Tín dụng tiêu dùng: Biết lãi suất rất cao nhưng vẫn vay?

Vay tín dụng tiêu dùng để mua tủ lạnh giá 13 triệu đồng, sau 2 năm trả cả gốc và lãi lên tới 20 triệu đồng, nhưng khách hàng vẫn chấp nhận.

Chỉ với 2 triệu đồng có thể sở hữu máy tính, mua điện thoại thông minh chỉ cần 1 triệu đồng… là những quảng cáo người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp tại các cửa hàng, trung tâm điện máy. Sự kết hợp giữa các công ty tài chính và doanh nghiệp cung cấp sản phẩm đã mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn khi mong muốn sở hữu những sản phẩm thiết yếu trong lúc chưa có đủ tiền. Điều cần thiết đối với những khách hàng  là “hãy làm người tiêu dùng thông thái”.

Ảnh min họa
Ảnh minh họa.

Hoàng Văn Minh- quê Thanh Hóa, là sinh viên năm thứ 3 của trường Đại học Y Hà Nội. Năm học này, lịch đi thực tập và thư viện cùng với học thêm tiếng Pháp dày đặc trong tuần đã buộc Minh phải tính đến chuyện mua xe máy. Không đủ tiền để trả hết một lúc, Minh tìm đến sự tư vấn của công ty tài chính thông qua hướng dẫn của chủ cửa hàng xe máy trên Phố Huế. Tại đây, Minh đã được vay tới 80% số tiền của chiếc xe trị giá trên 20 triệu đồng, lãi suất khoảng 40%/năm cộng với số tiền trả góp hàng tháng. “Tính ra mỗi tháng em chỉ phải trả chưa tới 2 triệu đồng trong vòng 2 năm, chi phí như vậy là phù hợp với khả năng của gia đình em. Thủ tục vay vốn cũng đơn giản và thuận tiện”- Minh hồ hởi nói.

Theo anh Tú, chủ một cửa hàng xe máy trên Phố Huế, hình thức mua xe trả góp khá thích hợp với sinh viên, người lao động có thu nhập không cao mà đang cần phương tiện đi lại. Việc hợp tác giữa công ty tài chính với cửa hàng đã khiến lượng xe bán ra nhiều hơn trong những tháng qua. “Dĩ nhiên, nếu so với lãi suất ngân hàng  mức lãi suất gần 40%/năm là rất cao nhưng đa phần khách hàng mua xe của tôi khi được tư vấn đều chấp nhận mức lãi suất này bởi họ cho rằng vẫn rẻ hơn đi vay  tín dụng đen còn nếu vay ngân hàng thì rất khó, lại không thể trả góp từng tháng như tại công ty tài chính”- anh Tú chia sẻ.

Bác Nguyễn Đình Tiên ở Âu Cơ- Hà Nội, hiện là khách hàng quen thuộc của một siêu thị điện máy trên đường Tây Sơn sau 2 lần sử dụng dịch vụ cho vay tài chính để mua hàng. Bác Tiên cho biết, hai năm trước, muốn mua một chiếc tủ lạnh mới trị giá 13 triệu đồng nhưng không đủ tiền, nhân viên siêu thị đã hướng dẫn bác vay vốn của công ty tài chính để mua. Đến nay, bác đã trả xong khoản vay cũ và vừa vay khoản mới để mua điều hòa.

Trả lời câu hỏi tại sao lãi suất cao thế mà vẫn vay, bác Tiên bộc bạch: “Đúng là lãi cao quá, đến khi thanh toán hết hợp đồng giá cái tủ lạnh lên tới gần 20 triệu đồng nhưng tôi thấy vẫn rẻ hơn đi vay nóng ở ngoài mà mình lại chủ động được việc trả nợ. Mỗi tháng trích lương ra gần 1 triệu đồng thấy không “xót” bằng việc trả cả khoản tiền. Hơn nữa, vì có nhu cầu mà chưa đủ tiền mua nên đi vay thế này là phù hợp”.

Do không được huy động vốn giá rẻ của người dân như các ngân hàng thương mại; chi phí hoạt động cao (nhân viên, quản lý khách hàng, kênh phân phối trung gian…) nên lãi suất cho vay tại các công ty tài chính hiện đang cao hơn rất nhiều so với mặt bằng lãi suất của các ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, với ưu điểm nhanh chóng, thuận tiện, không cần tài sản đảm bảo, chủ động thời gian trả nợ theo khả năng nên việc vay vốn tại các công ty tài chính vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Điều cần thiết đối với các khách hàng khi thực hiện việc vay vốn tại các công ty tài chính chính là xác định rõ nhu cầu thực tế của mình, thu nhập hàng tháng cũng như khả năng trả nợ để có thể tìm một gói vay phù hợp cho bản thân.

Được biết, hiện nay, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng- Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định về hoạt động tín dụng tiêu dùng của Công ty tài chính. Khi thông tư này được ban hành sẽ là hành lang pháp lý tốt để quản lý hoạt động cho vay tiêu dùng. Người dân sẽ được tiếp cận với dịch vụ cho vay thuận tiện hơn, có sự cạnh tranh hợp lý hơn về lãi suất giữa các công ty tài chính./.

Theo VOV

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.