Tin tức nổi bật trong nước tuần qua

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Quốc hội xem xét lùi thông qua luật về đặc khu; Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc; Đề xuất trả lại tên trạm thu phí BOT; Khởi động giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2018; Lắp hơn 1.000 camera tại đầu máy, gác chắn đường sắt là những tin tức nổi bật trong nước tuần qua.
Quốc hội xem xét lùi thông qua luật về đặc khu
Khu vực ngư trường vùng Đông Bắc đảo Phú Quốc. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN
Khu vực ngư trường vùng Đông Bắc đảo Phú Quốc. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN

Dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đã được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV và dự kiến sẽ thông qua ngày 15/6 tại Kỳ họp thứ 5. Tuy nhiên, trong quá trình thảo luận trên nghị trường, dự thảo luật nhận được nhiều ý kiến còn băn khoăn của cả đại biểu Quốc hội và cử tri, nhân dân. Do vậy, ngày 9/6, theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét, cho lùi việc thông qua dự án luật này từ Kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Cùng ngày 9/6, Văn phòng Quốc hội cũng cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân và cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý Dự án Luật theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu có thể được kéo dài không quá 99 năm.

Quyết định đề nghị lùi thông qua dự luật này đã nhận được sự đồng thuận cao của đại biểu và cử tri, nhân dân.

Trao tặng Huân chương Nhà nước cho các vị nguyên lãnh đạo Quốc hội

trao tang huan chuong nha nuoc cho cac vi nguyen lanh dao quoc hoi hinh 2

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương Hồ Chí Minh cho đại diện gia đình Phó Chủ tịch Quốc hội Khóa VII Phạm Thế Long (Hòa thượng Thích Thế Long)

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2018), chiều 7/6, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức Lễ trao tặng, truy tặng Huân chương của Nhà nước, Cờ Thi đua của Chính phủ cho các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp cho Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng các tập thể, cá nhân và đại diện gia đình các cá nhân được vinh dự truy tặng, trao tặng Huân chương của Nhà nước và Cờ Thi đua của Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là những phần thưởng cao quý, thể hiện sự đánh giá và tôn vinh của Nhà nước đối với sự đóng góp, cống hiến của các tập thể, cá nhân trong hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nói riêng và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nói chung.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Hồ Chí Minh cho đại diện gia đình Phó Chủ tịch Quốc hội Khóa VII Phạm Thế Long (Hòa thượng Thích Thế Long); trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho đại diện gia đình Vụ trưởng Vụ Kinh tế - Ngân sách giai đoạn 1992 - 1996 Lưu Quang Hòa.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ trao Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất;  Huân chương Lao động hạng Nhì cho các cá nhân; trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho tập thể Thư viện Quốc hội, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình và Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai.

Tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu tại Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện năm 2018. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu tại Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện năm 2018. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN

Ngày 9/6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện tổ chức lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018 nhằm hưởng ứng "Ngày Quốc tế Người hiến máu 14/6". Buổi lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc đến từ 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 6 bộ, ngành. 

Đến dự và phát biểu tại lễ tôn vinh, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu hoan nghênh và đánh giá cao Ban chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện và Ban chỉ đạo các tỉnh, thành phố trong nhiều năm qua đã tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu từ cấp cơ sở tới Trung ương. Đây là việc làm rất có ý nghĩa, thể hiện sự trân trọng, tri ân của toàn xã hội và cộng đồng đối với những người hiến máu để cứu người khác. Họ là những bông hoa đẹp nhất, tươi thắm nhất trong vườn hoa nhân ái.

Báo động 'ô nhiễm trắng' do lạm dụng túi nylon

Bao dong 'o nhiem trang' do lam dung tui nylon hinh anh 1

Hội thảo khoa học "Kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nylon khó phân hủy". Ảnh:Minh Hoàng.

Ngày 4/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo khoa học “Kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nylon khó phân hủy” nhân Ngày Môi trường thế giới 5/6. 

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Đặng Kim Chi, Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật thuộc Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, cho biết khối lượng sản phẩm nhựa sản xuất hàng năm đã tăng gấp 20 lần trong 50 năm qua. Dự báo tới năm 2050, toàn cầu có thể sản xuất tới gần 1.124 triệu tấn nhựa. 

Các chuyên gia môi trường báo động tình trạng “ô nhiễm trắng” do sử dụng tràn lan túi nylon khó phân hủy, gây thảm họa môi trường ở các đô thị cả nước.

Trước tình hình này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho rằng các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, bảo vệ môi trường và sử dụng chất thải nhựa, túi nylon hợp lý.

Tổng cục Đường bộ đề xuất trả lại tên trạm thu phí BOT

Trạm thu giá Nam Bình Định đặt trên quốc lộ 1A tại địa phận thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Trạm thu giá Nam Bình Định đặt trên quốc lộ 1A tại địa phận thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho đổi tên trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành trạm thu phí như trước đây.

Theo Tổng cục Đường bộ, việc đổi tên gọi trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành Trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận.

Cụ thể, các dự án đường sẽ được gọi tên là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án cầu gọi là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ); Dự án hầm là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) Km (lý trình) Quốc lộ (tên Quốc lộ).

Khởi động giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2018

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch triển khai Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2018. Đề tài tham gia xét giải thưởng phải được hội đồng khoa học cấp cơ sở đánh giá xếp loại xuất sắc. Đề tài phải có tính mới, tính sáng tạo, có giá trị khoa học và thực tiễn và chưa được trao bất kỳ một giải thưởng nào cấp Bộ hoặc tương đương cấp Bộ trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ. 

Có 6 lĩnh vực khoa học và công nghệ được tham gia xét giải thưởng bao gồm: Lĩnh vực Khoa học Tự nhiên; Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học Y Dược; Khoa học Nông nghiệp; Khoa học Xã hội và Khoa học Nhân văn. Các đề tài tham gia giải thưởng sẽ trải qua 2 vòng thi: sơ khảo và chung khảo để chọn ra những đề tài xuất sắc nhất. Lễ tổng kết và trao giải dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 11. 

Ngành đường sắt lắp hơn 1.000 camera tại đầu máy, gác chắn

Ngành đường sắt sẽ lắp đặt camera để tăng cường công tác quản lý và giám sát an toàn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động. Ảnh: TTXVN
Ngành đường sắt sẽ lắp đặt camera để tăng cường công tác quản lý và giám sát an toàn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động. Ảnh: TTXVN

Tháng 6 này, ngành đường sắt sẽ lắp đặt camera tại các phòng trực ban chạy tàu trên 276 ga. Tổng công ty cũng yêu cầu các đơn vị quản lý hạ tầng lắp camera tại 650 gác chắn để giám sát thao tác của nhân viên, hỗ trợ đảm bảo an toàn trật tự khu vực đường ngang và phân tích tai nạn, sự cố nếu có.

Hơn 200 đầu máy tàu khách và tàu hàng trên các tuyến chính cũng được lắp camera hành trình để ghi nhận các vụ việc xảy ra trên đường. Các đơn vị quản lý bảo trì hạ tầng sẽ bố trí lực lượng ứng trực theo dõi camera để cảnh báo và xử lý khi có sự cố.

Đề xuất kỷ luật Phó bí thư TP.HCM Tất Thành Cang

De xuat ky luat Pho bi thu TP.HCM Tat Thanh Cang hinh anh 1

Phó bí thư thường trực TP.HCM Tất Thành Cang trong một buổi họp báo năm 2017. Ảnh:Phước Tuần.

Ngày 4/6, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM đã ra thông báo về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm điểm xem xét thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm liên quan đến Dự án khu dân cư Phước Kiển do Công ty Tân Thuận chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. 

Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất kết luận ông Tất Thành Cang (Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy) có những vi phạm cụ thể sau: Quyết định không đúng thẩm quyền; vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước về kinh doanh bất động sản; không đảm bảo quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ thành phố; thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình. 

Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang và giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tập hợp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan để báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét xử lý theo quy định của Đảng.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.