Tình báo Ukraine ở trên tàu chiến bị Nga bắt; Uber bị phạt vì vụ rò rỉ thông tin cá nhân

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều tin tức nổi bật như: Tình báo Ukraine có mặt trên tàu chiến bị Nga bắt giữ; Uber nộp phạt hơn 1 triệu euro vì vụ rò rỉ thông tin cá nhân; Argentina cân nhắc truy tố Thái tử Arab Saudi; Máy bay ném bom Mỹ bất ngờ "vắng bóng" trên Bán đảo Triều Tiên...

Tình báo Ukraine có mặt trên tàu chiến bị Nga bắt giữ

Tàu Hải quân Ukraine bị Nga bắt giữ. Ảnh: Sputnik
Tàu Hải quân Ukraine bị Nga bắt giữ. Ảnh: Sputnik

Người đứng đầu cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasily Gritsak đã xác nhận thông tin hai nhân viên phản gián hiện diện trên tàu Hải quân bị Nga bắt giữ ngày 25/11 trong vụ đụng độ trên eo biển Kerch. Hãng TASS (Nga) ngày 27/11 dẫn lời ông Gritsak nói: “Các nhân viên cơ quan tình báo Ukraine đã thực hiện nhiệm vụ phản gián hỗ trợ Hải quân dựa theo Điều 12 của luật quốc gia”.

Nga tuyên bố vụ việc này là động thái khiêu khích của Ukraine. Trong khi đó, ngày 26/11 quốc hội Ukraine thông qua thiết quân luật trong 30 ngày tại quốc gia này từ 28/11. Cả Liên minh châu Âu (EU) cùng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đều kêu gọi Nga và Ukraine giảm căng thẳng.

Máy bay ném bom Mỹ bất ngờ "vắng bóng" trên Bán đảo Triều Tiên

Chú thích ảnh
Hai máy bay ném bom B-1B được tiêm kích tàng hình F-35B hộ tống bay qua Bán đảo Triều Tiên. Ảnh: AFP

Tướng Charles Brown - người đứng đầu Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ - tuyên bố các máy bay ném bom Mỹ đã không còn tiến hành các chuyến bay trên không phận Bán đảo Triều Tiên sau một yêu cầu của Hàn Quốc. Theo hãng tin AFP, trả lời phóng viên tại Lầu Năm Góc, Tướng Charles cho rằng động thái này tạo khoảng không cho các nỗ lực ngoại giao đang diễn ra nhằm giải quyết các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên.

Nhật Bản tăng cường kiểm soát việc sử dụng rượu bia của phi công

Máy bay chở khách của Hãng hàng không Japan Airlines tại sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo, Nhật Bản. Nguồn: AFP/TTXVN
Máy bay chở khách của Hãng hàng không Japan Airlines tại sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo, Nhật Bản. Nguồn: AFP/TTXVN

Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng của Nhật Bản ngày 27/11 đã bắt đầu tiến hành kiểm tra đột xuất các văn phòng của Hãng hàng không Nhật Bản (JAL), sau khi một phi công của hãng này này bị bắt giữ tại Anh vì nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trước một chuyến bay hồi tháng trước.Theo

hãng thông tấn Kyodo, Bộ giao thông và Cơ sở hạ tầng Nhật Bản sẽ tiến hành kiểm tra trụ sở chính của JAL ở Tokyo và các văn phòng khác của hãng này trên toàn quốc trong thời gian ba ngày, phân tích các thông tin thu thập được để kiểm tra việc chấp hành những quy định mới liên quan đến sử dụng rượu bia của phi công mà hãng hàng không này đưa ra nhằm ngăn chặn tái diễn các trường hợp tương tự.

Argentina cân nhắc truy tố Thái tử Arab Saudi

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters.

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh:Reuters.

Các công tố viên Argentina đang xem xét việc truy tố Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman vì gây tội ác chiến tranh tại Yemen và sát hại nhà báo Jamal Khashoggi khi ông tới Buenos Aires để dự hội nghị thượng đỉnh G20 tuần này.

Động thái này xuất hiện sau khi Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) của Mỹ đề xuất các tòa án Argentina nên áp dụng một đạo luật xét xử toàn cầu trong luật pháp Argentina để chống lại Mohammed. HRW cho rằng Thái tử phải chịu trách nhiệm cho việc liên minh do Arab Saudi dẫn đầu tại Yemen gây ra hàng loạt cái chết của dân thường, cũng như vụ sát hại Khashoggi tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10.

Trợ lý thân cận của Tổng thống Donald Trump sắp rời Nhà Trắng

tro ly than can cua tong thong donald trump sap roi nha trang hinh 1

Ông Jordan Karem (đeo kính đen). Ảnh: Bloomberg.

Theo một số nguồn tin trong chính quyền Mỹ, ông Jordan Karem, người đã tham gia đội ngũ tranh cử Tổng thống của ông Trump vào tháng 7/2015 và phục vụ trong chính quyền ông Trump ngay từ ngày đầu tiên, đã thông báo với Tổng thống về kế hoạch từ chức của mình. Hiện tại, ông Karem vẫn chưa đưa ra tuyên bố về lý do từ chức.

Trong tuyên bố xác nhận việc từ chức của ông Jordan Karem, Tổng thống Donald Trump cho biết: “Jordan Karem là người tuyệt vời mà tôi đã thân thuộc trong vài năm qua. Ông ấy đã làm việc với tôi ngay từ những ngày đầu và tôi đánh giá cao sự trung thành cũng như cam kết của ông ấy với chính quyền. Ông ấy đã hoàn thành xuất sắc công việc được giao phó, phối hợp tốt với tôi và các thành viên trong chính quyền. Tôi tin tưởng ông ấy sẽ làm được những công việc tuyệt vời trong tương lai”.

Uber nộp phạt hơn 1 triệu euro vì vụ rò rỉ thông tin cá nhân năm 2016

uber nop phat hon 1 trieu euro vi vu ro ri thong tin ca nhan nam 2016 hinh 1

Uber nộp phạt hơn 1 triệu euro vì vụ rò rỉ thông tin cá nhân năm 2016.

Tập đoàn Uber của Mỹ đã phải nộp phạt hơn 1 triệu euro cho chính quyền Anh và Hà Lan vì vụ rò rỉ dữ liệu năm 2016. Theo đó, ngày 27/11, Văn phòng Ủy ban thông tin, cơ quan chịu trách nhiệm bảo mật dữ liệu của Anh đã quyết định phạt 385.000 bảng Anh (tương đương hơn 434.000 euro) đối với Uber. Trong khi, Hà Lan phạt Uber 600.000 euro.

Vụ đánh cắp dữ liệu năm 2016 của Uber, trong đó có tên, số điện thoại, giấy phép lái xe và địa chỉ điện tử đã gây ảnh hưởng tới khoảng 57 triệu người trên khắp thế giới. Trước đó, hồi cuối tháng 9 vừa qua, Uber cho biết sẽ chi 148 triệu USD (131 triệu euro) để dàn  xếp “ổn thỏa” với 50 bang tại Mỹ liên quan tới cáo buộc che giấu thông tin về vụ rò rỉ thông tin này.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.