Tin tối mật về máy bay quân sự ‘Ngày tận thế’ của Mỹ

Viễn cảnh chiến tranh hạt nhân ập đến, một tướng 4 sao của quân đội Mỹ sẽ đảm nhận trọng trách đối phó với cuộc tấn công trước mắt. Vị tướng này sẽ thực hiện mệnh lệnh của Tổng thống Mỹ từ chiếc máy bay đặc biệt có tên gọi “Ngày tận thế”.

Nếu xảy ra chiến tranh hạt nhân, chiếc máy bay được thiết kế đặc biệt này còn sẽ có nhiệm vụ theo sát chuyên cơ Không lực Một chở Tổng thống Mỹ, đồng thời là một trung tâm chỉ huy.

Tin tối mật về máy bay quân sự ‘Ngày tận thế’ của Mỹ ảnh 1
Chiếc máy bay "Ngày tận thế". Ảnh: CNN

Người đứng đầu Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ, Tướng John Hyten, trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền kênh CNN vào đầu tháng 3 đã nói: “Tôi chỉ có thời gian bằng phút để lên máy bay đó và cất cánh tới khoảng cách an toàn trước khi vũ khí hạt nhân vươn tới đây”.

Tại Căn cứ Không quân Offutt, phía Đông Nebraska, luôn có một chiếc đồng hồ đếm ngược có nhiệm vụ cảnh báo cho ông Hyten trong trường hợp tên lửa của kẻ địch phóng tới. Bên cạnh đó, đồng hồ này còn có chức năng báo số thời gian còn lại để tướng Hyten khẩn trương di chuyển đến chiếc máy bay “Ngày tận thế”.

“Ngày tận thế” là chiếc máy bay Boeing E-6B của Hải quân Mỹ, hoạt động như một cơ sở chỉ huy trên không nơi tướng Hyten hoặc cấp trên có thể thực hiện mệnh lệnh của Tổng thống.

Tin tối mật về máy bay quân sự ‘Ngày tận thế’ của Mỹ ảnh 2
"Ngày tận thế" có thể chở theo phi hành đoàn 100 người. Ảnh: thesun

Chi phí sản xuất mỗi máy bay “Ngày tận thế” - có tên gọi chính thức là Trung tâm Chiến dịch Quốc gia Trên không - rơi vào khoảng 250 triệu USD và một giờ vận hành phương tiện này cũng sẽ “tiêu tốn” 160.000USD.

Ngoài ra, “Ngày tận thế” có khả năng chống chọi bom điện từ. Phi hành đoàn trên “Ngày tận thế” chỉ sử dụng phương tiện hướng dẫn bay truyền thống để tối thiểu khả năng bị tấn công mạng.

Tin tối mật về máy bay quân sự ‘Ngày tận thế’ của Mỹ ảnh 3
Trên chiếc máy bay có các điện thoại có thể liên lạc với mọi cá nhân trên khắp thế giới nếu cần thiết. Ảnh: thesun

Chuẩn tướng Gregory Bowen, Phó giám đốc Trung tâm Chiến dịch Toàn cầu thuộc Bộ Chỉ huy Chiến lược, cho biết: “Trên chiếc máy bay này, chúng tôi nắm rõ được ngài Tổng thống đang ở đâu, cả vị trí của những ứng viên kế nhiệm Tổng thống, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Bộ trưởng Quốc phòng, chúng tôi theo dõi vị trí của tất cả những nhân vật quan trọng”.

Ngoài các cố vấn về hạt nhân, trên chiếc máy bay “Ngày tận thế” còn có chuyên gia khí tượng học liên tục theo dõi diễn biến thời tiết trên thế giới để nắm bắt vị trí vũ khí hạt nhân có thể xê dịch rồi truyền thông tin này tới các máy bay ném bom của Mỹ.

Chiếc máy bay này có thể được tiếp liệu trên không để bay liên tục trong nhiều ngày. Ngoài ra, “Ngày tận thế” còn có các kênh liên lạc với tàu ngầm của quân đội Mỹ để truyền tải mệnh lệnh mà không buộc phải hạ cánh.

Tin tối mật về máy bay quân sự ‘Ngày tận thế’ của Mỹ ảnh 4
Bộ phận điều khiển trên chiếc máy bay. Ảnh: Thesun

Và điều quan trọng là “Ngày tận thế” có bộ điều khiển để phóng các tên lửa đạn đạo liên lục địa trong trường hợp xảy ra diễn biến xấu trên mặt đất. Chuẩn tướng Bowen khẳng định: “Nếu tất cả nhân sự tại các trung tâm điều khiển tên lửa thiệt mạng do cuộc tấn công hoặc không thể liên lạc thì chúng tôi có khả năng trực tiếp điều khiển và phóng các tên lửa”.

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.