Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Pháp

Theo Xuân Dần-Quang Dũng (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng khi đến thăm thành phố Montreuil, địa danh quen thuộc và gần gũi, nơi có tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chiều tối 25/3 (theo giờ địa phương, tức đêm qua theo giờ Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Paris, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp trong thời gian 3 ngày theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Pháp ảnh 1
Cộng đồng người Việt chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm Pháp.

Đón đoàn tại sân bay, phía Pháp có: Bộ trưởng Nhà ở, Đất đai, Quy hoạch và Đô thị Jaccques Mezard, một số quan chức cấp cao trong Chính phủ Pháp, Đại sứ Pháp tại Việt Nam. Phía Việt Nam có Đại sứ Việt nam tại Cộng hòa Pháp Nguyễn Thiệp, cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện bà con cộng đồng người Việt tại Pháp.

Ngay sau khi đến thủ đô Paris, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thành phố Montreuil, dâng hoa trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Không gian Hồ Chí Minh tại công viên Montreuil.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thị trưởng thành phố Montreuil, cùng đông đảo quan chức thành phố, bạn bè Pháp và Việt Nam đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.

Thị trưởng thành phố Montreuil, đồng chí Patrice Bessac-người đồng thời là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng Cộng sản Pháp, bày tỏ vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm thành phố đúng vào dịp Pháp và Việt Nam kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Pháp ảnh 2
Thị trưởng thành phố Montreuil tiếp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đồng chí Patrice Bessac nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là vị cha già của dân tộc Việt Nam, mà đối với các dân tộc trên thế giới và người dân thành phố Montreuil, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là gương mặt tiêu biểu của phong trào chống đế quốc và chống thực dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ làm thay đổi diện mạo Việt Nam, mà còn để lại dấu ấn rất sâu sắc trên trường quốc tế.

“Thành phố Montreuil là một trong những thành phố đầu tiên lên án và đấu tranh không mệt mỏi các hành động xâm lược và xâm chiếm thuộc địa. Thành phố Montreuil cũng là một trong nhưng thành phố trước sau như một ủng hộ nhân dân Việt Nam chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ sau này. Ngài Tổng Bí thư đến đây, có thể nói ngài đang ở chính nhà mình. Rất nhiều người dân Montreuil đã là đồng chí của các bạn Việt Nam, đã đứng lên đấu tranh ủng hộ các bạn Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử”, Thị trưởng Patrice Bessac nói.

Đồng chí Patrice Bessac cho biết thêm, thành phố Montreuil sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác với tỉnh Hải Dương của Việt Nam; hy vọng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam-Pháp sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Pháp ảnh 3
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đại biểu Việt Nam đặt vòng hoa trước tượng đài Bác Hồ tại thành phố Montreuil.

Tổng Bí thư bày tỏ vui mừng đến thăm thành phố Montreuil, địa danh quen thuộc và gần gũi, nơi có tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, có không gian Hồ Chí Minh và được gặp những người bạn Pháp của Việt Nam trong một không khí hết sức thân thiết, gần gũi.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, năm nay Việt Nam và Pháp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Nhưng quan hệ hữu nghị nhân dân giữa hai nước đã được khởi nguồn và lớn mạnh từ rất lâu. Người Việt Nam tiêu biểu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cùng người dân Montreuil gây dựng nên mối quan hệ bền chặt này. Vì vậy, thành phố Montreuil và địa điểm này mãi mãi là biểu tượng tiêu biểu cho tình hữu nghị giữa nhân dân Pháp với nhân dân Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Pháp ảnh 4
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thị trưởng Patrice Bessas trồng cây lưu niệm.

Thay mặt nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ lòng biết ơn nhân dân tiến bộ Pháp đã đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong suốt những năm qua và ngày nay quan hệ hai nước tiếp tục phát triển, có nhiều triển vọng tốt đẹp.

Nhân dân Việt Nam mãi ghi nhớ và biết ơn những người con ưu tú của Pháp, những người đồng chí, anh em thân thiết như Henri Martin, Raymonde Dien… và rất nhiều tên tuổi khác. Điều đó cho thấy quan hệ hai nước rất sâu sắc. Chuyến thăm Pháp lần này của Đoàn nhằm thúc đẩy, tăng cường các lĩnh vực hợp tác song phương, trong đó có giao lưu và hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Pháp ảnh 5
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đại biểu Việt Nam chụp ảnh lưu niệm./.

Tại Công viên Montreuil, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thị trưởng Patrice Bessas đã trồng cây lưu niệm - cây Đào biểu trưng cho sự phát triển trường tồn của quan hệ Việt Nam – Pháp. Tiếp đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thị trưởng Patrice Bessas đã tham quan Bảo tàng lịch sử sống và Không gian Hồ Chí Minh./.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...