Tỉnh nào ở Việt Nam chưa có thành phố, tỉnh nào nhiều thành phố nhất?

Theo Đông Hoàng (Dân Việt)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trong số 63 tỉnh, thành phố của cả nước thì hiện có duy nhất 1 tỉnh chưa có thành phố. Đơn vị hành chính "to" nhất và cũng là trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh này hiện mới ở "cấp bậc" thị xã... Trong khi đó, một tỉnh khác có nhiều thành phố trực thuộc nhất cả nước, hiện tỉnh này có 4 thành phố, sắp tới có thêm 1 thành phố nữa là 5...

Ngày 1/1/2020, tỉnh Đắk Nông mới có đơn vị hành chính cấp thành phố

Tỉnh duy nhất của Việt Nam hiện chưa có đơn vị hành chính cấp thành phố là tỉnh Đắk Nông. Đây cũng là một trong những tỉnh, thành phố "non, trẻ" nhất của cả nước. Nhưng bắt đầu từ ngày 1 /1/ 2020 tỉnh này sẽ có đơn vị hành chính cấp thành phố theo một Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua vào sáng 17/12/2019.

Một góc thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Nông.
Một góc thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Nông.

Đắk Nông là tỉnh được thành lập vào ngày 1 tháng 1 năm 2004, theo Nghị quyết số 22/2003/QH11 ban hành ngày 26 tháng 11 năm 2003 của Quốc hội. Theo đó, tỉnh Đắk Nông hình thành trên cơ sở chia tách tỉnh Đắk Lắk thành 2 tỉnh là Đắk Lắk và Đắk Nông.

Hiện, đơn vị hành chính "to" nhất của tỉnh Đắk Nông là thị xã Gia Nghĩa. Ngày 27 tháng 6 năm 2005, Chính phủ ban hành Nghị định số 82/2005/NĐ-CP, chia huyện Đắk Nông thành 2 đơn vị hành chính là thị xã Gia Nghĩa và huyện Đắk G'long.

Ngày 17 tháng 12 năm 2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập phường Quảng Thành thuộc thị xã Gia Nghĩa và thành lập thành phố Gia Nghĩa trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của thị xã Gia Nghĩa. Với Nghị quyết này của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Đắk Nông chính thức có đơn vị hành chính cấp thành phố.

Như vậy, từ ngày 1/1/2020, tỉnh Đăk Nông có 8 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 7 huyện và 1 thành phố (thành phố Gia Nghĩa); 71 đơn vị hành chính cấp xã.

Quảng Ninh có nhiều thành phố nhất

Mặc dù không phải là tỉnh có dân số đông nhất, diện tích lớn nhất, nhưng hiện nay Quảng Ninh là tỉnh có nhiều đơn vị hành chính cấp thành phố nhất (thành phố trực thuộc tỉnh). Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh có tới 4 thành phố. Đó là thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả, thành phố Uông Bí và thành phố Móng Cái.

Thành phố Hạ Long được thành lập ngày 27 tháng 12 năm 1993. Vào ngày này, Chính phủ bàn hành Nghị định số 102/CP, thành phố Hạ Long được chính thức thành lập trên cơ sở của thị xã Hòn Gai. 

Vịnh Hạ Long-Di sản Thiên nhiên Thế giới là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ tây vịnh Bắc Bộ tại khu vực biển Đông Bắc Việt Nam, bao gồm vùng biển đảo thuộc thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và một phần huyện đảo Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Vịnh Hạ Long - Di sản Thiên nhiên thế giới là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ Tây vịnh Bắc Bộ tại khu vực biển Đông Bắc Việt Nam, bao gồm vùng biển, đảo thuộc thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và một phần huyện đảo Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Thành phố Cẩm Phả được thành lập ngày 21/2/2012. Vào ngày này, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 04 về việc thành lập thành phố Cẩm Phả thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Thành phố Uông Bí: Ngày 25 tháng 2 năm 2011, thị xã Uông Bí chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh. Ngày  28 tháng 11 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 2306/QĐ-TTg về việc công nhận thành phố Uông Bí thuộc tỉnh Quảng Ninh là đô thị loại II.

Thành phố Móng Cái: Ngày 24 tháng 9 năm 2008, Chính phủ ban hành Nghị định 03/NĐ-CP thành lập thành phố Móng Cái trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số và các đơn vị hành chính trực thuộc của thị xã Móng Cái.

Hướng tới thành lập thành phố Quảng Yên: Tỉnh Quảng Ninh công bố quy hoạch xây dựng hệ thống các đô thị, điểm dân cư nông thôn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, đến năm 2030, vùng đô thị Quảng Ninh gồm 16 đô thị, trong đó có 5 thành phố trực thuộc tỉnh là Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái và Quảng Yên./.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi.