Tồn tại sau chấm dứt cho thuê đất sai mục đích tại các công sở ở TP. Vinh

10/05/2013 11:17

Thời gian qua, có khá nhiều cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp đã lợi dụng lợi thế đất mặt tiền để cho thuê đất sai mục đích. Sự việc này, không những vi phạm quy định của Nhà nước, mà còn gây nên tình trạng mất trật tự trị an, an toàn giao thông, cảnh quan đô thị và nhất là gây bức xúc trong dư luận. Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh đã có 3 công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị  chấm dứt ngay việc sử dụng đất sai mục đích.

(Baonghean) - Thời gian qua, có khá nhiều cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp đã lợi dụng lợi thế đất mặt tiền để cho thuê đất sai mục đích. Sự việc này, không những vi phạm quy định của Nhà nước, mà còn gây nên tình trạng mất trật tự trị an, an toàn giao thông, cảnh quan đô thị và nhất là gây bức xúc trong dư luận. Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh đã có 3 công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị chấm dứt ngay việc sử dụng đất sai mục đích.

Ngay sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh yêu cầu chấm dứt tình trạng sử dụng đất sai mục đích, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Vinh thực hiện nghiêm túc. Tại tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, một trong những tuyến phố kinh doanh nhộn nhịp nhất tại Vinh và cũng là nơi “đóng đô” của nhiều cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, đã có nhiều dãy cửa hàng, ki-ốt đóng cửa và treo biển chuyển địa điểm kinh doanh. Sở Giáo dục - Đào tạo nhiều năm qua, đã dành ra khoảng 30m2 đất cho doanh nghiệp tư nhân thuê để xây dựng cửa hàng kinh doanh, nhưng sau khi nhận được công văn của tỉnh, đã tiến hành chấm dứt hợp đồng, thu hồi lại địa điểm kinh doanh đó. Cũng trên trục đường Nguyễn Thị Minh Khai, Sở Tài chính – Vật giá, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch đồng loạt chất dứt hợp đồng cho thuê địa điểm và tiến hành thu hồi ki-ốt kinh doanh.

Tại đường Lê Hồng Phong, lâu nay vẫn tồn tại “phố cơm bụi” rất sôi động, vào giờ cao điểm thường gây nên tình trạng mất trật tự và an toàn giao thông. Người dân khu vực này đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng về tình hình phức tạp đó nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Địa điểm này thuộc điện tích đất của Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung bộ cho thuê. Ông Nguyễn Xuân Chỉnh – Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung bộ cho biết: “Sau khi đơn vị nhận được công văn của tỉnh yêu cầu chấm dứt tình trạng sử dụng đất sai mục đích, đã tiến hành thông báo cho các hộ kinh doanh, đồng thời gia hạn thời gian thu hồi lại đất. Do ký kết hợp đồng cho thuê ngắn hạn, nên trong việc thanh lý hợp đồng với các hộ kinh doanh không gặp khó khăn và công việc giải tỏa 17 ki-ốt kinh doanh thuộc diện tích đất của đơn vị được thực hiện xong vào ngày 19/4”.



Ki ốt trên đường Nguyễn Đức Cảnh (TP. Vinh) sau khi thu hồi đất sử dụng sai mục đích

Tại đường Lê Hồng Phong, cả dãy ki-ốt chuyên photocoppy, in ấn của một đơn vị lực lượng vũ trang cũng đã thu hồi… Hiện nay, đi dọc trên các tuyến phố tại TP Vinh, thấy rất nhiều dãy ki-ốt đóng cửa và treo biển chuyển địa điểm kinh doanh. Sự chuyển động này, cho thấy nhiều cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp chấp hành việc thu hồi đất sai mục đích. Nhưng một vấn đề băn khoăn hiện nay là không ít những cơ quan, đơn vị thu hồi xong các cửa hàng, ki-ốt kinh doanh lại… bỏ mặc đó, nên mới xẩy ra tình trạng cửa hàng, ki ốt hoang tàn vì bị đập, phá, dỡ mái lợp, tháo cánh cửa… làm nên sự “nhếch nhác” của bộ mặt đô thị Vinh.

Tại khu vực ngã 3 đường Nguyễn Thị Minh Khai giao nhau với đường Nguyễn Đức Cảnh, là cảnh tượng “hoang tàn” của những ki ốt trống trơn, nham nhở và rác, vì đã bị đập phá, tháo dỡ cửa. Đây là những ki-ốt do Sở Tư pháp thu hồi nhưng chưa tiến hành cải tạo lại. Việc thực hiện chưa hết trách nhiệm trong khi tiến hành thu hồi và hoàn trả lại đất sai mục đích xẩy ra tại một số cơ quan, đơn vị nhưng chưa có giải pháp khắc phục kịp thời. Ông Nguyễn Xuân Chỉnh - Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung bộ, cho biết: “Sau khi tháo dỡ ki-ốt cho thuê, đơn vị phải bỏ ra cả trăm triệu đồng để thuê máy xúc đất, san lấp mặt bằng, xây dựng lại hàng rào…”. Việc làm này không phải bất cứ đơn vị nào cũng làm được và trong thời gian rất ngắn tiến hành xây dựng hàng rào cơ quan, Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung bộ được các cơ quan chức năng đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc hoàn trả mặt bằng, tạo cảnh quan đô thị trên địa bàn TP Vinh.

Được biết, trong quá trình thực hiện thu hồi đất sử dụng sai mục đích, tại một số cơ quan, đơn vị đã nẩy sinh vấn đề phức tạp. Tại Trường Chính trị tỉnh, có lợi thế là khu đất vàng nằm trên 2 trục đường chính là Lê Hồng Phong và Hermann, năm 2009 trường đã ký hợp đồng cho thuê tầng 1 khu nhà ăn và nhà ở cấp 4 với diện tích 498m2, thời gian thuê là 10 năm (giá thuê 6 triệu đồng/ tháng). Trong hợp đồng thuê có điều kiện: Nếu Trường Chính trị đơn phương chấm dứt hợp đồng phải bồi thường số tiền thuê mặt bằng trong 10 năm, đồng thời phải hoàn lại số tiền trên 1 tỷ đồng do bên thuê đã bỏ ra để cải tạo, sửa chữa. Bởi phải bồi thường số tiền lớn như vậy, nên Trường Chính trị rất khó thanh lý được hợp đồng. Ngày 15/4 Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước và tổng số tiền cho thuê tài sản sai chế độ tại Trường Chính trị tỉnh đến tháng 1/2013 là 240 triệu đồng. Đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu Trường Chính trị nghiêm chỉnh thực hiện việc chấm dứt cho thuê tài sản sai chế độ. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Viết Linh - Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, cho biết: “Nhà trường đã làm việc với người thuê tài sản và đề nghị thực hiện việc chấm dứt hợp đồng, đồng thời có công văn đề nghị chấm dứt hợp đồng và bàn giao lại diện tích khu nhà ăn vào ngày 1/7/2013”. Qua tìm hiểu được biết, trên danh nghĩa người thuê tài sản (ông Lê Anh Xuân), nhưng thực tế hiện nay trên diện tích đất sai mục đích đó đang khai thác, sử dụng là Nhà hàng 333 và Trung tâm Anh ngữ quốc tế NEOLING. Sự việc này rất phức tạp và công tác xử lý sẽ gặp khó khăn.

Tại Trung tâm Văn hóa tỉnh cũng đang gặp vướng mắc trong quá trình xử lý đất cho thuê nằm trong khuôn viên của đơn vị. Từ năm 2003, khi địa điểm này đang là của Thư viện tỉnh, đã ký hợp đồng cho Công ty CP Thương mại xây lắp và xuất nhập khẩu Miền Trung thuê 350m2 đất trong 15 năm, trong đó mặt tiền hướng ra đường Nguyễn Văn Cừ có chiều dài tới 50m. Mục đích thuê ban đầu của doanh nghiệp là mở quán Cafe và sau đó do kinh doanh không thuận lợi, doanh nghiệp đã chia nhỏ diện tích đất này thành từng ki-ốt để cho thuê lại. Sau khi Trung tâm Văn hóa tiếp nhận trụ sở từ Thư viện tỉnh, đã nhiều lần mời doanh nghiệp lên làm việc để bàn bạc, thanh lý hợp đồng, nhưng gặp rất nhiều khó khăn… Bởi bị ràng buộc các điều khoản trong hợp đồng ký kết thuê tài sản, nên hiện nay có một số cơ quan, đơn vị khó khăn trong việc giải quyết, thanh lý hợp đồng với bên thuê tài sản. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm thu hồi đất sử dụng sai mục đích ở một số cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp.

Mặc dù đang gặp phải những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thu hồi, nhưng rõ ràng các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp cho thuê đất sai quy định cần phải chịu trách nhiệm và các cơ quan có thẩm quyền cần xử lý kịp thời vấn đề sai phạm này.


Bài, ảnh: Hoàng Vĩnh

Mới nhất
x
Tồn tại sau chấm dứt cho thuê đất sai mục đích tại các công sở ở TP. Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO