Tìm lại mùa xuân

Từng sa chân vào con đường nghiện ngập nơi đất khách quê người, nhưng chàng trai dân tộc Thái Lô Biên Phòng ở bản Quẹ, xã Bình Chuẩn (Con Cuông) đã mạnh mẽ đứng dậy sau vấp ngã. Con đường làm lại cuộc đời của Phòng như một câu chuyện cổ tích có hậu khi năm 2018 anh được tuyên dương điển hình thanh niên dân tộc thiểu số…

Vượt con đường đầy ổ voi, ổ gà bụi mù mịt, qua con dốc Pù Lìu, chúng tôi cũng đến bản Quẹ, xã Bình Chuẩn. Chàng trai người Thái sinh năm 1987 Lô Biên Phòng đón chúng tôi bằng nụ cười hiền hậu, ấm áp. Trong cái se lạnh của miền núi cao, hướng ánh mắt nhìn xa xăm về ngọn núi Pù Hoạt, Bí thư Chi đoàn bản Quẹ chậm rãi hồi ức lại những thăng trầm của tuổi thanh xuân.

Là con thứ 2 trong gia đình người dân tộc Thái ở Bình Chuẩn – xã vùng sâu, vùng xa của huyện Con Cuông, gia cảnh khó khăn nên học hết lớp 9, Lô Biên Phòng khăn gói vào Nam đi làm thuê cho một công ty gỗ lấy tiền phụ giúp gia đình. Đến năm 2011, công ty làm ăn thua lỗ, việc lúc có, lúc không nên khoảng 1 tháng Phòng chỉ quanh quẩn ở nhà trọ. Thời gian này, vì nghe theo bạn xấu, không làm chủ được bản thân, chàng trai người Thái đã nghiện ma túy. Được một thời gian, anh nghỉ việc bỏ về quê. Cuộc sống túng quẫn, không có tiền lại không thoát ra khỏi nghiện ngập, Lô Biên Phòng lại khăn gói vào TP. Hồ Chí Minh xin làm thuê cho một công ty gỗ. Tuy nhiên, ngay ngày đầu tiên đi làm, anh bị tai nạn giao thông phải nằm viện mất 1 năm, gia đình ở quê phải bán cả trâu, bò để lo thuốc thang, chạy chữa…

Ra viện trở về quê, chàng trai trẻ chìm trong mặc cảm, hối hận và sự bế tắc. Nhìn thấy nỗi buồn trong mắt mẹ, nghĩ đến người bố đã khuất – một bí thư chi bộ bản gương mẫu, uy tín được nhiều người kính trọng – Lô Biên Phòng quyết tâm đứng dậy sau vấp ngã, cai nghiện ma túy để làm lại cuộc đời. “Chị có biết vì sao em có tên là “Lô Biên Phòng” không? vì bố em vốn là bộ đội biên phòng. Em thấy mình có lỗi với sự kỳ vọng của bố nên nhất định vấp ngã ở đâu em phải tự đứng lên ở đó”, chàng trai ấy hỏi tôi rồi lại tự trả lời, đôi mắt lấp loáng nước khi nhắc về bố mình. Nói là làm, Phòng âm thầm xin người quen đi làm xây dựng ở một nơi thuộc vùng sâu, vùng xa bên Lào với mục đích cách ly hẳn với xung quanh để cai nghiện ma túy.

Nhớ lại chuỗi ngày dùng toàn bộ ý chí, nghị lực để chống chọi với cơn thèm ma túy, chàng trai người dân tộc Thái xem như đó là một cuộc hồi sinh. “Sai lầm nào cũng phải trả giá, nhưng quan trọng là mình có chiến thắng được chính bản thân hay không? Em không thể thay đổi được ngày hôm qua nhưng ngày hôm nay hay ngày mai thì vẫn còn có cơ hội và em nhất định phải nắm lấy cơ hội đó”, Lô Biên Phòng trải lòng. Ấy là vào khoảng thời gian giữa năm 2014…

Núi rừng Con Cuông. Ảnh: P.V
Núi rừng Con Cuông. Ảnh: P.V

Sau khi tự cai nghiện thành công, Lô Biên Phòng trở về quê với quyết tâm làm lại cuộc đời. Vừa chăm chỉ lao động, anh vừa hòa mình vào các phong trào, hoạt động của đoàn thanh niên ở địa phương. May mắn, trước khi vướng vào nàng tiên nâu, Lô Biên Phòng vốn là một thanh niên hiền lành, vui vẻ, được mọi người yêu quý, cộng thêm uy tín của người bố vốn là bí thư chi bộ lâu năm nên khi trở về, anh được cộng đồng đón nhận, hết lòng giúp đỡ. Sau một thời gian tham gia hoạt động, Lô Biên Phòng được Đoàn xã và Ban Quản lý bản Quẹ tín nhiệm bầu vào vị trí bí thư chi đoàn bản. Không phụ sự tin tưởng của mọi người, Lô Biên Phòng đã trở thành một “thủ lĩnh” Đoàn năng động, sáng tạo.

Bản Quẹ có 94 hộ, 406 khẩu, lực lượng đoàn viên, thanh niên đông nhưng hầu hết đi làm ăn xa. Số còn lại ở bản xấp xỉ khoảng 30 người, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên. Để khơi dậy phong trào, Bí thư chi đoàn Lô Biên Phòng đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa lực lượng thanh niên tại chỗ và thanh niên là học sinh vào những hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế, như tu sửa sân bóng chuyền, tham gia làm đường nội thôn, nội đồng… Ngoài ra, anh còn vận động đoàn viên, thanh niên đi cấy giúp các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong bản… Chi đoàn bản Quẹ cũng là một trong những đơn vị quan tâm đến công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; trung bình hàng năm bồi dưỡng kết nạp 5 đoàn viên mới và giới thiệu bồi dưỡng 2 đoàn viên ưu tú.

Lô Biên Phòng ( người đi đầu) là thủ lĩnh đoàn gương mẫu ở Bình Chuẩn.
Lô Biên Phòng ( người đi đầu) là thủ lĩnh đoàn gương mẫu ở Bình Chuẩn.

“Trong thành tích chung của Chi đoàn bản Quẹ, có đóng góp lớn của Bí thư chi đoàn Lô Biên Phòng”, anh Đoàn Văn Biên – Bí thư Đoàn xã Bình Chuẩn khẳng định. Năm 2018, thủ lĩnh Chi đoàn bản Quẹ vinh dự là 1 trong 25 đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh được BTV Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tuyên dương điển hình thanh niên dân tộc thiểu số.

Nhận xét về Lô Biên Phòng, anh Kha Văn Minh – Trưởng Công an xã Bình Chuẩn cho biết: “Đặc thù ở xã Bình Chuẩn là một địa bàn khá phức tạp, điểm nóng về ma túy, nhiều người vướng vào không gỡ ra được nhưng riêng Lô Biên Phòng đã tự cai nghiện thành công và vươn lên trở thành người có ích trong xã hội. Bản thân Lô Biên Phòng cũng thường dùng chính câu chuyện của đời mình làm bài học tuyên truyền, nhắc nhở đoàn viên, thanh niên trong thôn, bản tránh xa những cám dỗ của tệ nạn xã hội; tích cực hòa mình vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao lành mạnh và làm những phần việc có ý nghĩa cho cộng đồng”.

Lô Biên Phòng cùng ĐVTN bản Quẹ giúp đỡ gia đình chính sách, người già hoàn cảnh khó khăn trong bản.
Lô Biên Phòng cùng ĐVTN bản Quẹ giúp đỡ gia đình chính sách, người già hoàn cảnh khó khăn trong bản.

Hiện tại, hạnh phúc đã trở nên tròn đầy hơn với chàng trai dân tộc Thái, khi anh được Trưởng bản Vi Văn Sơn làm “ông mối” se duyên với người vợ hiện tại là chị Lô Thị Hòa, một người con gái Thái xinh xắn, hiền lành và anh được gia đình nhà vợ yêu thương như con cái trong nhà.

Cậu con trai nhỏ ra đời càng làm cho cuộc sống của gia đình nhỏ thêm hạnh phúc và cũng trở thành động lực để Lô Biên Phòng vươn lên thành người chồng tốt, người cha có trách nhiệm, người cán bộ Đoàn gương mẫu. “Ngoài gian hàng tạp hóa, vợ chồng em còn vay vốn ngân hàng để chăn nuôi 10 con trâu, bò, 5 con lợn, làm 2 sào ruộng, tham gia quản lý 17 ha rừng Nhà nước giao. Hiện tại, hai vợ chồng đang có ý định làm đơn xin mở rộng diện tích để trồng thêm cây keo”, Phòng chia sẻ.

Nhờ chăm chỉ, không cam chịu đói nghèo, cuộc sống đã dần ổn định đối với đôi vợ chồng trẻ. Khi chia tay chúng tôi, thủ lĩnh Chi đoàn bản Quẹ Lô Biên Phòng nở nụ cười hiền hậu, ấm áp nhưng ánh mắt đầy cương nghị: “Từ câu chuyện của bản thân mình, em chỉ muốn nhắn nhủ mọi người, nhất là các bạn trẻ hãy dũng cảm đứng dậy, dù vấp ngã bao nhiêu lần đi nữa, để tìm lại “mùa xuân” cho cuộc đời mình…”.