Tô thắm truyền thống vẻ vang lực lượng vũ trang Thành phố Đỏ anh hùng

(Baonghean) - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ 'Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất', những năm qua phong trào thi đua quyết thắng của LLVT thành phố được Ban Chỉ huy quân sự thành phố phát động sâu, rộng, có hiệu quả và tạo sức lan tỏa rộng khắp.

Để phong trào thi đua quyết thắng đem lại hiệu quả thiết thực, hàng năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, UBND thành phố;  Đảng ủy, chỉ huy đã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo phong trào thi đua quyết thắng. Các nội dung của phong trào thi đua đều được quán triệt và triển khai sâu rộng trong toàn LLVT thành phố, làm cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững và thực hiện nghiêm túc, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. 

Tân binh thành phố Vinh lên đường nhập ngũ.
Tân binh thành phố Vinh lên đường nhập ngũ.


Trong quá trình triển khai thực hiện, đã kết hợp chặt chẽ phong trào thi đua quyết thắng với các cuộc vận động lớn trong quân đội và cộng đồng dân cư cũng như các phong trào thi đua của các ban ngành, đoàn thể của thành phố. Hoạt động đó đã góp phần phát huy sức mạnh tập thể thực hiện tốt mục tiêu xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng lực lượng DQTV, DBĐV vững mạnh rộng khắp, đặc biệt chú trọng xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện gắn với xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; không ngừng củng cố, kiện toàn Hội đồng thi đua - khen thưởng; xây dựng quy chế hoạt động và chú trọng đổi mới nội dung, hình thức thi đua với các chương trình hành động cụ thể, có tính thiết thực cao nên lôi cuốn được sự tham gia tích cực của cán bộ, chiến sĩ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát hiện và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong LLVT thành phố.

 Hàng năm, nhân dịp các ngày lễ lớn của đất nước, quân đội, địa phương, Ban CHQS thành phố đã tiến hành phát động các đợt thi đua cao điểm, trong đó xác định các biện pháp thi đua đột kích hướng vào thực hiện các nhiệm vụ trung tâm của từng giai đoạn. Thông qua đó, phong trào thi đua luôn được duy trì đều đặn, thực sự trở thành động lực cho sự phát triển mạnh mẽ của LLVT thành phố hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.  

Sau mỗi đợt thi đua cao điểm, Đảng ủy, chỉ huy Ban CHQS thành phố, Hội đồng thi đua - khen thưởng và cấp ủy, chính quyền, Ban CHQS phường, xã đã chỉ đạo tiến hành sơ, tổng kết, khen thưởng và rút kinh nghiệm đợt thi đua; tìm ra nguyên nhân mạnh, yếu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào thi đua; từ đó xác định biện pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện các đợt thi đua tiếp theo thực sự hướng vào trọng tâm, trọng điểm và đạt được hiệu quả thiết thực.

Nhờ đó, trong 5 năm qua, phong trào thi đua quyết thắng đã có tác động tích cực, kịp thời động viên khuyết khích các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; nghiêm túc rút kinh nghiệm, uốn nắn kịp thời các khuyết điểm, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong LLVT thành phố hướng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị trung tâm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của thành phố. Tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng hàng năm có các đơn vị như: Ban CHQS xã Nghi Phú, phường Hưng Dũng, Đội Cung, Lê Mao, Hà Huy Tập, Hưng Bình, Lê Lợi, Quang Trung…

Phong trào thi đua Quyết thắng trong LLVT thành phố đã có sự kết hợp khá chặt chẽ với các cuộc vận động lớn trong nhân dân, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Điển hình nhất là sự kết hợp giữa phong trào “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội” và phong trào “Xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”...

Kiểm tra công tác huấn luyện dân quân tự vệ.
Kiểm tra công tác huấn luyện dân quân tự vệ.


Trong 5 năm qua, tác dụng của phong trào thi đua được biểu hiện bằng kết quả cụ thể: 100% cán bộ, chiến sĩ trong LLVT thành phố hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; hàng năm đều có hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, dự bị động viên được điều động đi tập huấn, diễn tập với tinh thần hăng hái, quyết tâm cao và đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong mỗi năm, Ban CHQS thành phố đều có kế hoạch và tiến hành kiểm tra diễn tập tác chiến khu vực phòng thủ tại các Ban CHQS phường, xã, qua đó đã đánh giá được năng lực, trình độ chỉ huy của các đơn vị để có biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quân sự ở cơ sở.

Tiêu biểu cho hoạt động này là các phường Lê Mao, phường Hưng Đông, phường Cửa Nam. Qua kiểm tra chất lượng huấn luyện, kết quả đạt được thường xuyên có 100% đơn vị đạt yêu cầu, trong đó có từ 75 - 80% khá giỏi. Riêng trung đội DQTV cơ động của thành phố luôn thực hiện tốt công tác huấn luyện, duy trì kỷ luật nghiêm, tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao. Kiểm tra cuối năm 2016 của Quân khu đối với trung đội DQTV được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.      

Quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp”, việc phát hiện, chăm chút “bông hoa đẹp” chính là để nhân rộng điển hình tiên tiến, nhằm thúc đẩy phong trào thi đua, nâng cao chất lượng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã có những bước đi, cách làm hiệu quả, tạo sức lan tỏa, hiệu ứng tốt và khí thế thi đua sôi nổi trong LLVT toàn thành phố, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Tiêu biểu trong sơ kết cấp Quân khu Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” có các cá nhân: Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Quang Châu...

Với những kết quả đạt được trong phong trào thi đua quyết thắng từ năm 2012 đến 2017, LLVT thành phố đã được cấp trên khen thưởng với nhiều hình thức: Đảng bộ 5 năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, Ban CHQS 5 năm liên tục đạt vững mạnh toàn diện và Đơn vị văn hoá; Cờ thi đua của Chính phủ về thực hiện nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng; Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng; 2 cờ thi đua của Quân khu 4 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào thi đua quyết thắng (năm 2013, 2015); 3 Bằng khen của Quân khu 4; 6 Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An; Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba (2012), hạng Nhì (2016) cho nhân dân và LLVT thành phố Vinh và hàng trăm tập thể, cá nhân được khen thưởng các cấp... góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của LLVT thành phố Đỏ anh hùng..

Thượng tá Nguyễn Cảnh Thảo

(Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Vinh)

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.