Tiếp sức cho Xuân hồng

25/02/2015 10:07

(Baonghean) - Xuân mới về mang theo tin lành, nhưng đâu đó, vẫn có người  đón Xuân kém vui vì những cơn đau bệnh tật. Ở một góc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, có những ông bố, bà mẹ cố gắng nhoẻn miệng cười nhưng không giấu được sự mỏi mệt khi cùng con trong bệnh viện. Cũng ở nơi này, chúng tôi thấy xuân về với tất cả sự yêu thương, sẻ chia, đắp xây niềm tin cuộc sống...

(Baonghean) - Xuân mới về mang theo tin lành, nhưng đâu đó, vẫn có người đón Xuân kém vui vì những cơn đau bệnh tật. Ở một góc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, có những ông bố, bà mẹ cố gắng nhoẻn miệng cười nhưng không giấu được sự mỏi mệt khi cùng con trong bệnh viện. Cũng ở nơi này, chúng tôi thấy xuân về với tất cả sự yêu thương, sẻ chia, đắp xây niềm tin cuộc sống...

Xuân yêu thương

Năm mới, ai cũng muốn sum vầy, đoàn viên. Nhưng ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trước thời khắc Giao thừa vẫn có khá nhiều ông bố, bà mẹ và những đứa trẻ đang phải chịu đựng những cơn đau, bám trụ đón năm mới trên giường bệnh. Trong bệnh viện, bình dịch chuyền nhỏ giọt như đếm thời gian khắc khoải âu lo, hằn lên những ánh mắt mệt mỏi thiếu ngủ của những ông bố, bà mẹ. Ngoài trời mưa Xuân lất phất bay…

Câu lạc bộ Từ Tâm tặng quà cho bệnh nhân ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.
Câu lạc bộ Từ Tâm tặng quà cho bệnh nhân ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Nỗi buồn là vậy nhưng chắc rằng, giữa Xuân về, người bệnh và người nhà không cô đơn, buồn tủi. Xuân ở bệnh viện, đã có rất nhiều tấm lòng san sẻ, đến chia sớt nỗi niềm với họ. Những thiện nguyện viên của Câu lạc bộ Từ Tâm là một trong nhóm đó. Nhằm động viên bố mẹ và các cháu không may mắn phải nằm lại Bệnh viện Sản Nhi trong đêm Giao thừa, 30 thiện nguyện viên đã đến tổ chức phát bánh kẹo, đồ chơi và mừng tuổi cho các cháu. Dẫu chỉ là chiếc bong bóng, gói bánh, hộp sữa, chiếc kẹo nhỏ nhưng nó chất chứa, gói ghém biết bao yêu thương.

Anh Nguyễn Hạ Long, thành viên câu lạc bộ cho hay: “Những phần quà này được các thành viên câu lạc bộ kêu gọi các nhà hảo tâm trong, ngoài nước cũng như tự thân đóng góp. Với số tiền trên 27 triệu đồng quyên góp được, chúng tôi đã trao 10 suất quà đặc biệt cho 10 cháu bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng, số tiền còn lại đã được mua quà tặng, cũng như tổ chức nấu cháo miễn phí cho toàn bộ các cháu nằm tại bệnh viện trong các ngày mùng Một, mùng Hai, mùng Ba Tết khi các cửa hàng nghỉ không ai phục vụ. Chúng tôi thực hiện trao quà với mong muốn chia sẻ một điều gì đó cho các cháu, mong các cháu có một mùa xuân ý nghĩa, động viên các cháu thêm nghị lực, cố gắng”. Câu lạc bộ Từ Tâm là một trong những nhóm thiện nguyện hoạt động rất hiệu quả trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Các thiện nguyện viên thường xuyên đến giúp đỡ, tặng quà cho đồng bào vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn. Đón xuân mới, Câu lạc bộ Từ Tâm đã tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương”, phát hơn 1.000 suất cơm miễn phí cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu và ngày mùng Bốn đến nấu cơm, tặng quà, động viên các bệnh nhân tâm thần đang điều trị tại Trung tâm Bảo trợ xã hội ở huyện Đô Lương.

Trong thời khắc xuân mới, bên cạnh Câu lạc bộ Từ Tâm còn có rất nhiều tổ chức, cá nhân đến chia sẻ nỗi đau với các cháu và người nhà. Đó là nhà báo Quang Long, Báo Tiền Phong cùng đồng nghiệp và các bạn trẻ thuộc Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống thành Vinh, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4… đã đến tận giường bệnh trao 50 suất quà cho các cháu nhỏ đang điều trị tại bệnh viện.

Gửi trao sự sống

Đêm Giao thừa ở Bệnh viện Sản Nhi, người nhà bệnh nhân không cô đơn một mình, còn có rất nhiều y, bác sỹ vẫn lo lắng, túc trực theo dõi, đem hết tinh thần, trách nhiệm, khả năng cứu chữa bệnh nhân. Như vợ chồng bác sỹ Phạm Đình Toàn, vì sức khỏe người bệnh, cả 3 năm này họ đều đón giao thừa tại bệnh viện.

Giao thừa sắp đến. Đúng 23 giờ, Bệnh viện Sản Nhi tiếp nhận ca cấp cứu nặng. Đó là một sản phụ sinh con thứ 3, sau sinh bị băng huyết, tử cung không co hồi được, mất máu nghiêm trọng. Máu dữ trữ không thể sử dụng trong trường hợp này do bệnh nhân bị rối loạn đông máu. Để cứu chữa bệnh nhân cần phải có máu sống, người cho trực tiếp. Trong số 30 người nhà có mặt, không có ai cùng nhóm máu A với bệnh nhân…Trước tình huống này, bệnh viện đã cấp tốc thông báo đến tất cả các nhân viên y tế đang trực, đang nghỉ ngơi ở nhà đến để hiến máu cứu người bệnh.

Anh Nguyễn Ngọc Toản, 33 tuổi, nhân viên Khoa Vật tư Kỹ thuật Bệnh viện Sản Nhi, nhà ở xã Hưng Lộc, Thành phố Vinh kể: Tôi nhận được điện thoại lúc 23 giờ 15 phút, trong lúc cùng cả nhà chuẩn bị đón Giao thừa. Nghe nói có bệnh nhân cần máu của mình thì lên xe đi ngay, cũng chẳng suy nghĩ gì. 5 phút đến nơi thì chạy lên phòng xét nghiệm để cho máu luôn. Đến nơi đã thấy các đồng nghiệp khác cũng đã có mặt hiến máu. 23 giờ 45 thì về nhà vừa kịp làm lễ cúng sang canh.

Cứu được sản phụ tai biến trong đêm Giao thừa, đã có 5 y, bác sỹ, nhân viên y tế bệnh viện hiến tặng 5 đơn vị máu. Và đến sáng mùng Một Tết, lại có thêm 3 người khác tiếp tục xung phong hiến giọt máu đào của mình cho bệnh nhân. Anh Trương Xuân Vinh, điều dưỡng viên Khoa Hồi sức cấp cứu dẫu đang trực trong sáng đầu năm nhưng khi nghe bệnh nhân cần là anh đến hiến máu ngay. Anh Vinh chia sẻ: Người cán bộ y tế giúp đỡ bệnh nhân không chỉ bằng trí tuệ, sự nhiệt tình mà cần phải bằng cả tâm huyết.

Việc huy động “nguồn máu sống” cấp cứu kịp thời bệnh nhân đã cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng của Bệnh viện Sản Nhi. Bác sỹ Phan Đình Toàn, Bí thư Chi đoàn bệnh viện cho biết thêm: “Phong trào y, bác sỹ hiến máu cứu bệnh nhân ở bệnh viện đã có hàng chục năm nay. Song kể từ khi bệnh viện lên hạng, tiếp nhận thêm khối phụ sản thì nhu cầu nguồn máu tăng lên. Trước tình hình này, bệnh viện đã đẩy mạnh hơn phong trào hiến máu phục vụ bệnh nhân trong đoàn viên thanh niên. Phong trào đã được các y, bác sỹ hưởng ứng nhiệt tình, năm 2014, các y, bác sỹ bệnh viện đã hiến trên 100 đơn vị máu…”.

Đi qua những ngày Tết, cảm nhận những sẻ chia sự sống, chúng ta càng vững tin hơn vào xuân mới, vào ngày mai tươi sáng hơn.

Thanh Sơn – Từ Thành

Tiếp sức cho Xuân hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO