Xã hội




Tổ thợ xây áo lính và những công trình vì dân nơi biên giới

Khánh Ly, Quỳnh An 19/07/2024 10:24

Không quản ngại khó khăn về thời tiết, địa hình, tổ thợ xây áo lính thuộc Đồn Biên phòng Tam Quang ( Tương Dương) luôn sẵn sàng giúp đỡ người dân và các thôn bản xây dựng nhà cửa và các công trình phụ trợ. Đây là việc làm tình nguyện, xuất phát từ tình cảm và trách nhiệm của những người lính quân hàm xanh luôn coi “ biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt.

1.jpg
Thiết kế: Khánh Ly

Những ngôi nhà nghĩa tình

Ghé thăm "ngôi nhà hạnh phúc" đang được "Tổ thợ xây áo lính" của Đồn Biên phòng Tam Quang triển khai xây dựng cho em Viêng Văn Thành, học sinh lớp 3 ở bản Tùng Hương, chúng tôi thấy một bầu không khí lao động khẩn trương bất chấp cái nắng nóng của ngày hè vùng cao.

collage(1).png
Tổ thợ xây thuộc Đồn Biên phòng Tam Quang đang phối hợp với người dân xây dựng "Ngôi nhà hạnh phúc" cho cháu Viêng Văn Thành ở bản Tùng Hương. Ảnh: KL

Mồ hôi đọng thành vệt trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió, Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thế Nam - Tổ trưởng tổ thợ xây quê gốc Hà Tĩnh tay cầm gạch, tay cầm bai vừa thoăn thoắt xây, vừa vui vẻ cho biết: Vị trí của ngôi nhà nằm trên một con dốc cao, khiến việc vận chuyển vật liệu khá khó khăn, phải chia thành nhiều chặng.

bna_anh-12-63793b385207b4683a023f8725abee3e.jpg
Trung tá Nguyễn Thế Nam đã có 3 năm gắn bó với "tổ thợ xây áo lính" của Đồn Biên phòng Tam Quang. Ảnh: QA

Thế nhưng, anh em trong tổ thợ ai nấy đều xác định hoạt động giúp dân là trách nhiệm, là “mệnh lệnh từ trái tim” của những người lính Biên phòng nên quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa” để sớm hoàn thành công trình.

img_1734-1-(2).jpg
Bà Lô Thị Lợi - bà nội cháu Viêng Văn Thành ở bản Tùng Hương bày tỏ lòng biết ơn Đồn Biên phòng Tam Quang, nhất là "tổ thợ xây áo lính" đã giúp đỡ ngày công hỗ trợ gia đình dựng nhà. Ảnh: QA

Cháu Viêng Văn Thành là trẻ mồ côi ở với bà nội Lô Thị Lợi (71 tuổi) trong ngôi nhà tạm bợ bằng tre nứa. Thông qua chương trình Tháng Ba biên giới năm 2024, Trung ương Đoàn đã kêu gọi hỗ trợ cháu "ngôi nhà hạnh phúc" trị giá 80 triệu đồng. Về phía Đồn Biên phòng Tam Quang đã cử tổ thợ xây của Đồn góp sức, góp công xây dựng để giấc mơ về ngôi nhà mới của Thành sớm trở thành hiện thực. Dự kiến chưa đầy 2 tháng nữa ngôi nhà sẽ hoàn thành và bàn giao cho Thành và bà nội.

Trung tá Nguyễn Ngọc Tân - Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Quang

Trước cháu Thành, "Tổ thợ xây áo lính" của Đồn Biên phòng Tam Quang cũng đã hỗ trợ ngày công xây nhà tình nghĩa cho cháu Phan Tự Tường - học sinh mồ côi cha mẹ ở bản Sơn Hà từ nguồn kinh phí do thầy giáo chủ nhiệm của em kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ.

Theo chia sẻ của lãnh đạo chính quyền xã Tam Quang, tại địa bàn biên giới này, còn có nhiều gia đình được "Tổ thợ xây áo lính" hỗ trợ xây dựng nhà ở. Nổi bật là ngôi nhà vững chãi được sơn viền xanh dương của bà Vi Thị Thế (80 tuổi) ở bản Tùng Hương.

anh-1(1).png
Nhà bà Vi Thị Thế ở bản Tùng Hương, xã Tam Quang trước và sau khi được xây dựng. Ảnh: KL

Bà Thế thuộc diện hộ nghèo, neo đơn, chồng và con đều mất, chỉ còn 2 cháu nội. Trước đây, ba bà cháu sống trong căn nhà nhỏ thưng ván gỗ, lợp mái tôn xập xệ.

Chia sẻ khó khăn với người dân, Đồn Biên phòng Tam Quang đã kêu gọi kinh phí 70 triệu đồng và huy động cán bộ, chiến sĩ xây dựng gian nhà kiên cố gồm cả khu bếp giúp bà Thế có nơi ở vững chãi.

bà thế
Bà Vi Thị Thế trò chuyện với cán bộ Đồn Biên phòng Tam Quang. Ảnh: QA

Bà Thế xúc động chia sẻ: "Được tổ thợ của BĐBP Tam Quang giúp đỡ xây dựng ngôi nhà tránh mưa, tránh nắng, bà cháu tôi mừng lắm. Nay, hai cháu nội đã đi làm ăn xa, tôi sống một mình nhưng thường xuyên được cán bộ, chiến sĩ của Đồn động viên, thăm hỏi khiến tôi cảm thấy được an ủi, vơi bớt cảm giác tủi thân".

Tương tự, ngôi nhà gỗ 3 gian lợp ngói mà gia đình anh Vi Văn Thủy, SN 1975, ở bản Tùng Hương hiện đang sinh sống được tổ thợ xây của Đồn Biên phòng Tam Quang hỗ trợ ngày công hoàn thiện.

an-bo-chien-si-don-bien-phong-tam-quang-tap-ket-vat-lieu-de-giup-dan-xay-dung-nha.-anh-hai-thuong(1).jpg
Tổ thợ xây Đồn Biên phòng Tam Quang chuẩn bị vật liệu giúp dân xây nhà. Ảnh: Hải Thượng

Anh Thuỷ vốn là cựu quân nhân Biên phòng, hoàn cảnh khó khăn, hiện sống một mình do vợ con đi lao động xa. Cả gia đình anh chắt chiu, dành dụm để dựng nhà nhưng chỉ mới hoàn thiện việc lợp ngói, chưa có tường bao xung quanh vì hết kinh phí. Cảm thông với hoàn cảnh của anh, Đồn Biên phòng Tam Quang đã cử tổ thợ xây trực tiếp hỗ trợ ngày công giúp gia đình anh hoàn thành các công đoạn còn lại.

“Nếu không có sự hỗ trợ của tổ thợ xây của Đồn Biên phòng Tam Quang, chưa biết khi nào gia đình tôi mới hoàn thiện được ngôi nhà để ở” - anh Thuỷ cảm kích nói.

to-tho-xay-lam-nha-cho-gia-dinh-anh-thuy.-anh-hai-thuong(1).jpg
Tổ thợ xây Đồn Biên phòng Tam Quang giúp gia đình anh Vi Văn Thuỷ ở bản Tùng Hương xây tường bao hoàn thiện ngôi nhà. Ảnh: Hải Thượng

Bắt chuyện với Trung tá Nguyễn Thế Nam - Tổ trưởng tổ thợ xây khi anh đang vệ sinh các dụng cụ “hành nghề” của mình sau một ngày dài làm việc, anh cho hay: Ngay khi Đồn chủ trương thành lập “tổ thợ xây áo lính” vào năm 2020, nhiều cán bộ, chiến sĩ tự nguyện tham gia.

Quân số bình quân của tổ khoảng 8-10 cán bộ, chiến sĩ đều là các đồng chí có tay nghề, năng khiếu xây dựng, tâm huyết với đồng bào các dân tộc.

Mục đích của việc thành lập tổ thợ xây là để giúp đỡ nhân dân và các thôn, bản xây dựng nhà cửa và các công trình dân sinh. Cứ người này hướng dẫn người kia, người đã lành nghề hướng dẫn cho người mới bắt đầu, dần dần ai nấy đều thạo việc. Người trẻ nhất trong tổ thợ xây là Đại uý Phan Văn Kiên, SN 1982, quê ở Thanh Chương.

bna_fotojet-86dbbd88e9ea8552e39820f47f584039.jpg
Tổ thợ xây của Đồn Biên phòng Tam Quang phối hợp cùng các lực lượng khác giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn dựng nhà. Ảnh: CSCC

Để tạo điều kiện cho tổ thợ xây làm việc, Đồn Biên phòng Tam Quang đã quan tâm, trích kinh phí mua sắm máy móc, dụng cụ như bay hồ, bay xây, giàn giáo; máy trộn bê tông, máy cân bằng tia laser… để tổ hoạt động hiệu quả nhất.

Những công trình vì dân

Đến thăm bản Tùng Hương, xã Tam Quang, chúng tôi không còn nhìn thấy cảnh bà con vất vả đi hàng cây số gùi nước về dùng nữa. Ấy là nhờ có bể nước quân dân do Đồn Biên phòng Tam Quang xây tặng với dung tích khoảng 30 khối nước, trị giá 50 triệu đồng.

5(1).jpg
Tổ thợ xây của Đồn Biên phòng Tam Quang xây dựng bể nước cho nhân dân bản Tùng Hương. Ảnh: KL

Đây là một công trình có ý nghĩa đặc biệt đối với bà con, bởi do đặc thù địa hình, người dân bản Tùng Hương gặp nhiều khó khăn trong nguồn nước sinh hoạt, nhất là vào mùa nắng hạn.

Thấu hiểu khó khăn đó, Đồn Biên phòng Tam Quang đã bỏ kinh phí mua vật liệu như xi măng, sắt thép; đồng thời huy động công sức của “tổ thợ xây áo lính” phối hợp với người dân cùng san lấp mặt bằng, khai thác sỏi đá từ khe suối, vận chuyển lên đồi để xây dựng “bể nước quân dân” phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cả bản.

be-nuoc-6(1).png
Nhờ bể nước quân dân được xây dựng, người dân bản Tùng Hương không phải đi xa để lấy nước sinh hoạt về dùng nữa. Ảnh CSCC

Đồn Biên phòng Tam Quang, đặc biệt là tổ thợ xây đã hỗ trợ thôn, bản và người dân xây dựng nhiều công trình dân sinh.

Trưởng bản Tùng Hương La Văn Hoành

Theo chia sẻ của Trưởng bản Tùng Hương La Văn Hoành: Bản có 243 hộ, 1106 nhân khẩu, toàn bản có 205 lao động đi làm ăn xa, ở nhà hầu hết là người già, phụ nữ và trẻ em nên mỗi khi có công việc cần triển khai, ban quản lý bản gặp rất nhiều khó khăn trong huy động nhân lực. May nhờ có Đồn Biên phòng Tam Quang, đặc biệt là tổ thợ xây đã hỗ trợ thôn, bản và người dân xây dựng và ở nhiều công trình dân sinh phục vụ sản xuất và đời sống.

19a2dc863e8f9cd1c59e(1).jpg
Tổ thợ xây Đồn Biên phòng Tam Quang hỗ trợ bản Tùng Hương đổ bê tông sân nhà văn hoá cộng đồng. Ảnh: KL
d058747d9674342a6d65(1).jpg
Tổ thợ xây Đồn Biên phòng Tam Quang hỗ trợ tu sửa nhà văn hóa bản Tân Hương. Ảnh: KL

Điển hình như hỗ trợ giúp đỡ bản đổ 25m bờ kè đá và 36m đường giao thông nông thôn, đổ sân bê tông nhà văn hóa, xây dựng bể nước quân dân; xây dựng mương nước với chiều dài 230m để đảm bảo nước tưới tiêu phục vụ sản xuất cho nhân dân trong bản. Bên cạnh đó, tổ thợ xây còn hỗ trợ ngày công hỗ trợ Trường Mầm non bản Tùng Hương xây dựng 300m bờ rào…

Còn tại bản Tân Hương "tổ thợ xây áo lính" cũng đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp đối với ban quản lý bản và người dân thông qua những phần việc vì dân như: xây dựng công trình nước sạch; hỗ trợ tu sửa nhà văn hóa cộng đồng. Mới đây, tổ thợ xây áo lính còn hỗ trợ bản Tân Hương đổ 104m đường giao thông nông thôn, phục vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao…

d80d1d2aff235d7d0432(1).jpg
Đại diện tổ thợ xây và cán bộ Đồn Biên phòng Tam Quang cùng nhà tài trợ và chính quyền địa phương dự khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Ảnh: CSCC

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Tân - Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Quang: Đến nay, “tổ thợ xây áo lính” đã hỗ trợ, giúp đỡ chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn hơn 3.000 ngày công xây dựng 04 căn nhà, 32 nền nhà; 01 bờ rào; 01 công trình thủy lợi; 01 công trình nước sạch; 02 nhà văn hóa; hơn 200m đường giao thông.

Ký túc xá hoàn thành sẽ giúp 40 học sinh THCS ở hai bản biên giới Tùng Hương, Tân Hương có chỗ lưu trú ổn định, chuyên tâm học tập.

7fad178aeb2949771038(1).jpg
Lễ khởi công xây dựng mô hình "Ký túc xá vùng biên". Ảnh: CSCC

Bà Kha Thị Hiền - Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết: “Những công trình, phần việc thiết thực của “tổ thợ xây áo lính” nói riêng, Đồn Biên phòng Tam Quang nói chung đã giúp đỡ nhân dân trên địa bàn ổn định nơi ăn, chốn ở; hỗ trợ các thôn bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, góp phần củng cố thắt chặt tình quân dân nơi biên giới.

Một góc bản Tùng Hương, xã biên giới Tam Quang. Ảnh KL
Một góc bản Tùng Hương, xã biên giới Tam Quang. Ảnh: KL
Mới nhất
x
x
Tổ thợ xây áo lính và những công trình vì dân nơi biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO