Tổng Biên tập Báo Nhân Dân: 'Báo chí bắt buộc phải chuyển đổi số, nếu không muốn bị tụt hậu'
(Baonghean.vn) - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho rằng, báo chí sẽ phải chuyển đổi số, phải đi trước và lợi ích sẽ đi cùng. Đây là con đường bắt buộc phải đi, thậm chí là đi nhanh và quyết liệt, nếu không muốn bị tụt hậu.
Toàn cảnh lễ ra mắt giao diện mới báo Nghệ An điện tử. Ảnh: Đức Anh |
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt giao diện mới báo Nghệ An điện tử, đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chúc mừng Báo Nghệ An đã có bước tiến hết sức quan trọng.
Qua theo dõi Báo Nghệ An thời gian dài nhận thấy, Báo Nghệ An hết sức nhanh chóng áp dụng các công nghệ hiện đại trong quá trình sản xuất báo chí. Những người làm báo trên quê Bác luôn luôn cố gắng, nỗ lực đổi mới mình. Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam rất vui mừng trước những thay đổi đó.
Theo Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh, đại dịch Covid-19 xảy ra mạnh mẽ, tác động nặng nề trên toàn thế giới, đặc biệt là từ tháng 7/2021. Đại dịch khiến báo chí toàn thế giới và Việt Nam gặp nhiều thách thức và thay đổi.
Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Anh |
Trong đó, thay đổi là cắt giảm việc làm, cắt giảm kế hoạch mở rộng. Thách thức là các tờ báo chịu sự sức ép tăng lên từ các nền tảng, khiến nhiều cơ quan báo chí bị ảnh hưởng nghiêm trọng do doanh thu quảng cáo sụt giảm, trong khi các nền tảng công nghệ thu lợi lớn tăng lên nhanh.
Trước tình hình đó, các cơ quan báo chí đang cố gắng giảm phụ thuộc vào quảng cáo bằng việc nỗ lực tăng số lượng người trả phí nội dung, chú trọng tổ chức sự kiện online và mở rộng hoạt động thương mại điện tử. Doanh thu từ người dùng ngày càng trở thành ưu tiên của các cơ quan báo chí, với hàng loạt chiến lược để khai phá tiềm năng.
Bên cạnh đó, các tờ báo cũng phải đưa ra sản phẩm quảng cáo rẻ hơn, kết hợp việc đa dạng hoá quảng cáo với việc nhanh chóng triển khai quảng cáo truyền thống. Mặt khác, các cơ quan báo chí cũng hợp tác và cộng tác với nhau, kết hợp nhiều nội dung, thay đổi nội dung để thu hút người dùng.
Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh muốn giữ chân công chúng các toà soạn cũng phải đổi mới, sáng tạo và thử nghiệm, tư duy sáng tạo để cứu báo chí. Ảnh: Đức Anh |
Theo đồng chí Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân dân, để đạt một kế hoạch phát triển lâu dài thì tờ báo phải như một vận động viên marathon. Phải khơi dậy cảm hứng của công chúng trong một tương lại hậu đại dịch bằng những điều hấp dẫn.
Muốn giữ chân công chúng thì phải tạo nội dung phù hợp với phong cách sống sau hậu Covid-19, đáp ứng nhu cầu thay đổi liên tục về truyền thông. Các toà soạn cũng phải đổi mới, sáng tạo và thử nghiệm, tư duy sáng tạo để cứu báo chí.
Trước những thách thức trên, đồng chí Lê Quốc Minh cho rằng, báo chí sẽ phải chuyển đổi số và chuyển đổi số phải đi trước và lợi ích sẽ đi cùng.
"Đây là con đường bắt buộc phải đi, thậm chí là đi nhanh và quyết liệt, nếu không muốn bị tụt hậu. Chuyển đổi số trên tất cả báo in, truyền hình, báo điện tử... Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ mà là tư duy, từ quy trình sản xuất, quy trình quản lý, thậm chí cả văn hóa trong tòa soạn. Nói cách khác, chuyển đổi số cả ở bộ phận nội dung, thương mại lẫn công nghệ", đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.
Lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương dự buổi lễ. Ảnh: Phạm Bằng |
Đặc biệt, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh, các tờ báo phải chuyển đổi số mạnh mẽ từ cấp cao nhất, khuyến khích những ý tưởng mới, đổi mới và tạo điều kiện để ai cũng có ý tưởng mới và cần kiên định khi vấp phải thách thức. Bên cạnh đó, phải đầu tư vào lực lượng nhân lực, thúc đẩy giá trị riêng. Giá trị riêng của cơ quan báo chí phải là trung tâm của bất kỳ nỗ lực chuyển đổi số, và phải cho độc giả thấy được giá trị riêng đó.
Bên cạnh đó, các tờ báo phải đầu tư cho nhân lực digital phù hợp, coi độc giả là trung tâm để sản xuất nội dung, sử dụng công nghệ, phát hành thông tin phù hợp. Mặt khác, phải thúc đẩy sáng tạo bằng các thử nghiệm có chất lượng cao, đừng ngại sai lầm, dám chấp nhận rủi ro để đạt được những hiệu quả, nếu không đúng thì dừng lại để thử nghiệm cái mới./.