Tìm cách tháo gỡ khó khăn cho ngư dân vay đóng "tàu 67"

(Baonghean.vn) - Ngày 13/1, Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67/CP tỉnh có cuộc làm việc về tình tình thực hiện đóng tàu theo Nghị định 67/CP tại Quỳnh Lưu và Diễn Châu.

Ban chỉ đạo nghị định 67/CP nắm bắt tình hình thực hiện đóng tàu theo Nghị định 67/CP với Phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu.
Ban chỉ đạo nghị định 67/CP làm việc với Phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu về  tình hình thực hiện đóng tàu theo Nghị định 67/CP.

Huyện Diễn Châu có 126 chủ tàu đăng ký và làm hồ sơ, trong đó có 122 tàu làm nghề khai thác và 4 tàu làm nghề dịch vụ. Đến nay, các xã xét duyệt được 10 tàu, các hộ dân đã tiếp cận với các ngân hàng. Tuy nhiên, mới có 2 chủ tàu tiếp cận được vốn vay của Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Phủ Diễn, để đóng 2 con tàu theo Nghị định 67/CP. 

Con tàu 67 của anh Phạm Ngọc sơn, xã Tiến Thủy, Quỳnh Lưu hạ thủy từ tháng 6/2015.
Con tàu 67 của anh Phạm Ngọc sơn, xã Tiến Thủy, Quỳnh Lưu, trị giá hơn 8 tỷ đồng, hạ thủy từ tháng 6/2015.

Tại huyện Quỳnh Lưu, sau 1 năm thực hiện đã có 55 chủ tàu được UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt đủ điều kiện thực hiện Nghị định 67/CP. Đến nay, toàn huyện có 11 tàu đã được bàn giao cho chủ tàu đưa vào khai thác. Các ngân hàng: Nông nghiệp - PTNT, Chi nhánh ngân hàng Công thương, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư - Phát triển đã giải ngân cho các hộ đóng tàu theo Nghị định 67/CP gần 35 tỷ đồng.

Qua nắm bắt tình hình thực tế tại các địa phương cho thấy, trong quá trình thực hiện Nghị định 67/CP, ngư dân gặp khó khăn về việc tiếp cận với vốn vay ngân hàng, cho nên số tàu được đóng theo Nghị định 67/CP còn ít, đặc biệt tại huyện Diễn Châu.

Các địa phương đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ các chủ dự án hoàn thiện hồ sơ vay vốn đóng tàu. UBND tỉnh sớm triển khai quy chế phối hợp thực hiện Nghị định 67/CP giữa các ngân hàng thương mại để ngư dân thuận lợi hơn trong thực hiện hồ sơ và tiếp cận vốn.

Đồng chí Trần Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT, cho rằng: Sau 1 năm thực hiện, Nghị định 67/CP  đã thực sự đi vào cuộc sống ngư dân. Ban chỉ đạo tỉnh phối hợp tốt với phía các ngân hàng và đơn vị bảo hiểm cho ngư dân yên tâm hoạt động. Ngoài ra, Ban chỉ đạo tỉnh còn triển khai nâng cấp một số cảng cá, nhằm bảo đảm an toàn cho tàu trú bão.

Tuy nhiên tại một số địa phương, ngư dân tiếp cận với nguồn vốn Nghị định 67/CP còn ít. Thời gian tới, Ban chỉ đạo các huyện cần phối hợp tốt hơn nữa với các Chi nhánh ngân hàng tại địa phương, để ngư dân thuận lợi hơn trong lập hồ sơ và tiếp cận nguồn vốn vay, từng bước nâng cao sản lượng đánh bắt hải sản.

Xuân Hoàng

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.