Toàn quốc thiếu 25.000 giáo viên Tiếng Anh

(Baonghean.vn) - Đây là con số được đưa ra tại Hội thảo khoa học quốc tế tvề đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm.

Hội thảo diễn ra vào sáng 4/11, do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Vinh, Chương trình phát triển các trường sư phạm (Chương trình ETEP) tổ chức .

Tham dự có PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trường Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng gần 400 đại biểu đến từ các trường đại học, cao đẳng sư phạm, các sở giáo dục và đào tạo cùng nhiều nhà khoa học thuộc các viện, hội và các trường Đại học thuộc Thái Lan, Phần Lan và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Ảnh: Mỹ Hà
Tham dự có PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trưỏng Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng gần 400 đại biểu đến từ các trường đại học, cao đẳng sư phạm, các sở giáo dục và đào tạo cùng nhiều nhà khoa học thuộc các viện, hội và các trường Đại học thuộc Thái Lan, Phần Lan và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Ảnh: Mỹ Hà


Phát biểu tại Hội  thảo, PGS.Tiến sỹ Nguyễn Thúy Hồng – Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ Quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Chương trình phát triển các trường sư phạm (ETEP) khẳng định: Các trường sư phạm phải là đơn vị đầu tiên  tự đổi mới mình, trong đó có đổi mới phương thức tái cấu trúc nhà trường, đổi mới hình thức phương pháp đào tạo bồi dưỡng, gắn kết chặt chẽ quá trình đào tạo và thực nghiệm, gắn kết với các trường phổ thông và các sở giáo dục để đáp ứng đúng nhu cầu.

PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng phát biểu tại hội thảo đề cập đến nhiều vấn đề cần phải đổi mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên hiện nay. Ảnh: Mỹ Hà
PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng phát biểu tại hội thảo đề cập đến nhiều vấn đề cần phải đổi mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên hiện nay. Ảnh: Mỹ Hà

Với 90 tham luận, hội thảo là diễn đàn cho các nhà khoa học, các học giả, các chuyên gia, các nhà quản lý và những người quan tâm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm.

Theo kế hoạch, Hội thảo diễn ra trong 1 ngày, tập trung thảo luận các nội dung chính như:  Kinh nghiệm quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm; Cách nhân rộng mô hình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục (GV&CBQLGD) trong trường đại học đa ngành.

Giờ học Tiếng Anh tại trường Đại học Vinh. Ảnh tư liệu
Giờ học Tiếng Anh tại trường Đại học Vinh. Ảnh tư liệu

Ngoài ra, hội thảo cũng sẽ thảo luận các vấn đề về phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng GV & CBQLGD theo hướng tiếp cận năng lực; Nội dung, phương thức đào tạo GV & CBQLGD trong bối cảnh mới; Xây dựng trường thực hành sư phạm trong đào tạo GV; Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa trường ĐH với trường phổ thông trong đào tạo, bồi dưỡng GV&CBQL; Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong đào tạo, bồi dưỡng GV.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng, Giám đốc Chương trình ETEP cho biết: Hiện nay, trên cả nước có 114 cơ sở đào tạo giáo viên và về cơ bản nhu cầu giáo viên hiện nay ở các địa phương đã bão hòa, thậm chí có nhiều địa phương đã dôi dư.

Trong những năm tới, ngành giáo dục vẫn thiếu giáo viên Tiếng Anh đủ chuẩn để đáp ứng chương trình ngoại ngữ 10 năm và dự kiến con số có thể lên đến khoảng 25.000 giáo viên. 

Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.