Tìm ra đường lây HIV cho bé 18 tháng tuổi khiến chuyên gia bất ngờ?

Theo Hồng Hải (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Em bé 18 tháng tuổi ở Phú Thọ nhiễm HIV dù bố mẹ ruột không hề bị bệnh; em bé cũng đã từng đến tiêm truyền tại nhà Y sĩ Th, nhưng các chuyên gia đang nghĩ đến đường lây truyền khác khiến nhiều người bất ngờ. 

Sự việc 42 người được phát hiện nhiễm HIV tại xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ), trong đó có 1 em bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV dù bố mẹ bình thường khiến dư luận xôn xao. Các chuyên gia cũng đặc biệt quan tâm tìm hiểu dịch tễ lây truyền HIV của em nhỏ này.

Theo một chuyên gia Bộ Y tế, báo cáo mới nhất ông nhận được khiến bản thân ông cũng bất ngờ.

Em bé 18 tháng có thể khẳng định bị lây truyền qua đường máu. Theo thông tin ban đầu, em bé có tiếp cận 2 người nhiễm HIV giai đoạn AIDS mà chính họ cũng không biết mình mắc bệnh. Có thời gian người phụ nữ bị sùi da, ngứa nhờ em bé gãi.

Ngoài ra, em bé còn có người họ hàng gần cũng được phát hiện nhiễm HIV.

Trong khi đó, trong buổi tiếp cận người dân xã Kim Thượng chiều ngày 15/8, một yếu tố khiến các chuyên gia rất lưu ý, đó là người dân vùng này có tập quán nhai mớm cơm cho trẻ em.

Em bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV trong khi bố mẹ lại bình thường khiến các chuyên gia rất quan tâm tìm đường lây truyền bệnh của bé. Ảnh: Trần Thanh
Em bé 18 tháng tuổi nhiễm HIV trong khi bố mẹ lại bình thường khiến các chuyên gia rất quan tâm tìm đường lây truyền bệnh của bé. Ảnh: Trần Thanh

Theo các chuyên gia, nguy cơ lây nhiễm HIV cao nhất là ở giai đoạn đầu nhiễm bệnh và giai đoạn cuối của AIDS, lúc này nồng độ vi rút trong máu cực cao. Với nồng độ vi rút đậm đặc, nguy cơ lây truyền càng dễ hơn, lại trong tình trạng không biết mình bị bệnh nên có thể có nhiều hành vi trong sinh hoạt gia đình không cảnh giác.

"Một em bé bị HIV trong khi bố mẹ không bị, chắc chắn em bé bị lây qua đường máu, có thể là tiếp xúc máu, dịch người nhiễm, vật dụng dính máu của người nhiễm, hoặc tiêm chích vật dụng đã nhiễm HIV, rất khó để xác định nó ở đâu trong quá trình sinh hoạt của cuộc sống", chuyên gia cho biết.

Cũng theo điều tra, em bé cũng đã từng đi tiêm ở phòng khám của Y sĩ Th. Tuy nhiên, việc có hay không sự liên quan giữa y sĩ tư làm lây truyền HIV còn phải tiếp tục điều tra và hiện nay cả bên công an và ngành y tế đều vào cuộc điều tìm ra nguyên nhân.

“Bộ Y tế và tỉnh Phú Thọ quyết định triển khai rốt ráo theo hai mũi, công an vào cuộc điều tra (đang làm), xem có dùng kim tiêm chung như bà con nói, hay có âm mưu khác. Hướng thứ 2, về chuyên môn y tế, tiến hành nghiên cứu dịch tễ học, bệnh dịch để tìm hiểu mối liên quan. Đã giao Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương làm đầu mối”, chuyên gia cho biết.

Liên quan đến sự việc 42 người dân ở xã Kim Thượng nhiễm HIV, TS.BS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS cho rằng không thể đổ 42 trường hợp lây nhiễm HIV là do Y sĩ gây ra. Vì thực tế, đã có người chuyển sang giai đoạn AIDS. "Tùy theo mỗi người, nhưng để chuyển từ HIV sang AIDS cần ít nhất 5-7 năm", TS Cảnh nói.

TS.BS Hoành Đình Cảnh cho rằng chưa có cơ sở để khẳng định đường lây truyền HIV là do Y sĩ Th. gây ra. Đã có những bệnh nhân HIV ở đây chuyển sang giai đoạn AIDS. Ảnh: H.Hải
TS.BS Hoành Đình Cảnh cho rằng chưa có cơ sở để khẳng định đường lây truyền HIV là do Y sĩ Th. gây ra. Đã có những bệnh nhân HIV ở đây chuyển sang giai đoạn AIDS. Ảnh: H.Hải

Hơn nữa, con số 42 người nhiễm HIV ở xã Kim Thượng là cao, nhưng không phải cao nhất. Ở ngay xã bên cạnh cũng có 46 người nhiễm, có phải do dùng chung dụng cụ y tế không?

"Chưa có cơ sở nào khẳng định lây truyền HIV qua Y sĩ, việc này cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Nhưng quy kết một cán bộ y tế cơ sở vùng sâu vùng xa giúp dân trong vùng khám chữa bệnh phải hết sức thận trọng", ông Cảnh nói.

Hiện nay, Phú Thọ có số người nhiễm HIV/AIDS xếp thứ 21/63 với hơn 4.300 người nhiễm và hơn 1.500 ca tử vong. Đối với Xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn có số người nhiễm trong thời gian qua là 42 người, xếp thứ 2 trên toàn huyện, xã Minh Đài có 46, Mỹ Thuận 36.... Trong mặt bằng chung, đây là xã có số nhiễm cao.

tin mới

Trạm Y tế Nam Thái, huyện Nam Đàn nhận công nghệ được chuyển giao từ Cục Công nghệ Thông tin Bộ Y tế. Ảnh: Thành Chung

Khó trong xây dựng mô hình điểm trạm y tế ở Nghệ An

(Baonghean) - Đề án triển khai mô hình điểm tăng cường năng lực y tế cơ sở tại 6 trạm y tế xã trong tỉnh, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực hoạt động y tế dự phòng, khám, chữa bệnh, quản lý sức khỏe người dân, từ đó nhân rộng ra toàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện tại việc thực hiện đề án còn gặp nhiều khó khăn.
giá vắc-xin 6 trong 1

Khan hiếm và loạn giá vắc-xin 6 trong 1

(Baonghean) - Những ngày này, rất nhiều phụ huynh lùng sục đi tìm vắc-xin 6 trong 1 để tiêm cho con khiến cho loại vắc-xin này “cháy” hàng và trở nên khan hiếm. Trong khi đó, giá vắc-xin lại loạn, mỗi nơi một kiểu...
Đã có 1.033 cán bộ y tế đăng ký tham gia hiến máu cứu bệnh nhân trong ngày hội. Ảnh Từ Thành

Hơn 1.000 cán bộ y tế Nghệ An hiến máu tình nguyện tại ngày hội “Giọt hồng Blouse trắng”

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trong dịp “Tết Nguyên đán – Lễ hội Xuân hồng”, Sở Y tế Nghệ An tổ chức Lễ phát động ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng Blouse trắng” lần thứ 4 năm 2019. Ngày hội mang thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”.