. Để làm được điều đó, chiến lược của nước Mỹ là gia tăng xét nghiệm, ngăn chặn chuỗi lây lan của virus, có các dự án ngắn hạn và dài hạn để phát triển vaccine và các phương pháp điều trị bệnh Covid-19. Và nếu dùng chính hình ảnh ví von của bác sĩ Anthoni Fauci về một trận đấu bóng, nhiều người Mỹ chắn hẳn sẽ coi ông là đội trưởng trong cuộc chiến chống Covid-19 của nước Mỹ.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...