Tọa đàm kỷ niệm ngày truyền thống ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Thanh Lê 17/05/2024 16:49

(Baonghean.vn) - Chiều 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Tọa đàm kỷ niệm ngày truyền thống ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã ôn lại truyền thống lịch sử phát triển của ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

bna_ đại biểu. ảnh thanh lê.jpg
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm. Ảnh: T.L

Theo đó, vào ngày 18/5/1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đến dự và chúc mừng Đại hội đại biểu Hội Phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam toàn quốc lần thứ nhất.

Trong bài phát biểu của mình, Người đã tổng kết những luận điểm quan trọng nhất về phát triển khoa học và công nghệ nước ta, đồng thời, giao nhiệm vụ vừa khó khăn, vừa vinh quang cho giới trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam.

Người phân tích: Chúng ta đều biết rằng, trình độ khoa học, kỹ thuật của ta hiện nay còn thấp kém. Lề lối sản xuất chưa cải tiến được nhiều. Cách thức làm việc còn nặng nhọc. Năng suất lao động còn thấp kém. Phong tục, tập quán lạc hậu còn nhiều,... Vì vậy, nhiệm vụ của khoa học là ra sức cải tiến những cái đó. Khoa học là tổng kết những kinh nghiệm đấu tranh giữa giai cấp bị bóc lột và giai cấp bóc lột và đấu tranh giữa con người với thiên nhiên, ở đây chỉ nói riêng về khoa học tự nhiên và kỹ thuật.

bna_ a linh. ảnh thanh lê.jpg
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An Nguyễn Quý Linh phát biểu tại buổi tọa đàm, ôn lại truyền thống ngành Khoa học và Công nghệ, đồng thời nhấn mạnh những nhiệm vụ mà cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành cần nỗ lực để thực hiện thành công các nhiệm vụ trong thời gian tới. Ảnh: T.L

Đồng thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi".

Để nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với sự nghiệp khoa học và công nghệ, tôn vinh quá trình lao động, sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật Khoa học và Công nghệ được thông qua, thống nhất chọn ngày 18/5 hàng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

bna_ a lâm. ảnh thanh lê.jpg
Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: T.L

Tại tỉnh Nghệ An, trong những năm qua, tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ, đẩy mạnh nghiên cứu, thử nghiệm, phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vào nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng,...

Ngành Khoa học và Công nghệ với vai trò quản lý Nhà nước đã xác định nhiều chương trình hành động, tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

bna_ toàn cảnh. ảnh thanh lê.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: T.L

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam là ngày hội để tôn vinh những người làm khoa học, giới thiệu các kết quả nghiên cứu và phát triển công nghệ, thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất. Không những vậy, đây cũng là dịp để nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước.

bna_ trường y. ảnh thanh lê.jpg
Cùng ngày, lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An đã đến tặng hoa chúc mừng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhân ngày truyền thống ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Ảnh: T.L

Buổi tọa đàm nhằm tuyên truyền rộng rãi về thành quả hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới, sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

bna_ trung tâm. ảnh thanh lê.jpg
Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ. Ảnh: T.L

Đồng thời,đây là dịp tôn vinh những người làm khoa học, nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ, tinh thần đam mê nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, lao động, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, doanh nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng tỉnh Nghệ An trở thành Trung tâm Khoa học và Công nghệ vùng Bắc Trung Bộ theo tinh thần Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 -2025 và Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Tọa đàm kỷ niệm ngày truyền thống ngành Khoa học và Công nghệ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO