Tín ngưỡng hay mê tín dị đoan?

Thanh Nga 02/03/2019 15:30

(Baonghean.vn) - Tục cầu an, giải hạn có từ lâu đời, là chỗ dựa tâm linh giúp con người vượt qua “vận hạn” nếu có trong năm. Vì thế, cứ đến mỗi độ ra Giêng, nhà nhà, người người lại tìm đến các đền, chùa thiêng để được cầu an, dâng sao giải hạn.

Khắp nơi cầu an, giải hạn
Đền Hoàng Mười (xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên) những ngày gần đây luôn trong tình trạng quá tải vì tại các chánh điện hàng trăm người chen chân bái lạy đức ngài trong tiếng khẩn cầu của thầy cúng, mong cầu được bình an và giải được hạn. Bà Hoàng Thị Tuyết Lan được nhiều người gọi là “cô”, đang dâng sớ cho một vị khách ở phường Hồng Sơn (TP. Vinh) với lời phán: “Hạn nặng, có sao Thái Bạch chiếu”, thế nên sớ này được đọc đi, đọc lại phần cầu xin tới 2 lần mà cô vẫn không gieo được quẻ đẹp. Rồi gia chủ phải bái lạy hết các chánh điện và quỳ xin điện phật để ngài chứng cho thì lập tức cô bảo “được rồi, ngài cho rồi, tạ ngài đi” rồi quay sang nói với gia chủ: “Đã bảo rồi, hạn nặng vậy thì đi sớm đi, sắm cái lễ cho tươm tất, lại cứ ki bo...”.

Bà Lan cho biết, những gia chủ có hạn hằng năm tìm đến bà để mong được bà kêu thay lạy đỡ cho rất nhiều. Mỗi năm, bà hành hương tới 3 - 4 khóa, mỗi khóa tầm 60 - 100 gia đình, có nhà chỉ 2 người đi, có nhà tất cả các thành viên đều tham gia. Vì thế, mỗi gia đình chỉ được cầu an, cúng sao và giải hạn trong vòng khoảng 5 phút, nếu bề trên chứng cho thì xem như hạn đã được giải; hoặc nếu ai hạn nặng quá, khó giải quá thì lâu hơn, nhưng đa số ngài đều cho. Bà Lan nói: “Tôi cứu cho nhiều người, hạn Thái Bạch, Kim Lâu, bốn chín, năm ba mà không đi giải thì cái mạng rất khó giữ, hoặc có qua được cũng tiêu tan cửa nhà”.

Mới nhất
x
x
Tín ngưỡng hay mê tín dị đoan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO