Chuyển đổi số

TikTok phản đối cáo buộc của Mỹ về mối quan hệ với Trung Quốc

Phan Văn Hoà 18/08/2024 11:59

Gần đây, TikTok đã chính thức lên tiếng phản bác mạnh mẽ các cáo buộc của Mỹ về mối quan hệ giữa nền tảng này và chính phủ Trung Quốc.

Theo đó, vào ngày 15 tháng 8 vừa qua, TikTok đã lên tiếng phản đối gay gắt những cáo buộc vô căn cứ của Bộ Tư pháp Mỹ, cho rằng cơ quan này đã bóp méo sự thật để chống lại nền tảng video ngắn này. Hiện TikTok đang tìm mọi cách để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Trong vụ kiện đang diễn ra, TikTok khẳng định rằng các bằng chứng mà Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra để chứng minh rủi ro an ninh quốc gia là không thuyết phục và thiếu căn cứ pháp lý.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ thì cho rằng ứng dụng này gây ra rủi ro an ninh quốc gia bằng cách cho phép chính phủ Trung Quốc thu thập dữ liệu của người Mỹ và bí mật thao túng nội dung mà họ nhìn thấy.

Trái ngược với những cáo buộc từ phía Bộ Tư pháp Mỹ, TikTok khẳng định rằng mọi hoạt động liên quan đến đề xuất nội dung và lưu trữ dữ liệu người dùng của ứng dụng tại Mỹ đều được thực hiện hoàn toàn độc lập và minh bạch, dưới sự quản lý của công ty Oracle của Mỹ. Các quyết định kiểm duyệt nội dung cũng được đưa ra tại Mỹ, đảm bảo tuân thủ luật pháp địa phương.

Trước đó, vào ngày 24 tháng 4 vừa qua, Tổng thống Biden đã ký ban hành đạo luật yêu cầu ByteDance phải bán TikTok trước ngày 19 tháng 1 tới, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm tại Mỹ. Nhà Trắng nhấn mạnh rằng quyết định này nhằm đảm bảo an ninh quốc gia, đồng thời mong muốn tìm kiếm một giải pháp thay thế khác ngoài việc cấm hoàn toàn TikTok.

Theo kế hoạch, vào ngày 16 tháng 9 tới, số phận của TikTok sẽ được quyết định tại tòa án. Phiên tòa này không chỉ có ý nghĩa pháp lý quan trọng mà còn tác động trực tiếp đến cuộc sống của hàng triệu người dùng Mỹ và có thể ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã tham gia TikTok và tuyên bố vào tháng 6 rằng ông sẽ không bao giờ ủng hộ lệnh cấm TikTok. Trong khi Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ cũng đã tham gia TikTok vào tháng 7 và tận dụng mạng xã hội như một phần trong chiến lược vận động tranh cử của mình.

Cuộc chiến pháp lý giữa TikTok và Bộ Tư pháp Mỹ đang ngày càng trở nên căng thẳng. TikTok đã lên tiếng cảnh báo rằng dự luật mới sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, đe dọa đến quyền tự do bày tỏ ý kiến trên nền tảng mạng xã hội. Đáp trả lại, Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định các quyết định nội dung của TikTok chỉ là “lời nói của người nước ngoài” và không được Hiến pháp Mỹ bảo vệ. Cuộc tranh cãi này đang thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận và các chuyên gia pháp lý.

TikTok cảnh báo rằng: “Theo logic này, nếu một tờ báo Mỹ đăng lại tin tức từ Reuters, thì quyền tự do báo chí của họ cũng sẽ bị hạn chế tương tự, điều này rõ ràng là vô lý và trái ngược với các nguyên tắc cơ bản của hiến pháp”.

Để tiếp tục hoạt động tại thị trường Mỹ, ByteDance sẽ buộc phải thoái vốn khỏi TikTok, nếu không các cửa hàng ứng dụng lớn như Apple và Google sẽ phải gỡ bỏ ứng dụng này khỏi kho ứng dụng của mình, và các dịch vụ lưu trữ đám mây cũng sẽ ngừng hỗ trợ.

Trước những lo ngại ngày càng tăng về việc chính phủ Trung Quốc có thể lợi dụng TikTok để thu thập dữ liệu người dùng Mỹ, Quốc hội đã nhanh chóng thông qua đạo luật cấm ứng dụng này với số phiếu áp đảo chỉ vài tuần sau khi nó được đưa ra.

Theo Reuters
Copy Link
Mới nhất
x
x
TikTok phản đối cáo buộc của Mỹ về mối quan hệ với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO