Tín hiệu vui cho phụ nữ bị ung thư vú

Theo Cẩm Tú (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
FDA đã phê duyệt loại thuốc đầu tiên để điều trị cho phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn muộn do đột biến gen tương tự nữ diễn viên nổi tiếng Angelina Jolie.
Nữ diễn viên Angelina Jolie đã phẫu thuật cắt bỏ hai bên ngực sau khi xét nghiệm dương tính với đột biến BRCA1
Nữ diễn viên Angelina Jolie đã phẫu thuật cắt bỏ hai bên ngực sau khi xét nghiệm dương tính với đột biến BRCA1.
Các đột biến gen BRCA (còn được gọi là “gen Jolie”, sau khi nữ diễn viên Angelina Jolie tiết lộ rằng cô đã phẫu thuật cắt bỏ cả hai bên ngực sau khi xét nghiệm dương tính với BRCA1) đặc biệt nhạy cảm với ung thư, làm tăng rõ rệt nguy cơ phát triển khối u vú từ 12 - 90%.

Mặc dù gen không làm tăng sự tấn công của bệnh, song nó lại mở ra cơ hội duy nhất cho các bác sĩ nhắm đến khối u bằng kho vũ khí của chính mình.

Thứ Sáu tuần trước, sau nhiều thập kỷ nghiên cứu và phát triển, FDA đã phê duyệt thuốc Lynparza của AstraZeneca PLC cho những bệnh nhân mang đột biến gen BRCA đã hóa trị.

Thuốc nhằm vào gen là thuốc đầu tiên trong một nhóm thuốc khá mới cho ung thư buồng trứng được gọi là chất ức chế PARP cũng được phê duyệt để điều trị ung thư vú.

Các chất ức chế PARP ngăn không cho tế bào ung thư sửa lỗi AND của chúng, khiến cho các tế bào bị chết hoặc khối u phát triển chậm hoặc thậm chí ngừng phát triển.

AstraZeneca cho biết điều trị Lynparza sẽ tiêu tốn 13.886USD (khoảng 320 triệu đồng) mỗi tháng nếu không có bảo hiểm.

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn hóa trị, nhưng có thể bao gồm các phản ứng phụ nặng như ung thư máu và tủy xương.

Các chuyên gia trên khắp thế giới đã gọi động thái này là “bước đột phá”, cho thấy có thể sử dụng thuốc điều trị phù hợp với di truyền của bệnh nhân để nhắm vào điểm yếu của ung thư.

GS Andrew Tutt, Giám đốc tổ chức Breast Cancer Now Research Cancer của Anh cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh việc FDA phê duyệt olaparib điều trị ung thư giai đoạn muộn ở những phụ nữ mang đột biến BRCA1 hoặc BRCA2 di truyền. Đây là tin tốt cho những phụ nữ bị loại ung thư vú không phổ biến nhưng rất quan trọng này, nhiều người trong số họ đã tham gia vào các thử nghiệm lâm sàng".

Các phát hiện được đưa ra sau những nghiên cứu gần đây về gen, có thể khiến ung thư vú đột biến BRCA trở nên dễ quản lý hơn và các biện pháp điều trị hoặc phòng ngừa ít xâm lấn hơn.

Hôm thứ Năm, nghiên cứu do Đại học Southampton tiến hành đã kết luận rằng ung thư vú đột biến BRCA không nguy hiểm hay tấn công hơn so với bất kỳ dạng bệnh nào khác.

Cho đến nay hầu hết phụ nữ mang đột biến gen sẽ được phẫu thuật cắt bỏ cả hai ngực ngay khi phát hiện ung thư, vì các bác sĩ tin rằng ung thư rất hung hãn.

Điều đó bây giờ có thể thay đổi, vì nghiên cứu đã cho thấy phẫu thuật “bảo tồn” ngực” ít xâm lấn hơn, chỉ loại bỏ khối u, cũng an toàn tương tự.

Nghiên cứu trên 2.700 phụ nữ cho thấy những phụ nữ mang đột biến gen BRCA có 97% cơ hội sống thêm 2 năm sau chẩn đoán, so với tỷ lệ 96.6% ở các bệnh nhân ung thư vú khác.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.