Tin tức nổi bật trong nước tuần qua

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Hà Nội đo mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ hành chính; Biển số xe ô tô đẹp sắp được đấu giá; Khởi công dự án điện Mặt trời lớn nhất Việt Nam​; Đà Nẵng cho giao dịch trở lại bất động sản ông Vũ 'nhôm' đã sang nhượng... là những tin tức nổi bật trong nước tuần qua.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc

tong bi thu nguyen phu trong tiep doan dai bieu dang cong san trung quoc hinh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp đồng chí Hoàng Khôn Minh.

Chiều 5/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc tham dự Hội thảo Lý luận lần thứ 14 giữa hai Đảng.

Tổng Bí thư đánh giá cao chủ đề Hội thảo lý luận lần thứ 14 giữa hai Đảng; nhấn mạnh ý nghĩa trọng đại của đổi mới ở Việt Nam và cải cách mở cửa ở Trung Quốc đối với sự nghiệp phát triển của mỗi nước; cho rằng đổi mới và cải cách mở cửa là những đường lối hết sức đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với hoàn cảnh của mỗi nước, mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, tốt đẹp hơn cho nhân dân hai nước.

Việc hai Đảng thường xuyên tổng kết lý luận và thực tiễn đổi mới, cải cách mở cửa và trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau là hết sức cần thiết và bổ ích.

Tổng Bí thư khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc; đề nghị hai bên duy trì thường xuyên tiếp xúc, trao đổi cấp cao, thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực, tăng cường trao đổi và giao lưu giữa các cơ quan Đảng, các bộ, ngành, địa phương và nhân dân hai nước; nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cơ quan tuyên giáo, tuyên truyền và báo chí hai nước trong việc góp phần đưa quan hệ Việt-Trung không ngừng phát triển ngày càng tốt đẹp, vì lợi ích của nhân dân hai nước, khu vực và thế giới.

Thủ tướng chủ trì hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Sáng 2/7 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương, đánh giá tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Tham dự Hội nghị còn có các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ngành.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng cho biết, có 18 vấn đề trọng tâm cần tập trung thảo luận, trong đó có vấn đề kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển đô thị, kinh tế tư nhân, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm an toàn xã hội và các vấn đề xã hội bức xúc… Đánh giá về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng qua, Thủ tướng cho rằng, kinh tế xã hội tiếp tục phát triển theo hướng tích cực và chuyển biến tốt, toàn diện trên các lĩnh vực, nổi bật là GDP nửa năm tăng 7,08%. 

Nhấn mạnh an ninh trật tự là vấn đề quan trọng, điều kiện tiên quyết để tạo môi trường đầu tư ổn định, phát triển kinh tế xã hội, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương, các cơ quan chức năng không được để kẻ xấu, phản động, kích động nhân dân.  

Thủ tướng cũng nêu một số vấn đề xã hội bức xúc như an toàn giao thông, an toàn xã hội, xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, an toàn thực phẩm, vệ sinh trường học, bệnh viện, tham nhũng lợi ích nhóm, đề bạt cán bộ… 

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu lên nhiều vấn đề quan trọng. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến sức ì trong cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Thủ tướng chỉ đạo không thể dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cần nỗ lực của cán bộ công chức.

Hà Nội: Đo mức độ hài lòng của người dân với dịch vụ hành chính

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh minh họa: TTXVN
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh minh họa: TTXVN

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thành phố Hà Nội năm 2018 đối với các thủ tục hành chính thuộc 4 lĩnh vực gồm đăng ký kinh doanh; khám chữa bệnh; cấp phép xây dựng; tiêu chuẩn-đo lường-chất lượng. 

Kế hoạch nhằm đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thành phố Hà Nội năm 2018; đồng thời đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố. Nắm bắt nhu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. 

Theo kế hoạch, thời gian khảo sát từ tháng 7 đến hết tháng 10/2018. 

Khởi công dự án điện Mặt trời lớn nhất Việt Nam

khoi cong du an dien mat troi lon nhat viet nam hinh 1

Sáng 7/7, dự án Nhà máy Điện mặt trời Trung Nam đã được khởi công tại tỉnh Ninh Thuận. Đây là dự án điện mặt trời lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Dự án do Công ty cổ phần Điện Mặt trời Trung Nam đầu tư với tổng vốn 5.000 tỷ đồng. Nhà máy có tổng công suất 204MW, xây dựng trên diện tích 300 ha đất kết hợp của dự án điện gió Trung Nam thuộc địa bàn hai xã Bắc Phong và Lợi Hải, huyện Thuận Bắc. Dự kiến, nhà máy hoàn thành đưa vào vận hành trước tháng 6/2019.

Theo thiết kế, hơn 700.000 tấm pin mặt trời sẽ được lắp đặt trên 7.841 dãy giá đỡ xoay tự động, điều chỉnh hướng đón bức xạ mặt trời theo thời gian trong ngày để sản xuất điện năng.  Khi đưa vào vận hành, nhà máy sản xuất khoảng triệu 450 kWh/năm. Sản lượng quang điện này hòa vào mạng lưới quốc gia sẽ cung cấp bổ sung nguồn điện cho tỉnh Ninh Thuận và cả nước. 

Đà Nẵng cho giao dịch trở lại bất động sản ông Vũ 'nhôm' đã sang nhượng

Một dự án ven biển được Vũ nhôm giao cho một chủ dự án không có thật. Ảnh: Nguyễn Đông.

Một dự án ven biển được Vũ "nhôm" giao cho một chủ dự án không có thật. Ảnh:Nguyễn Đông.

Ngày 6/7, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết lãnh đạo thành phố đã có văn bản đồng ý cho các phòng đăng ký đất đai tiếp nhận lại hồ sơ giải quyết thủ tục giao dịch đất đai của người dân có liên quan đến các dự án của ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm").

"Thành phố đồng ý mở lại giao dịch đất đai cho các nhà đầu tư thứ cấp. Vì theo luật, họ không phải là người chịu trách nhiệm. Riêng những dự án còn đứng tên Phan Văn Anh Vũ thì công an vẫn đang điều tra, khi có kết quả sẽ công bố", ông Nam nói và cho biết luật không cho phép chặn giao dịch của nhà đầu tư thứ cấp.

Trước đó ngày 26/12/2017, theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an), UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên môi trường, các văn phòng công chứng,... tạm dừng tất cả các giao dịch, chuyển đổi chủ sở hữu tài sản trên địa bàn Đà Nẵng của ông Phan Văn Anh Vũ (lúc đó đang bị truy nã).

Huế lần đầu tổ chức lễ tế đàn Âm Hồn nhân ngày 'Kinh đô thất thủ'

Lễ tế diễn ra theo đúng nghi thức lễ tế triều Nguyễn xưa với mâm cổ có tam sanh. Ảnh: Võ Thạnh

Lễ tế diễn ra theo đúng nghi thức lễ tế triều Nguyễn xưa. Ảnh:Võ Thạnh

4h sáng 6/7 (23/5 âm lịch), chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế đã cử hành lễ tế đàn Âm Hồn (phường Thuận Hòa, TP Huế) nhằm tưởng nhớ quan quân triều Nguyễn và người dân chết trong biến cố ngày Kinh đô Huế thất thủ năm 1885.

"Đến nay chúng tôi đã đủ cứ liệu để phục hồi nghi thức tế lễ và chuẩn bị khôi phục di tích đàn tế. Năm nay là lần đầu tiên Trung tâm tổ chức nghi thức tế đàn Âm Hồn theo tư liệu từ Châu bản triều Duy Tân", ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế nói và cho biết thêm, lễ tế này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là một phần trong đời sống tâm linh của người dân Huế nhiều năm qua.

Lễ tế diễn ra với nhiều nghi thức như lễ quán tẩy (rửa tay), lễ thượng hương (dâng hương), lễ hiến tước (dâng rượu)...

Biển số xe ô tô đẹp sắp được đấu giá

bien so xe o to dep se duoc dau gia hinh 1

Biển số đẹp sẽ được đưa ra đấu giá giống như tham gia đấu giá các tài sản khác. (Ảnh minh họa: KT)

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, Bộ Công an đã trình Thủ tướng phê duyệt đề án thí điểm cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá.

Đó là thông tin được ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, do Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì sáng 5/7) tại Hà Nội. Ông Khuất Việt Hùng cho biết, trước đề xuất của người dân, Quốc hội cho phép đấu giá biển số xe ô tô (đấu giá biển số xe đẹp) để thu tiền, Bộ Công an đã trình Thủ tướng phê duyệt Đề án thí điểm cấp biển số xe ô tô thông qua đấu giá.

Trước đó, cho ý kiến về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đối với biển số xe, việc đấu giá (nếu có) không được làm ảnh hưởng tới việc quản lý nhà nước đối với phương tiện giao thông, vì mỗi biển số được cấp gắn với một phương tiện giao thông; người trúng đấu giá không được quyền bán lại biển số xe đã cấp.

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...