Tiết lộ nội dung chính thức thảo luận tại thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thu Giang (Theo Yonhap)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 11/6 cho biết, trong cuộc gặp diễn ra vào tuần này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bàn thảo các vấn đề phi hạt nhân hóa, hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và các vấn đề khác đặt ra “theo yêu cầu của thời thế đổi thay”.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến sân bay của Singapore hôm 10/6. Ảnh: Yonhap
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến sân bay của Singapore hôm 10/6. Ảnh: Yonhap

Bàn thảo về hòa bình và phi hạt nhân hóa

Ông Kim và ông Trump đã đến Singapore vào hôm 10/6 để chuẩn bị tham dự hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên từ trước đến nay giữa các nhà lãnh đạo đương nhiệm của 2 “kẻ thù” lâu năm diễn ra ngày 12/6.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) phát đi thông báo: “Những quan điểm sâu rộng về vấn đề thiết lập quan hệ Triều-Mỹ mới, vấn đề xây dựng một cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài và bền vững trên Bán đảo Triều Tiên, vấn đề hiện thực hóa phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và các vấn đề khác có chung mối quan tâm, theo yêu cầu của thời đại thay đổi, sẽ được đem ra trao đổi tại các cuộc đối thoại thượng đỉnh Triều-Mỹ”.

KCNA lưu ý, hội nghị thượng đỉnh lần này là cuộc gặp cấp cao đầu tiên trong lịch sử giữa 2 nước và sẽ được tổ chức “dưới sự chú ý và kỳ vọng lớn của toàn thể thế giới”.

Hãng thông tấn này cho biết tháp tùng ông Kim là các quan chức bao gồm Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế của Đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong và Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên No Kwang-chol.

Khi đến Cảng hàng không Quốc tế Changi hôm 10/6, ông Kim được Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan cùng các quan chức cấp cao khác ra đón. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại dinh Istana.

“Ông đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến chính phủ Singapore vì sự hợp tác chân thành của nước này nhằm cung cấp mọi điều kiện và tiện nghi tốt nhất cho cuộc gặp và các cuộc đối thoại thượng đỉnh lịch sử Triều-Mỹ”, KCNA tuyên bố.

Cũng theo nguồn tin này, ông Kim và Thủ tướng Singapore đã thảo luận “các vấn đề phát triển quan hệ song phương theo cách toàn diện bằng việc tăng cường rộng rãi trao đổi và hợp tác đồng thời duy trì quan hệ tuyệt vời và làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị giữa 2 nước”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được Ngoại trưởng Singapore đón tiếp khi đến đảo quốc sư tử tối 10/6. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump được Ngoại trưởng Singapore đón tiếp khi đến đảo quốc sư tử tối 10/6. Ảnh: Reuters

Hoàn tất công đoạn chuẩn bị thượng đỉnh

Trong một diễn biến có liên quan, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, các nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên và Mỹ sẽ tổ chức các cuộc đối thoại vào hôm nay (11/6), trong nỗ lực nhằm đưa ra dự thảo thỏa thuận trình lên các nhà lãnh đạo của 2 nước.

Theo Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, Đại sứ Sung Kim - chuyên gia cấp cao về Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ, lên kế hoạch mở một cuộc họp cấp công tác với Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Cho Son-hui vào 10h sáng giờ Singapore (9h sáng giờ Việt Nam).

Cuộc họp này diễn ra 1 ngày trước hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Trump. Đến nay, ông Choe và ông Kim đã có vài vòng thảo luận tại Panmunjom dọc biên giới liên Triều, được cho là tập trung vào các nội dung nghị sự trong hội nghị thượng đỉnh, bao gồm phi hạt nhân hóa và các biện pháp bảo đảm an ninh.

Được biết, chuyến đi tới Triều Tiên lần này là chuyến công tác công khai đầu tiên đến khu vực Đông Nam Á của ông Kim Jong-un kể từ khi nhậm chức vào năm 2011. Có nguồn tin cho biết, ông Kim đã tuyên bố rằng “nếu hội nghị thượng đỉnh đem lại những kết quả tích cực, thì nỗ lực của Chính phủ Singapore sẽ được lịch sử mãi ghi nhận”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã bay đến Singapore ngày 10/6 sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada.

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.