Quốc tế

Tim Walz - bạn đồng hành chạy đua vào Nhà trắng cùng bà Kamala Harris là ai?

Hoàng Bách 07/08/2024 11:48

Thống đốc Minnesota Tim Walz đã được công bố chính thức là ứng cử viên Phó Tổng thống của bà Harris vào hôm 6/8 (giờ Mỹ).

66b2834185f54048e902b855.jpg
Ông Tim Walz. Ảnh: Getty

Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Kamala Harris đã công bố Thống đốc Minnesota Tim Walz là người đồng hành tranh cử trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng cuối năm nay.

Walz, một cựu giáo chức và cựu chiến binh trong quân đội, đã nổi lên như là ứng cử viên Phó Tổng thống hàng đầu trong những ngày gần đây, mặc dù không phải là một cái tên quen thuộc với đa số người Mỹ.

Sau khi được công bố, Thống đốc Minnesota nói rằng đó là “vinh dự cả đời” khi được bà Harris lựa chọn.

Tim Walz là ai?

Vị thống đốc 60 tuổi sinh ra ở Nebraska, tốt nghiệp Trường Đại học Chadron State College vào năm 1989. Ông đã phục vụ trong Quốc hội từ năm 2007 đến 2019, được bầu làm Thống đốc Minnesota vào năm 2019, và tái đắc cử vào năm 2022, mang lại cho ông cả kinh nghiệm lập pháp lẫn hành pháp. Hiện tại, ông là chủ tịch của Hiệp hội Thống đốc đảng Dân chủ.

Trong thời gian làm việc tại Quốc hội, Walz đại diện cho một khu vực nông thôn nghiêng về bảo thủ mà thường do Đảng Cộng hòa chiếm ưu thế.

Ông Walz từng gia nhập Lực lượng Vệ binh Quốc gia Quân đội khi 17 tuổi và phục vụ trong 24 năm.

Trước khi tranh cử vào Quốc hội, ông làm giáo viên ở Khu Bảo tồn Người da đỏ Pine Ridge ở South Dakota, nơi ông gặp vợ là Gwen, sau đó lần lượt có 2 người con. Sau đó nữa, ông giảng dạy một thời gian ngắn ở Trung Quốc, rồi làm giáo viên trung học ở Minnesota.

Walz đã nói rằng, ông bước vào chính trường khi tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2004 của Thượng nghị sĩ Massachusetts John Kerry với tư cách là một tình nguyện viên. Theo ông, ông tham gia sau khi đến một buổi vận động chiến dịch của Tổng thống George W. Bush.

66b245052030273f375623fd.jpg
Thống đốc Minnesota Tim Walz (trái) chào đón Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Sân bay quốc tế Minneapolis-St. Paul, ngày 14/3/2024. Ảnh: AFP

Hồ sơ chính trị của ông Walz

Thống đốc Minnesota đã được một số nhân vật có quan điểm tiến bộ ca ngợi vì có thể thúc đẩy một số ưu tiên cánh tả ở một bang chiến trường. Ông là người ủng hộ quyền của cộng đồng LGBTQ+. Ông ủng hộ hôn nhân đồng giới trong chiến dịch tranh cử vào Quốc hội năm 2006 ở một khu vực bảo thủ.

Trong những năm gần đây, Walz đã ủng hộ các chương trình trang trải học phí đại học cho sinh viên có thu nhập thấp, cũng như các chương trình bữa sáng và bữa trưa miễn phí tại các trường công lập. Ông đã hợp pháp hóa cần sa giải trí cho người trưởng thành ở Minnesota và mở rộng các bảo vệ cho người lao động. Ông cũng được coi là người bảo vệ mạnh mẽ quyền phá thai.

Về chính sách đối ngoại, ông ủng hộ tài trợ cho các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan và đã vận động cho tài trợ cho Ukraine trong xung đột với Nga.

Từng là thợ săn cuồng nhiệt và được Hiệp hội Súng Quốc gia ủng hộ, song ông Walz trong những năm qua đã thay đổi quan điểm về an toàn súng đạn, ban hành các luật ngăn chặn bạo lực súng đạn nghiêm ngặt hơn.

Tại sao bà Harris chọn ông Walz?

Các ứng cử viên tổng thống thường chọn người đồng hành từ một bang chiến trường với hy vọng thu hút được nhiều cử tri nhất có thể. Ông Walz là một lựa chọn hấp dẫn cho bà Harris trong trường hợp này, với kinh nghiệm làm việc tại khu vực nghiêng về bảo thủ và kinh nghiệm làm việc cả với Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Một nguồn tin thân cận với quá trình lựa chọn nói với USA Today rằng, bà Harris bị thu hút bởi kinh nghiệm hành pháp và hồ sơ cấp tiến của ông Walz.

Mặc dù ông không đến từ một trong những bang chiến trường quan trọng như Wisconsin, Michigan hay Pennsylvania, nhưng ông vẫn đến từ Minnesota lân cận, nơi Đảng Dân chủ sẽ cần phủ xanh trong tháng 11.

Chiến dịch của bà Harris cũng cho rằng, ông Walz là một người giao tiếp hiệu quả, có khả năng đối đầu với chiến dịch của ông Trump.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Tim Walz - bạn đồng hành chạy đua vào Nhà trắng cùng bà Kamala Harris là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO