Tòa án tối cao Brazil từ chối yêu cầu biện hộ của bà Rousseff

(Baonghean,vn) - Chánh án Toà án Tối cao Brazil - Ricardo Lewandowski ngày 26/8 đã từ chối yêu cầu tạm ngừng phiên tòa luận tội của bà Dilma Rousseff sau phiên tòa bất thường diễn ra tối ngày 25/8 (theo giờ địa phương).

Tổng thống Brazil – Dilma Rousseff. Ảnh: AP
Bà Dilma Rousseff. Ảnh: AP

Thượng viện Brazil tối ngày 25/8 đã tổ chức một phiên tòa bất thường dưới sự chủ trì của ông Lewandowski nhằm luận tội bà Rousseff.

Tại phiên tòa, luật sư biện hộ cho bà Rousseff cho rằng đã có một số hành vi vi phạm trong quá trình buộc tội thân chủ của mình. Tuy nhiên ông Lewandowski đã khước từ những lời biện hộ của luật sự, thậm chí cấm 1 nhân chứng của bà Rousseff tham gia phiên tòa.

Sau khi kết thúc phiên điều trần trong phiên tòa, ông Lewandowski tuyên bố các thượng nghị sĩ sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu để quyết định việc luận tội bà Rousseff. Thời điểm chính xác diễn ra phiên bỏ phiếu vẫn chưa được ấn định.

Nếu 2/3 tổng số thượng nghị sĩ trong Thượng viện Brazil, tương đương 54 người đồng ý cho việc luận tội thì bà Rousseff sẽ chính thức bị bãi nhiệm khỏi chức danh Tổng thống. Trong trường hợp ngược lại diễn ra, việc luận tội sẽ chấm dứt và bà Rousseff sẽ tiếp tục nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Trước đó vào tháng 5/2016, Thượng viện Brazil đã thông qua quá trình luận tội bà Rousseff sau kết quả bỏ phiếu là 55-22. Bà Rousseff bị buộc tội che giấu tình trạng thâm hụt ngân sách trầm trọng trước cuộc bầu cử năm 2014 và vi phạm các điều luật trong luật bầu cử Brazil. Tuy nhiên, bà Rousseff cho rằng việc luận tội này là một nỗ lực nhằm đảo chính chính phủ của bà và khẳng định mình không vi phạm luật pháp Brazil.

Thanh Hiền

(Theo Sputnik)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.