Tiếng Việt công nghệ: Cần lắng nghe để hoàn thiện chương trình

(Baonghean.vn) - Qua triển khai nhân rộng ở Nghệ An, chương trình Tiếng Việt công nghệ đã đem đến nhiều hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó, để chương trình hoàn thiện hơn thì đang cần những điều chỉnh để gần gũi với đối tượng học trò, sát với văn hóa người Việt và giảm tải áp lực.

Cô giáo Vũ Thị Kiều Dung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quán Hành

Trao quyền tự chủ cho giáo viên trong giảng dạy

Đây là năm thứ 6, chúng tôi áp dụng chương trình ở nhà trường. Thời gian đầu việc triển khai khá khó khăn, thứ nhất là công tác bồi dưỡng giáo viên, thứ hai là áp lực phụ huynh bởi họ cho rằng, có sự khác biệt ở hai chương trình hiện hành và công nghệ.

Tuy nhiên, với vai trò của người quản lý, chúng tôi đã tư vấn và cho phụ huynh biết được những ưu điểm của chương trình. Hơn thế, chúng tôi thuyết phục được phụ huynh bằng hiệu quả của chương trình công nghệ thông qua kết quả 5 năm triển khai.

Thực tế chương trình này có nhiều ưu điểm vì sau khi học xong học sinh đọc thông viết thạo và cơ bản hoàn thiện. Học sinh nắm vững luật chính tả và cấu trúc ngữ âm của tiếng. Đặc biệt là học sinh lớp 1 được phát triển tư duy khoa học thông qua chuỗi việc làm đã được hiện hành trong bài học.

Giờ học Tiếng Việt theo chương trình công nghệ ở Trường Tiểu học Quán Hành. Ảnh: Mỹ Hà
Giờ học Tiếng Việt theo chương trình công nghệ ở Trường Tiểu học Quán Hành. Ảnh: Mỹ Hà

Tuy nhiên, ngoài ưu điểm thì chương trình Tiếng Việt công nghệ có những hạn chế: Tuy chương trình có phân hóa cho học sinh đại trà và học sinh khá nhưng vẫn có nhiều bài đọc quá dài. Ngoài ra, một số bài học rất nhiều âm và có một số từ không có nghĩa, một số thành ngữ, tục ngữ rất khó với học sinh lớp 1 khiến học sinh khó nhớ. Hơn thế, có một số bài học tính giáo dục chưa cao.

Trước thực tế này, chúng tôi yêu cầu giáo viên trước hết phải làm tốt giáo dục đại trà, đảm bảo 100% học sinh thực hiện tốt chương trình chuẩn công nghệ. Còn những học sinh phân hóa thì để các em tiếp cận với những bài khó, bài dài.

Tôi cũng thấy, qua phản hồi của phụ huynh, học sinh, giáo viên, hàng năm sách Tiếng Việt công nghệ cũng được chỉnh lý và giáo viên cũng đã được tập huấn. Với những từ chân không về nghĩa chúng tôi cũng cho phép giáo viên thay thế để tự chủ trong quá trình giảng dạy.

NGƯT. Tiến sỹ Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:

Công nghệ giáo dục có đất sống bởi nó còn giúp cho mục tiêu của chương trình lớp 1 thành công

Những năm qua, mặc dù quan điểm của Sở là triển khai tự nguyện nhưng hàng năm số trường tham gia ngày một nhiều, năm sau cao hơn năm trước đã cho thấy tính tích cực của chương trình này. Đó là học sinh đọc thông, viết thạo “học đến đâu, biết đến đó" và viết chính tả chính xác.

Chương trình cũng đặc biệt thích hợp ở vùng miền núi cao, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sử dụng phương ngữ nhiều và không có tình trạng tái mù chữ.

Nhiều năm trước học sinh miền núi Nghệ An đã được học theo chương trình Tiếng Việt công nghệ. Ảnh: Mỹ Hà
Nhiều năm trước học sinh miền núi Nghệ An đã được học theo chương trình Tiếng Việt công nghệ. Ảnh: Mỹ Hà

Tôi cũng thấy rằng, đánh giá việc dạy Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình công nghệ, cách phát âm là cái lõi bên ngoài, còn công nghệ giáo dục có đất sống bởi nó còn giúp cho mục tiêu của chương trình lớp 1 thành công. Đó là cách tổ chức dạy học (giúp cho học sinh tự trải nghiệm, tự học dưới sự hướng dẫn của thầy, theo phương châm “thầy thiết kế, trò thi công”).

Cũng nhờ phương pháp này nên học sinh lớp 1 học theo chương trình công nghệ có kỹ năng đọc, kỹ năng viết nhanh hơn. Thứ hai, cách tiếp cận ngôn ngữ của giáo sư Hồ Ngọc Đại đúng với quy luật hình thành kỹ năng.

Khi con người đã nghe - nói chuẩn âm vần thì viết mới chuẩn. Điều này cũng tạo ra sự khác biệt với chương trình hiện hành. Ở chương trình cũ, học sinh có thể đọc thông thạo nhưng có thể viết sai vì không nhận diện được âm vần chính xác.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.