Thể thao

Tiền vệ Phan Bá Quyền và dấu ấn trong mùa V.League đầu tiên

Trung Kiên 08/06/2024 13:39

Trong một mùa giải mà Sông Lam Nghệ An liên tục khủng hoảng ở vị trí trung vệ, các tiền vệ trung tâm đều non trẻ, Phan Bá Quyền cho thấy sự chững chạc và vai trò của mình trong sơ đồ chiến thuật của đội bóng xứ Nghệ.

Ảnh 1 - Phan Bá Quyền
Tiền vệ Phan Bá Quyền là một trong những cầu thủ để lại ấn tượng với khán giả xứ Nghệ. Ảnh: Chung Lê

Phan Bá Quyền sinh năm 2002 tại Yên Thành, cùng lứa với người đồng đội thủ môn Nguyễn Văn Việt – thủ môn số 1 của Sông Lam Nghệ An lúc này. Ở lứa tuổi này, đầu vào của “lò” đào tạo Sông Lam Nghệ An không thực sự tốt và được chăm bẵm, đầu tư nhiều, nhưng dưới bàn tay của những huấn luyện viên, Bá Quyền hay Văn Việt cho thấy những bước vững chắc trong sự nghiệp của mình.

Thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau trong các đội trẻ Sông Lam Nghệ An, cơ hội của Phan Bá Quyền để được lên chơi ở V.League 2022 là rất lớn. Tuy nhiên lúc đó, đội bóng xứ Nghệ đưa về hàng loạt hảo thủ như Quế Ngọc Hải, Phạm Xuân Mạnh cũng như ưu tiên sử dụng ngoại binh cho vị trí tiền vệ trung tâm. Không cạnh tranh được suất lên V.League, nên Phan Bá Quyền được lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ “gửi” đi Vĩnh Phúc tại giải hạng Nhì và Bình Phước tại Hạng Nhất.

Trong màu áo Bình Phước, Bá Quyền thường xuyên được ra sân trong đội hình chính trong các mùa giải 2022 và 2023. Cầu thủ trẻ này từng được huấn luyện viên Đinh Thế Nam điền tên vào danh sách U23 Việt Nam chuẩn bị cho Giải U23 Đông Nam Á 2022. Tuy nhiên, sau đó tại Vòng chung kết U23 châu Á, huấn luyện viên HLV Gong Oh-kyun đã không để mắt tới anh.

Ở mùa giải 2023/24 sau những ngày tháng bôn ba, tích lũy kinh nghiệm thi đấu nơi đất khách và màn trình diễn ấn tượng tại Vòng chung kết U21 Quốc gia năm 2023, cuối cùng huấn luyện viên Phan Như Thuật cũng đã điền tên Bá Quyền vào danh sách tham dự V.League. Đây là một quyết định chính xác của huấn luyện viên Phan Như Thuật bởi ở Bá Quyền không chỉ chơi được ở vị trí tiền vệ trung tâm mà anh còn có thể chơi tốt ở vị trí trung vệ.

Trong bối cảnh Sông Lam Nghệ An thiếu trung vệ trầm trọng bởi những ca chấn thương, Bá Quyền luôn làm tốt khi làm người đóng thế. Và khi được xếp ở vị trí tiền vệ trung tâm, Bá Quyền thậm chí còn chơi tốt hơn, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người hâm mộ. Trải qua 22 trận đấu, Bá Quyền là cầu thủ thi đấu nhiều nhất chỉ sau ngoại binh Michael Olaha, Mario Zebic và thủ môn Văn Việt.

Với chiều cao 1m75, thể hình không quá cao lớn, nhưng điểm mạnh của một tiền vệ đánh chặn như Bá Quyền là khả năng tranh chấp, phán đoán tình huống, pressing và triển khai bóng. Không những thế, Bá Quyền còn có cho mình 1 bàn thắng, góp phần giúp đội nhà đánh bại đội bóng mạnh Quy Nhơn Bình Định. Ở trận đấu gần nhất, Bá Quyền gần như đã bắt chặt những ngôi sao bên phía Nam Định như Đức Huy, Tuấn Anh, Khắc Ngọc ngay tại sân Thiên Trường.

Ảnh 2: Phan Bá Quyền đánh đầu ghi bàn vào lưới Quy Nhơn Bình Định cũng là bàn thắng đầu tiên của anh tại sân chơi V.League. Ảnh: Chung Lê
Phan Bá Quyền đánh đầu ghi bàn vào lưới Quy Nhơn Bình Định cũng là bàn thắng đầu tiên của anh tại sân chơi V.League. Ảnh: Chung Lê

Sau giai đoạn lượt đi V.League 2023/24, người hâm mộ xứ Nghệ cảm thấy tiếc nuối khi không thấy Phan Bá Quyền được góp mặt tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Tuy nhiên, đến thời điểm này ở đấu trường V.League, Bá Quyền đang là một trụ cột của câu lạc bộ với 1571 phút thi đấu, 18/19 trận đá chính, nhiều hơn và ấn tượng hơn bất kỳ tiền vệ trẻ ở độ tuổi U23 nào đang chơi tại sân chơi V.League.

Điều đáng nói hơn, giữa một đội hình gồm quá nhiều cầu thủ trẻ, sự nỗ lực của những cầu thủ như như Bá Quyền đã giúp người hâm mộ xứ Nghệ dần lấy lại niềm tin về tinh thần thi đấu của đội bóng. Ở tuổi 22, cơ hội của Bá Quyền vẫn còn phía trước, nhưng điều quan trọng hơn cả, nếu cứ chơi ổn định và có những sự tiến bộ, trưởng thành như vậy, Phan Bá Quyền sẽ trở thành “viên ngọc quý” của đội bóng xứ Nghệ trong tương lai không xa./.

Tiền vệ Phan Bá Quyền và dấu ấn trong mùa V.League đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO