Thể thao

Tìm lời giải cho hàng tiền vệ của Sông Lam Nghệ An ở mùa giải mới

Xuân Quý 07/08/2024 09:37

Với việc thử việc 2 ngoại binh thi đấu ở vị trí trung vệ và tiền đạo thì tuyến tiền vệ của Sông Lam Nghệ An sẽ là tuyến đáng lo nhất ở mùa giải 2024/2025. Và ban huấn luyện đội bóng xứ Nghệ cần có những tính toán cụ thể để gia cố sức mạnh cho tuyến giữa khi mùa giải mới đang cận kề.

Trước khi mùa giải 2024/2025 bắt đầu, Sông Lam Nghệ An đã chia tay tiền vệ Đặng Văn Lắm và Nguyễn Văn Việt. Điều này khiến cho chất lượng tuyến giữa của đội bóng xứ Nghệ đã neo lại càng neo thêm.

Nhất là khi tiền vệ Phan Bá Quyền vẫn chưa hồi phục hoàn toàn chấn thương gặp phải ở cuối mùa giải trước và khả năng trở lại trong những trận đầu tiên của mùa giải mới còn bỏ ngỏ. Tuy vậy, cầu thủ 21 tuổi này vẫn sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong mùa giải này. Đây là chiếc mỏ neo, tấm lá chắn nơi tuyến giữa của đội bóng xứ Nghệ giúp cho các đồng đội phía trên an tâm thi đấu.

nph_1167.jpg
Tiền vệ Phan Bá Quyền đóng vai trò rất quan trọng nơi tuyến giữa của Sông Lam Nghệ An. Ảnh tư liệu: Xuân Thủy

Phương án dự phòng cho Phan Bá Quyền là tiền vệ Đặng Quang Tú. Cầu thủ 23 tuổi này làm khá tốt trong công việc đánh chặn. Tuy nhiên, Đặng Quang Tú cần phải cải thiện hơn nữa khả năng chuyền bóng. Đây là điểm yếu khiến cho Sông Lam Nghệ An suýt phải nhận những bàn thua sau những đường chuyền sai địa chỉ của Đặng Quang Tú. Ngoài ra Nguyễn Xuân Bình hay Ngô Văn Bắc cũng có thể thi đấu tròn vai ở vị trí này.

Tuy vậy, vấn đề nan giải của đội bóng xứ Nghệ là người dẫn dắt lối chơi. Trong bối cảnh Đinh Xuân Tiến chưa thể tìm lại phong độ tốt nhất thì đội chủ sân Vinh chỉ có thể trông cậy vào tiền vệ Nguyễn Quang Vinh. Với khả năng xoay xở trong phạm vi hẹp, nhãn quan chiến thuật tốt và cả phong cách thi đấu mạnh mẽ không ngại va chạm thì Nguyễn Quang Vinh chính là niềm hy vọng nơi tuyến giữa của Sông Lam Nghệ An.

thuy6619.jpg
Tiền vệ Nguyễn Quang Vinh sẽ là người dẫn dắt lối chơi cho đội bóng xứ Nghệ ở mùa giải mới. Ảnh tư liệu: Xuân Thủy

Tuy nhiên, tiền vệ 19 tuổi này cũng đã phải cày ải rất nhiều ở mùa giải vừa qua. Từ V.League đến cúp Quốc gia, từ U19 Sông Lam Nghệ An đến U19 Đội tuyển Việt Nam. Điều này khiến cho Nguyễn Quang Vinh bị quá tải và rất dễ gặp phải những chấn thương không đáng có. Do đó, ban huấn luyện đội bóng xứ Nghệ cần phải gấp rút tìm người chia lửa cho tiền vệ sinh năm 2005 này.

Đó là trông chờ vào sự trở lại của Đinh Xuân Tiến hay tìm ra những nhân tố mới từ lứa U19 như Phạm Nguyễn Quốc Trung, Nguyễn Trọng Tuấn hay Hồ Viết Mạnh. Tuy nhiên, đây là những phương án mang tính mạo hiểm cao và có thể đẩy Sông Lam Nghệ An vào thế bị động.

Phương án khả dĩ nhất chính là trả Trần Nam Hải trở lại tuyến giữa. Vị trí tiền vệ trung tâm không phải quá xa lạ với cầu thủ mang áo số 17 này. Tại giải U21 năm 2023, Trần Nam Hải đã thi đấu rất hay khi thi đấu vị trí này. Những pha qua người mềm mại, những đường chuyền chính xác ở cự ly ngắn và trung bình của Trần Nam Hải sẽ giúp cho Sông Lam Nghệ An có được thế trận tốt hơn.

1000000927.jpg
Trần Nam Hải từng chơi rất hay ở vị trí tiền vệ trung tâm. Ảnh tư liệu: Xuân Thủy

Ngoài ra, Trần Nam Hải còn có khả năng dứt điểm khá tốt. Bàn thắng vào lưới SHB Đà Nẵng tại V.League 2023 hay pha solo qua 4 cầu thủ U21 Đông Á Thanh Hóa và ghi bàn là những ví dụ điển hình. Có thể nói, Trần Nam Hải sẽ là phương án chất lượng để bổ sung cho tuyến giữa Sông Lam Nghệ An.

Một phương án bất đắc dĩ của đội bóng xứ Nghệ đó chính là kéo Michael Olaha về thi đấu ở tuyến giữa. Ưu điểm của phương án này là khả năng tranh giữ bóng tốt và chấp tay đôi mạnh mẽ của Michael Olaha. Bên cạnh đó cầu thủ người Nigeria cũng sở hữu khả năng chuyền bóng rất tốt. Vì vậy, Michael Olaha hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu nếu được kéo về tuyến giữa.

Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi tuyến giữa Sông Lam Nghệ An rơi vào khủng hoảng lực lượng và ngoại binh còn lại thi đấu rất tốt trên hàng công. Bởi lẽ, rút Michael Olaha về tuyến giữa tương đương giảm đi 1 nửa sức mạnh nơi hàng công của đội bóng xứ Nghệ.

Có thể khẳng định rằng, tuyến giữa của đội bóng xứ Nghệ đang rất mỏng và ban huấn luyện đội bóng xứ Nghệ cần có những tính toán cụ thể để tránh rơi vào tình thế bị động. Nhất là trong cuộc đua dài hơi như V.League./.

Mới nhất
x
x
Tìm lời giải cho hàng tiền vệ của Sông Lam Nghệ An ở mùa giải mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO