Tìm giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

29/08/2012 15:52

(Baonghean.vn) Sáng 29/8, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “ Xây dựng nông thôn mới ở Nghệ An: thực trạng và giải pháp”. Dự hội thảo có các đồng chí: Hồ Xuân Hùng- Nguyên thứ trưởng Bộ NN và PTNT- Cố vấn BCĐ TƯ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Đinh Viết Hồng- PCT UBND tỉnh, đại diện một số ban, ngành cấp tỉnh và các địa phương.

Sau 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010- 2020, Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hiện 100% số xã đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch chung NTM, 281 xã đã tiến hành lập đề án NTM cấp xã. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên các địa phương đã huy động được nội lực trong nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, dồn điền đổi thửa, chuyển đổi sản xuất, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Đồng thời kêu gọi, vận động các doanh nghiệp chung tay, góp sức xây dựng NTM. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của TƯ, đến tháng 8/2012 các địa phương đã sửa chữa, nâng cấp 460 công trình giao thông, thủy lợi, kinh phí bình quân mỗi công trình gần 2 tỷ đồng từ nguồn vốn do người dân đóng góp.

Nhân dân cũng đã hiến hơn 1.157.000 m2 đất mở rộng đường giao thông và xây dựng các công trình phúc lợi theo tiêu chí NTM. Để thúc đẩy phong trào, UBND tỉnh cũng đã có chủ trương cho các địa phương vay xi măng làm đường giao thông đợt 1 với trên 123 nghìn tấn. Tuy nhiên, quá trình xây dựng NTM ở Nghệ An vẫn còn nhiều hạn chế, trên địa bàn tỉnh hiện chưa có xã nào đạt đủ 19 tiêu chí NTM

Tham gia hội thảo có 18 tham luận của chuyên gia, các nhà quản lý đến từ TƯ, Viện nghiên cứu về nông nghiệp PTNT và các trường ĐH, các địa phương trên địa bàn tỉnh. Các tham luận đã tập trung đánh giá thực trạng các vấn đề liên quan trong quá trình triển khai thực hiện NTM trên địa bàn cả nước nói chung, Nghệ An nói riêng, những kinh nghiệm từ các địa phương trong và ngoài tỉnh cũng như những giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các chính sách xây dựng NTM tại Nghệ An. Hội thảo cũng là dịp để tập hợp gắn kết các nhà khoa học, các nhà quản lý về với Nghệ An giúp tỉnh trong phát triển KT-XH, nhất là triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trong thời gian tới.


Phú Hương

Tìm giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO