Xã hội

Tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nhân lực có tay nghề cao

Minh Quân 02/08/2024 18:36

Bên cạnh những kết quả đạt được sau 10 năm, công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao của Nghệ An vẫn còn những hạn chế, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực hơn của các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.

Chiều 2/8, Đoàn công tác của Ban cán sự Đảng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội do đồng chí Lê Huy Nam - Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn có cuộc làm việc với tỉnh Nghệ An về khảo sát 10 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 6/6/2014 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao”.

Dự cuộc làm việc có đồng chí Võ Văn Dũng - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành liên quan và một số cơ sở giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

khảo sát...
Toàn cảnh cuộc làm việc về khảo sát 10 năm thực hiện Chỉ thị số 37 tại Nghệ An. Ảnh: Minh Quân

Tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh tăng từ 48% lên 69%

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW (gọi tắt là Chỉ thị số 37), hệ thống các văn bản về giáo dục nghề nghiệp từ Trung ương đến địa phương từng bước được hoàn thiện; mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh đã và đang được sắp xếp lại; chủ trương xã hội hóa về giáo dục nghề nghiệp được phát triển đa dạng về loại hình và trình độ đào tạo.

khảo sát..._4
Đồng chí Võ Văn Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Minh Quân

Cùng với đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động; tư duy về đào tạo và sử dụng lao động cũng dần thay đổi; việc chọn nghề, định hướng tương lai cho con em đã có những chuyển biến tích cực.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 54 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở có tham gia đào tạo nghề nghiệp. Trong đó, có 22 cơ sở đào tạo nhân lực có tay nghề cao (10 trường cao đẳng, 12 trường trung cấp). Toàn tỉnh đã có 135.232 người được đào tạo trình độ tay nghề cao gồm: Cao đẳng 48.675 người, trung cấp 86.557 người. Trong đó, tuyển sinh đào tạo các ngành nghề trọng điểm 59.669 người (chiếm 44,1% tổng số đào trình độ tay nghề cao.

Công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nhân lực có tay nghề cao hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu tỉnh giao, chất lượng hiệu quả được nâng lên rõ rệt, nhất là các trường chất lượng cao, các ngành nghề trọng điểm cấp độ quốc gia, khu vực ASEAN và quốc tế.

khảo sát..._2
Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hồ Thị Châu Loan phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Minh Quân

Nhờ đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh tăng từ 48% cuối năm 2013 lên 69% cuối năm 2023 (tăng 21%); trong đó, có văn bằng, chứng chỉ từ 19,3% lên 28,6% (tăng 9,3%).

Đẩy mạnh truyền thông về giáo dục nghề nghiệp

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao có lúc chưa thống nhất và đầy đủ. Năng lực đào tạo nhân lực có tay nghề cao của một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế; cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo; nội dung, chương trình đào tạo được đổi mới nhưng chưa thực sự phù hợp với thực tiễn sản xuất kinh doanh và thiết bị công nghệ mới của doanh nghiệp; đội ngũ giáo viên thừa, thiếu cục bộ, trình độ kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ còn bất cập; việc đào tạo kỹ năng mềm (ngoại ngữ, tin học, tác phong nghề nghiệp, kỹ năng ứng xử...) cho người học chưa được quan tâm đúng mức.

khảo sát..._1
Đại diện Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh nói về những khó khăn trong đào tạo, thu hút đội ngũ giáo viên dạy nghề. Ảnh: Minh Quân

Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư về công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao, tỉnh Nghệ An đề ra các giải pháp gồm: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và hệ thống chính trị đối với công tác đào tạo nhân lực tay nghề cao; tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm, tầm quan trọng đối với công tác giáo dục nghề nghiệp và đào tạo nhân lực có tay nghề cao.

Bên cạnh đó, tiếp tục củng cố nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở đào tạo nhân lực có tay nghề cao; đẩy mạnh xã hội hoá trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao.

Tiết thực hành nghề Công nghệ Hàn tại Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc
Tiết thực hành nghề Công nghệ Hàn tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: Minh Quân

Tỉnh Nghệ An cũng kiến nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu Chính phủ sớm ban hành danh mục ngành, nghề doanh nghiệp sử dụng lao động phải qua đào tạo giáo dục nghề nghiệp nhằm gắn đào tạo với sử dụng, tránh lãng phí nguồn nhân lực, nhất là nhân lực có tay nghề cao; sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 theo hướng làm rõ và mở rộng đối tượng thụ hưởng.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục - đào tạo và doanh nghiệp đã tập trung thảo luận, làm rõ một số khó khăn trong công tác giáo dục nghề nghiệp như: Công tác tư vấn, hướng nghiệp, phân luồng học sinh THCS và THPT vào học trình độ trung cấp, cao đẳng chưa được quan tâm đúng mức; Năng lực dự báo nguồn nhân lực có tay nghề cao chưa sát với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, thị trường lao động; Cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo, chất lượng đội ngũ nhà giáo của một số cơ sở đào tạo nhân lực có tay nghề cao chưa đáp ứng được yêu cầu.

khảo sát..._3
Đồng chí Lê Huy Nam - Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Minh Quân

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Lê Huy Nam - Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị: Tỉnh Nghệ An cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 37; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm thay đổi nhận thức của phụ huynh, học sinh và cộng đồng về giáo dục nghề nghiệp; nghiên cứu cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh phí đào tạo khi tham gia đào tạo nghề, nhằm huy động nguồn xã hội hóa cho giáo dục nghề nghiệp… Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn công tác sẽ ghi nhận đầy đủ để tổng hợp, báo cáo./.

Mới nhất
x
x
Tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nhân lực có tay nghề cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO