Toàn cảnh hội nghị COP21 tại Paris

(Baonghean.vn) - Paris chính thức khai mạc Hội nghị COP21 về chống biến đổi khí hậu. Báo Nghệ An điện tử xin đưa ra cái nhìn toàn cảnh về Hội nghị COP21.

Hơn 140 nguyên thủ các quốc gia đã đến Paris để tham dự hội nghị.

Bất chấp loạt vụ tấn công khủng bố ngày 13/11, hơn 140 nguyên thủ các nước trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Nhật Bản Sinzo Abe, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Quebec Philippe Couillard…. đã đến Paris tham dự lễ khai mạc Hội nghị COP21. An ninh thủ đô được tăng cường đến mức tối đa trong những ngày diễn ra hội nghị.

1
 Hội nghị COP 21 diễn ra với sự có mặt của hơn 140 quốc gia tại thủ đô Paris. Ảnh AFP

Mục tiêu và nội dung Hội nghị COP21

Trong 15 ngày, hội nghị lần thứ 21 về chống biến đổi khí hậu đề ra 2 mục tiêu: giữ nhiệt độ nóng lên toàn cầu không tăng quá 2 độ C và tìm ra ít nhất 100 tỷ euro mỗi năm nhằm giúp đỡ các nước nghèo đối phó với tình trạng nóng lên toàn cầu.

Sau thất bại của Copenhagen năm 2009, một lần nữa, các nhà lãnh đạo các quốc gia tiếp tục đàm phán nhằm tìm ra một động lực chính trị cũng như thể hiện quyết tâm ổn định lượng khí phát thải nhà kính trong bầu khí quyển. Bắt đầu từ ngày 30/11, Bộ trưởng về môi trường các nước sẽ tham gia các cuộc đàm phán nhằm xây dựng một thỏa thuận cuối cùng và hoàn thành vào thứ 6 ngày 11/12. Tuy nhiên, có nhiều khả năng, các cuộc đàm phán sẽ kéo dài đến tới ngày 12, 13 tháng 12.

Không giống như Nghị định thư Kyoto năm 1997 quy định trách nhiệm và chỉ áp dụng với các nước phương Tây, mục đích của COP21 là nhằm ràng buộc tất cả 195 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc. Trong đó, đặc biệt là nhằm vào các nước đang có lượng khí phát thải lớn trên thế giới như Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ…

Những chướng ngại đầu tiên cho hội nghị COP21

Dù chưa chính thức bước vào các vòng đàm phán song Ấn Độ và Ả Rập Saudi đã lên tiếng từ chối cam kết về lịch trình sửa đổi cam kết cắt giảm lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính của nước mình.

Tại châu Âu, Ba Lan - quốc gia sản xuất điện chủ yếu bằng than đá thông báo có thể rời khỏi liên minh và không ký hiệp định nếu áp dụng mức hạn chế đối với nước này. Và hiển nhiên, đây chỉ là những rào cản ban đầu trong 15 ngày đàm phán hứa hẹn không hề dễ dàng.

Chu Thanh

(Theo Le Figaro)

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.