Xã hội

Tiếp sức cho nạn nhân chất độc da cam

Minh Quân 09/08/2024 10:39

Với một địa bàn có số lượng nạn nhân chất độc da cam lớn, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Diễn Châu đã nỗ lực huy động các nguồn lực xã hội chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giúp các gia đình nạn nhân từng bước vượt qua khó khăn.

Nỗi đau da cam

Năm nay đều trên dưới 50 tuổi, nhưng do bị di chứng chất độc da cam từ người cha từng chiến đấu ở các chiến trường Bình - Trị - Thiên, Nam Lào là ông Lê Thường (đã mất vào năm 2022), các chị Lê Thị Hiền (SN 1973), Lê Thị Lành (SN 1975) và Lê Thị Quý (SN 1977) ở xóm 5, xã Diễn Hải đều gặp khó khăn trong vận động và nhận thức, mù lòa, thường xuyên bị động kinh, hay đập phá đồ đạc và bỏ đi lang thang khắp xóm.

Vợ chồng tui có 7 người con thì có 3 con gái bị nhiễm chất độc da cam. Hơn 40 năm nay, một mình tôi phải xoay xở nuôi cả gia đình. Cuộc sống khó khăn, vất vả đến mấy cũng không thấy khổ vì đã quen rồi, nhưng nhìn 3 đứa con gái không tự chủ được bản thân, tôi thấy đau như đứt từng khúc ruột. Nhưng khoảng chục năm trở lại đây, nhờ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện, xã nhiều lần giúp đỡ, hỗ trợ sửa chữa nhà và nhiều lần đưa các nhà hảo tâm về giúp đỡ, rồi bà con hàng xóm cưu mang, không thì chẳng biết mẹ con tôi phải sống ra sao”.

Bà Bùi Thị Liễu - mẹ của 3 người con bị nhiễm chất độc da cam

Hội nạn nhân chất độc da cam huyện Diễn Châu tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cảm ở xã Diễn Hải
Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Diễn Châu tặng quà cho các nạn nhân chất độc da cam ở xã Diễn Hải. Ảnh: CSCC

Một hoàn cảnh thương tâm khác là gia đình ông Nguyễn Đức Tuân (SN 1944), ở xóm 3, xã Diễn Mỹ. Từng chiến đấu ở chiến trường Quảng Nam, ông Tuân xuất ngũ trở về địa phương với chứng nhận thương binh 4/4 và bị nhiễm chất độc da cam.

Chất độc này không chỉ làm sức khỏe ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà còn khiến cho người con trai duy nhất của ông cũng chịu di chứng nặng nề: Bị khuyết tật vận động, thiểu năng trí tuệ, từng lấy vợ, sinh ra 2 người con đều bị mắc chứng thần kinh, nhiều năm nay không còn khả năng tự phục vụ. Mấy năm trước, vợ ông Tuân còn bị đột quỵ, nằm một chỗ. Một mình ông dù tuổi đã cao nhưng vẫn phải tăng gia sản xuất để lo cho 4 người trong gia đình bị dị tật, đau yếu.

Ô

“Nếu không có sự trợ giúp sinh kế, sự động viên thường xuyên của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện, xã, chắc chắn tôi không thể cố gắng được đến ngày hôm nay”.

Ông Nguyễn Đức Tuân (SN 1944), ở xóm 3, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu

Tiếp sức vượt lên nỗi đau

Theo thống kê, huyện Diễn Châu là một trong số những địa phương có số nạn nhân chất độc da cam lớn nhất tỉnh với 1.326 người, tập trung nhiều ở các xã Diễn Mỹ (86 người), Diễn Thành (72 người), Diễn Hải (60 người).... Trong đó, có 656 người bị nhiễm trực tiếp do tham gia kháng chiến, số còn lại là con, cháu của những đối tượng trên. Có gần 200 nạn nhân trực tiếp mắc các bệnh ung thư hiểm nghèo, 150 con cháu nạn nhân bị dị dạng, dị tật, không tự lao động, phục vụ. Đời sống của các gia đình nạn nhân chất độc da cam vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức sống bình quân của người dân toàn huyện.

hoi-nan-nhan-chat-doc-da-cam-dioxin-huyen-dien-chau-trao-bo-ho-tro-sinh-ke-cho-nan-nhan.jpg
Hỗ trợ bò giống cho gia đình nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: CSCC.

Trước thực trạng đó, công tác chăm lo đời sống nạn nhân được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Diễn Châu xác định là nhiệm vụ trọng tâm, với phương châm: “Tự vận động cứu trợ tại chỗ là chính”.

Đến nay, huyện đã thành lập được 37/37 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở các xã, thị trấn với 1.395 hội viên. Các cấp hội đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để giúp đỡ các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Cao Đăng Niên - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Diễn Châu

trao-tien-ho-tro-sinh-ke-cho-nan-nhan-chat-doc-da-cam.jpg
Trao tiền hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân chất độc da cam ở xã Diễn Thọ. Ảnh: CSCC

Nhờ tích cực kêu gọi sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện và cả con em làm ăn xa quê thành đạt, huyện Diễn Châu là một trong số ít các huyện, thành, thị có nguồn vận động ủng hộ Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tương đối ổn định, từ 500 - 700 triệu đồng/năm, tập trung chủ yếu cho việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, hỗ trợ vốn sinh kế, hỗ khó khăn đột xuất cho những nạn nhân bị bệnh ung thư hiểm nghèo…

Từ sự hỗ trợ của các tổ chức hội, đã có nhiều tấm gương nạn nhân chất độc da cam vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tiêu biểu là trường hợp ông Nguyễn Thanh Tùng (SN 1954), ở xóm 11, xã Diễn Thành. Từng tham gia chiến đấu trên chiến trường Bình – Trị - Thiên từ năm 1972, xuất ngũ năm 1986, ông Tùng bị nhiễm chất độc da cam và để lại di chứng cho 3 người con, trong đó, có 1 người con gái bị dị dạng, thiểu năng trí tuệ. Từ gần 50 triệu đồng hỗ trợ ban đầu của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện, ông đã mở được một xưởng nhỏ chuyên may thảm lau chân. Sau gần 10 năm duy trì hoạt động, cơ sở tạo việc làm cho 30 công nhân, thu nhập của ông Tùng cũng ổn định với hơn 150 triệu đồng/năm.

Sự động viên, chia sẻ của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện, xã đã tạo thêm động lực cho tôi vượt qua khó khăn. Trong thời gian tới, tôi sẽ nỗ lực duy trì, phát triển sản xuất, từ đó, tiếp nhận được nhiều hơn các lao động là con em nạn nhân chất độc da cam”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng (xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu)

Ngoài ra, còn có trường hợp ông Võ Đức Tiến (SN 1951), ở xóm 3, xã Diễn Mỹ, từng chiến đấu ở chiến trường Bình - Trị - Thiên. Xuất ngũ trở về quê với chứng nhận thương binh hạng 1/4, bị nhiễm chất độc da cam. Người con trai duy nhất của ông là anh Võ Đức Thanh (SN 1982) cũng bị phơi nhiễm chất độc da cam từ bố. Sau khi xây dựng gia đình, anh Thanh có 4 người con thì 3 người bị phơi nhiễm chất độc da cam, dẫn đến thiểu năng trí tuệ. Không đầu hàng số phận, ngoài tích cực tăng gia sản xuất, ông Tiến còn tham gia các hoạt động xã hội của địa phương. Hiện ông đang là Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Diễn Mỹ, thường xuyên tham gia các hoạt động kêu gọi vận động gây quỹ hỗ trợ cho các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn./.

Mới nhất
x
x
Tiếp sức cho nạn nhân chất độc da cam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO