Tokyo sẽ là nơi để hai cường quốc Đông Bắc Á tìm cách hàn gắn quan hệ

Ngân Hạnh (Theo Yonhap)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Cuộc gặp mặt giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Nak-yon được kỳ vọng là một “động lực quan trọng” trong giải quyết những căng thẳng liên quan đến vấn đề lịch sử và thương mại giữa hai nước, tờ Yonhap ngày 20/10 dẫn lời của Phó Thủ tướng Hàn Quốc Hong Nam-ki.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Nak-yon. Ảnh: Yonhap
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Nak-yon. Ảnh: Yonhap

Dự kiến, Thủ tướng Hàn Quốc sẽ tới Tokyo tham dự lễ đăng cơ của Hoàng đế Naruhito vào ngày 22/10. Giới phân tích kỳ vọng cuộc gặp sẽ là tiền đề làm ấm lên quan hệ giữa hai nước sau những căng thẳng gần đây.

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon dự kiến sẽ có cuộc gặp một – một với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Tuy nhiên thời gian cụ thể vẫn chưa được thông báo.

“Cuộc gặp giữa Thủ tướng Lee và Thủ tướng Abe diễn ra vào dịp Hoàng đế Nhật Bản đăng cơ, đây có thể sẽ trở thành một động lực quan trọng” - Phó Thủ tướng Hàn Quốc cho biết trong cuộc họp với báo giới tại Washington.

Bên cạnh đó, ông Hong cũng cho rằng, việc thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự giữa Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ kết thúc vào tháng tới, có thể sẽ trở thành động lực giúp hai bên giải quyết những căng thẳng kéo dài.

Phó Thủ tướng Hàn Quốc cho biết thêm, chính phủ đang cố gắng để giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại, đồng thời những cuộc thảo luận không công khai cũng đang được tiến hành với Nhật Bản. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vẫn còn những hạn chế.

“Tôi nghĩ chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Lee là một cơ hội quan trọng để tạo ra những tiến triển”, ông cho biết.

Hàn Quốc và Nhật Bản đang có những xung đột liên quan đến lệnh hạn chế xuất khẩu của Tokyo. Đây được cho là hành động nhằm trả đũa chính trị, khi năm ngoái tòa án Hàn Quốc đã tuyên phạt các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho lao động Hàn bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên.

Những căng thẳng vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt, khi Seoul quyết định rút khỏi thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản. Giới phân tích lo ngại quyết định này của Seoul có thể làm suy yếu quan hệ đồng minh an ninh ba bên giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, từ đó dẫn tới những thay đổi lớn trong các cấu trúc kinh tế và an ninh đã tồn tại ổn định từ lâu trong khu vực.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.