Toàn cảnh mưa lũ ở Nghệ An

Xuân Hoàng - Bảo Hân - Vân Thanh - Đức Anh - Minh Thái

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, từ đêm qua (24/9) đến nay, trên địa bàn nhiều huyện của Nghệ An mực nước các khe, suối dâng cao, gây ngập lụt nhiều nơi, đặc biệt nhiều tuyến đường bị chia cắt.
Cầu tràn Khe Mọi từ xã Môn Sơn đi Lục Dạ (Con Cuông) ngập sâu trong nước. Ảnh: Bá Hậu
Cầu tràn Khe Mọi từ xã Môn Sơn đi Lục Dạ (Con Cuông) ngập sâu trong nước. Ảnh: Bảo Hân

Thông tin từ UBND xã Lục Dạ (Con Cuông) cho biết, từ tối qua đến tận sáng hôm nay (25/9) trên địa bàn có mưa to, nước từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng lớn khiến mực nước các khe, suối dâng cao và nhanh. Cầu tràn trên tuyến đường Môn Sơn, Lục Dạ tiếp tục bị ngập. Mực nước dâng cao khiến giao thông ách tắc và chia cắt, cô lập.

UBND xã cũng đã cắt cử lực lượng túc trực 24/24 giờ. Tại các cầu tràn và điểm xung yếu, lãnh đạo xã được bố trí túc trực, không để người và các loại phương tiện qua lại. Hiện tại ở xã Lục Dạ vẫn còn mưa lớn, nước lũ tiếp tục dâng cao. Ngoài xã Lục Dạ tại xã Thạch Ngàn có 10 cầu tràn thì đến nay đã có 8 cầu đã bị nước tràn qua, gây chia cắt nhiều bản làng không thể đi lại được.

Ông Lô Văn Lý - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Con Cuông cho biết, đến sáng 25/9, trên địa bàn huyện đã có 5 điểm tràn ở các xã: Thạch ngàn, Môn Sơn, Lục Dạ bị ngập nước. Hiện các xã đang kiểm tra tình hình thiệt hại cụ thể về sạt lở giao thông và các công trình khác.
Do mưa lớn kéo dài trong những ngày qua, nhiều điểm tràn trên địa bàn huyện Tân Kỳ ngập nước, không thể đi lại được. Ảnh: Xuân Hoàng
Do mưa lớn kéo dài trong những ngày qua, nhiều điểm tràn trên địa bàn huyện Tân Kỳ ngập nước, không thể đi lại được. Ảnh: Xuân Hoàng

Trên địa bàn huyện Tân Kỳ mưa to suốt từ ngày 24 đến sáng nay đã ngập nhiều điểm tràn và nhiều diện tích lúa có nguy cơ bị ngập nước. Ông Nguyễn Công Trung - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Thông tin từ các cơ sở cho thấy, trong sáng 25/9 đã có nhiều tràn bị ngập nước, đó là: Tràn Khe Hao (Tân Hợp), tràn Khe Củng (Tân Xuân), tràn Tân Diên (Đồng Văn), tràn Đập Trảy (Giai Xuân), tràn Khe Lá (Nghĩa Dũng), và một số tràn khác ở Nghĩa Thái... 

Nước Sông Con đoạn qua huyện Tân Kỳ đang dâng nhanh trong sáng 25/9. Ảnh: Xuân Hoàng
Nước Sông Con đoạn qua huyện Tân Kỳ đang dâng nhanh trong sáng 25/9. Ảnh: Xuân Hoàng

"Hiện nay nước Sông Con đang lên nhanh, nếu trời tiếp tục mưa to, hàng trăm hộ dân ở xã Kỳ Tân, Nghĩa Dũng, Hương Sơn, Nghĩa Hành...có nguy cơ bị ngập nước", ông Nguyễn Công Trung cho biết thêm.

Hiện nay Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai TKCN huyện đang chỉ đạo các xã kiểm tra tình hình thiệt hại cụ thể, động viên bà con thu hoạch cây trồng với phương châm "xanh nhà hơn già đồng", triển khai các biện pháp bảo vệ nuôi trồng thủy sản. Lo nhất là còn khoảng hơn 2.000 ha lúa vụ mùa đang giai đoạn chắc xanh, nếu ngập nước sẽ hư hỏng.

Huyện Quỳnh Lưu: Mưa to kéo dài từ hôm qua đến nay đã khiến 184 nhà ở của dân bị nước tràn vào nhà, trong đó 145 hộ ở thôn 2 và thôn 3, xã Quỳnh Mỹ; 02 hộ ở xóm Tuần B đường 48, xã Quỳnh Châu, 37 hộ ở xóm 8, xã Quỳnh Lâm, trong đó có 01 hộ phải di dời.

Quốc lộ 48 đoạn qua huyện Quỳnh Lưu bị ngập nước. Ảnh: Việt Hùng
Quốc lộ 48 đoạn qua huyện Quỳnh Lưu bị ngập nước. Ảnh: Việt Hùng

957 ha rau màu ở các xã Quỳnh Yên, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Tân, Ngọc Sơn, Quỳnh Tam, Quỳnh Châu, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng, Quỳnh Thọ, Quỳnh Thuận và 10 ha lúa ở xã Quỳnh Châu bị ngập nước; 140m tường bao ở xã Quỳnh Mỹ và Ngọc Sơn bị đổ; nhiều gia súc, gia cầm bị chết. 

Tại huyện Quỳ Châu: Nước lũ gây ngập 10 cầu tràn ở các xã Châu Bình, Châu Tiến, Châu Thắng, Châu Hạnh, Châu Hội, Châu Phong. Do nước ngập sâu, chảy mạnh, nên các phương tiện tham gia giao thông không thể qua lại được.

Cầu tràn qua xóm Thái Thịnh, xã Nghĩa Lợi bị ngập sâu. Ảnh: Đức Anh
Cầu tràn qua xóm Thái Thịnh, xã Nghĩa Lợi bị ngập sâu. Ảnh: Đức Anh

Trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, mưa lớn kéo dài trong ngày 24/9 và sáng sớm nay đã khiến một số tuyến đường, cầu tràn bị ngập ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Lợi, Nghĩa Mai... Tại các điểm ngập, chính quyền các địa phương cắt cử người trực 24/24h hướng dẫn, tuyệt đối không cho người và phương tiện qua lại. Bên cạnh đó, trên địa bàn một số diện tích hoa màu cũng bị ngập nước, như sắn ở Nghĩa Khánh, lúa ở Nghĩa Lộc...

Mưa lớn kéo dài trong 2 ngày qua, với tổng lượng mưa đo được trên 170mm đã gây ngập úng cục bộ nhiều khu vực trên địa bàn TX Thái Hòa.
Mực nước Sông Hiếu đang lên cao trong sáng nay 25/9. Ảnh: Minh Thái
Mực nước sông Hiếu đang lên cao trong sáng nay (25/9). Ảnh: Minh Thái

Do ảnh hưởng hoàn lưu của bão số 6, những ngày qua trên địa bàn thị xã Thái Hòa có mưa to đến rất to kéo dài cả ngày lẫn đêm, nên lượng nước mưa tại sông Hiếu dâng lên rất cao, hầu hết các xã, phường đều xảy ra ngập úng cục bộ, một số tuyến đường liên xã bị chia cắt.

Trước tình mưa lũ, BCĐ Phòng, chống bão lụt và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn thị xã Thái Hòa đã lên các phương án đối phó với tình hình thực tế. Ban CHQS đã điều động lực lượng dân quân cắm biển báo, lập chốt tại những khu vực ngập sâu, nguy hiểm để cảnh báo người dân khi qua nhũng khu vực này.

Một số hộ dân trên địa bàn thị xã Thái Hòa nước đã tràn vào nhà. Ảnh: Minh Thái
Một số hộ dân trên địa bàn thị xã Thái Hòa nước đã tràn vào nhà. Ảnh: Minh Thái
Thị xã Thái Hòa đã lập biển cảnh báo cho người dân biết những đoạn đường bị ngập nước, cô lập. Ảnh: Minh Thái
Thị xã Thái Hòa đã lập biển cảnh báo cho người dân biết những đoạn đường bị ngập nước, cô lập. Ảnh: Minh Thái

Kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp việc tiêu thoát nước khu vực này trong sáng nay, lãnh đạo TX Thái Hòa cho biết: Mặc dù thường xuyên nạo vét hệ thống thoát nước nhưng do cống thoát nước qua Quốc lộ 48 quá nhỏ, nên không thoát được lượng nước lớn trong một thời gian ngắn. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân, BCĐ đã có cảnh báo trên các phương tiện thông tin để người dân biết chủ động phòng tránh khi đi đến những địa điểm ngập úng cục bộ.

Nước ở hồ Đật trên địa bàn huyện Quế Phong dâng cao do mưa lớn. Ảnh: Vân Thanh
Nước ở hồ Đật trên địa bàn huyện Quế Phong dâng cao do mưa lớn. Ảnh: Vân Thanh

Huyện Quế Phong, ảnh hưởng cơn bão số 6, từ ngày 24-25/9 trên địa bàn huyện Quế Phong mưa liên tục, mực nước sông, hồ đang tiếp tục dâng cao.  Tại đập thủy lợi Tồng Mọ - thị trấn Kim Sơn hiện nay nước lên qua tràn 30 cm, nước chảy xiết làm cô lập 22 hộ/98 nhân khẩu bản Chăm Lẻo.

Đáng ngại hơn, hiện lưới B40 cao 1m, dài 70m, được Chi nhánh Thủy lợi huyện Quế Phong rào quanh tràn để cảnh báo người dân khu vực nước sâu, nguy hiểm đã bị kẻ gian tháo trộm.

Nước lũ đổ về trên thác Sao Va. Clip: Nguyễn Tâm

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung Bộ, 24h qua, khu vực Bắc Trung Bộ có mưa, rải rác mưa vừa , có nơi mưa to đến rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50 - 150mm, có nơi trên 200mm hơn như Hoàng Mai 200.2mm, Sơn Hồng (Hương Sơn) 233mm, ...

Dự báo: Do ảnh hưởng của Dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ, kết hợp với áp cao cận nhiệt đới lấn về phía tây.

Ngày và đêm nay 25/9: Khu vực Bắc Trung Bộ: Có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50 -100mm/24h, có nơi trên 120mm/24h.

Tỉnh Nghệ An: Có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến: 50 - 100mm, riêng các huyện Quỳnh Lưu, Tp Vinh, Thanh Chương, Đô Lương, Yên Thành.... có nơi trên 120mm/24h.

Trong mưa dông có khả năng cao xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh; Mưa lớn cục bộ trong thời gian ngắn nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du và vùng núi, ngập úng ở các vùng trũng thấp.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.