Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số.

10/06/2013 16:19

(Baonghean.vn) - Sáng 10/6, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc với đoàn khảo sát của Hội đồng tư vấn về dân tộc. Đại diện đoàn công tác UBMTTQ Việt Nam và một số ban, ngành liên quan của tỉnh Nghệ An cùng dự hội nghị.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã bàn một số vấn đề liên quan đến chính sách đối với đồng bào dân tộc Mông và kết quả thực hiện Quyết định số 18/211/QD – TTg của Thủ tướng chính phủ về chính sách đối với người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.



Đại diện Bộ đội biên phòng tỉnh phát biểu

Đồng bào các dân tộc thiểu số Nghệ An phân bố tại 12 huyện thị, có 3 huyện được hưởng Chương trình 30a của Chính phủ. Riêng đồng bào dân tộc Mông cư trú chủ yếu tại 3 huyện miền núi cao gồm Kỳ Sơn, Tương Dương và Quế Phong. Tại cuộc họp, ý kiến đại biểu tập trung làm rõ nguyên nhân bà con người Mông di cư tự do và giải pháp khắc phục. Nguyên nhân chính là vấn đề khó khăn về kinh tế; mối quan hệ dòng họ thân tộc; mâu thuẫn trong phong tục tập quán; nạn buôn bán ma tuý; chất lượng cán bộ hạn chế, bất cập...



Phát biểu ý kiến của đại diện UBMTTQ Việt Nam

Các đại biểu đề nghị Trung ương cần quan tâm đầu tư hạ tầng cho một số xã, bản chưa có đường ô tô như: đầu tư hạ tầng đường điện, trường mầm non, giao thông, để đồng bào có điều kiện nâng cao đời sống, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Một số hạng mục thuộc Chương trình 134, 135, 30a của Chính phủ và một số chính sách ưu tiên cho đồng bào miền núi cần phát huy có hiệu quả; tăng cường đầu tư các dự án KTXH, đầu tư, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho bà con vùng đặc biệt khó khăn...

Ngoài ra, cần quan tâm bố trí sắp xếp cho con em người dân tộc Mông sau khi đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng để tạo nguồn cán bộ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là dân tộc Mông.


Tin, ảnh: Thu Hương

Mới nhất
x
Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO