Tính năng nhái F-35 trên tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc

Theo Lã Linh (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Ảnh chụp mới cho thấy J-20 Trung Quốc trang bị tổ hợp trinh sát quang - điện tử giống hệt thiết bị trên siêu tiêm kích của Mỹ.
Tính năng nhái F-35 trên tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc ảnh 1

Hình ảnh chiếc J-20 được Trung Quốc công bố hôm 1/8. Ảnh: Sina.

Không quân Trung Quốc hôm 1/8 công bố nhiều hình ảnh mới, có độ nét cao về tiêm kích tàng hình J-20, nhân kỷ niệm ngày thành lập quân đội nước này. Tuy nhiên, các bức ảnh cũng để lộ một số chi tiết cho thấy Trung Quốc đã áp dụng nhiều tính năng của siêu tiêm kích F-35 Mỹ lên dòng J-20, theo Task and Purpose.

Trong ảnh, chiếc J-20 vừa hoàn tất bài bay thử nghiệm, hệ thống cánh nâng trước (canards) và bề mặt điều khiển được nâng lên để kiểm tra. Máy bay mới chỉ có lớp sơn lót nền màu vàng, chưa được phủ lớp sơn tàng hình màu xám hoàn chỉnh. Các chi tiết màu xám là vật liệu composite, còn biểu tượng đầu rồng ở cánh đuôi được thêm vào trên máy tính, không có trên máy bay thực tế.

Điểm đáng chú nhất chính là tổ hợp trinh sát dẫn bắn quang - điện tử (EOTS) nằm dưới mũi máy bay, được sử dụng phát hiện mục tiêu và dẫn dường cho vũ khí thông minh mà không cần tới radar. Giới chuyên gia nhận định hệ thống quang điện tử của J-20 có nhiều điểm tương đồng, có khả năng là bản sao chép từ cụm EOTS trên tiêm kích F-35.

Những chiếc J-20 trước đây chưa được trang bị cụm EOTS, chúng chỉ có lớp vỏ nhựa để mô phỏng lực cản của hệ thống hoàn chỉnh. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai tổ hợp EOTS trên tiêm kích J-20.

Tính năng nhái F-35 trên tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc ảnh 2

Tổ hợp EOTS dưới mũi máy bay J-20. Ảnh: Sina.

Hai hệ thống có hình dáng giống nhau, đều được lắp đặt dưới mũi tiêm kích, khác kiểu thiết kế EOTS nằm trên mũi, trước buồng lái của tiêm kích Nga và NATO. Dường như cụm cảm biến của J-20 được tối ưu cho nhiệm vụ không kích mặt đất và đánh chặn trên không. Tuy nhiên, nó được đánh giá là có góc quan sát và tầm hoạt động kém hơn thiết bị trên tiêm kích F-35.

Giới chuyên gia dự đoán J-20 vẫn sử dụng động cơ Saturn AL-31F được trang bị trên chiến đấu cơ Su-27 của Nga. Bắc Kinh từng lắp động cơ nội địa WS-10B lên J-20, trong khi chờ biến thể WS-15 hiện đại hơn được hoàn thiện. Thân máy bay J-20 ứng dụng nhiều giải pháp thiết kế của tiêm kích tàng hình F-22 Mỹ, nhưng phần cánh và cửa hút khí có sự khác biệt, gây ảnh hưởng đến khả năng tàng hình.

Trung Quốc đã đưa J-20 vào biên chế từ đầu năm nay, nhưng điều này được cho là nỗ lực vội vàng nhằm đưa ra giải pháp đối phó với bộ đôi F-22 và F-35 của Mỹ. Các chuyên gia quân sự cho rằng Trung Quốc sẽ còn mất nhiều thời gian để phát triển được vũ khí có thể đối đầu với các tiêm kích tàng hình Mỹ.

Năm 2007, tin tặc Trung Quốc từng đánh cắp tài liệu kỹ thuật của dòng F-35 từ tập đoàn Lockheed Martin. Các nhà thầu quốc phòng của Australia góp mặt trong dự án F-35 cũng trở thành mục tiêu của tin tặc Trung Quốc trong thời gian gần đây. Đây là những ví dụ cho thấy Trung Quốc đang tăng cường đánh cắp bí mật công nghệ của nước ngoài để áp dụng cho các chương trình vũ khí nội địa.

Tính năng nhái F-35 trên tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc ảnh 3

Cụm EOTS của tiêm kích tàng hình F-35. Ảnh: Foxtrot Alpha.

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.