Tình người trong hoạn nạn

20/10/2010 12:10

Sáng 19-10, chúng tôi theo thuyền cứu hộ của lực lượng Công an huyện Nghi Lộc và đoàn cứu trợ của Công ty Cổ phần thương mại và xây lắp An Phú đến xóm 5 - xã Nghi Vạn, một trong những điểm ngập úng và hiện còn bị cô lập của huyện Nghi Lộc.

Nhìn từ xa, cả một khu xóm với hơn 80 hộ dân bị chìm trong biển nước. Từ hôm xảy ra mưa lớn tính đến nay đã là ngày thứ 4, nhưng mực nước ở khu vực này vẫn rút rất chậm, nơi sâu nhất vẫn đứng ngang người. Dù trời đã không còn mưa nhưng đến nay 40 hộ dân trong xóm vẫn chưa về nhà bởi các con đường vào làng vẫn còn bị chia cắt. Không có phương tiện đi lại, mất điện, mất các thông tin liên lạc cuộc sống của người dân xóm 5 những ngày này chẳng khác nào hoang đảo.

Công ty Cp Thương mại và xây lắp An Phú cùng với Công an huyện Nghi Lộc
cứu trợ đồng bào vùng lũ.


Chen trong những tán cây đã bị gãy la liệt, ca nô cũng cập được sân của gia đình bác Kính - trưởng ban hành giáo Tân Hương. Ngôi nhà mái bằng ba gian ngày thường khá khang trang vậy mà bây giờ xơ xác trong nước. Quần cộc xắn lên ngang đùi, tay đỡ lấy thùng mì tôm và hai chai nước ngọt, bác Kính không khỏi vui mừng: Mấy hôm nay gia đình chỉ ăn cơm không, giờ có mì tôm có thêm miếng canh để cải thiện rồi.

Thương nhất là cảnh nhà bác Minh, đã hơn 70 tuổi và bị mù lòa cả hai mắt nhưng mấy ngày nay thuyết phục thế nào bác cũng không chịu đi sơ tán, một phần nghĩ "mình đã già lỡ có mệnh hệ gì thì cũng muốn sống chết ở nhà", phần khác bác lại lo cho đứa con gái bị tật nguyền cũng không đi được. Hai cha con bác mấy hôm nay chỉ có mì tôm để cầm cự.

Theo ông Nguyễn Huy Huệ - Bí thư Chi bộ xóm 5, hơn 30 năm qua Nghi Vạn mới có trận lụt khủng khiếp như thế này sau trận lụt năm 1978. Nước lên quá nhanh nên dù đã dự đoán trước tình hình người dân cũng không thể xoay xở kịp.

May mắn nhất là hơn 50% số hộ dân trong xóm đều có chạn trong nhà nên dễ dàng thóat lũ, phần còn lại đã kịp thời theo thuyền thúng đi trú ẩn tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã. Khó khăn nhất hiện nay của xóm là lương thực, bởi nếu nước rút chậm như thế này thì phải ít nhất 3 ngày nữa nước mới rút hết.

Trong khi đó lực lượng cứu trợ tại chỗ của xã, của huyện chưa có là bao. Đến ngày 19-10, đoàn cứu trợ của Công ty cổ phần thương mại và xây lắp An Phú là đòan đầu tiên đến với người dân Nghi Vạn. Theo kế hoạch trong ngày 19-10 huyện Nghi Lộc sẽ cấp cho xã thêm 120 thùng mì tôm.

Cũng theo ông Lê Viết Tuấn - Chủ tịch UBND xã, hiện tại Nghi Vạn ngoài xóm 5 vẫn còn 3 điểm khác bị cô lập, đó là xóm 6, xóm Tây Vạn và xóm Tân Sơn. Đời sống người dân nơi đây đang gặp nhiều khó khăn nên hơn bao giờ hết rất cần sự tương trợ của các ngành, các cấp và các tổ chức xã hội.

Mỹ Hà - Thanh Phúc

Tình người trong hoạn nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO