Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An: Nhà đầu tư chiến lược của nhiều đơn vị

(Baonghean.vn) - Sau cổ phần hóa, Tổng Công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An là đơn vị hiếm hoi trên địa bàn tỉnh Nghệ An giữ vững thương hiệu, phát triển mạnh mẽ và thâu tóm nhiều công ty khác.

Không chỉ được biết đến là đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, đơn vị sản xuất vật tư nông nghiệp hàng đầu của tỉnh, Tổng Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An còn tham gia có hiệu quả, là nhà đầu tư chiến lược tại các doanh nghiệp sau cổ phần hóa. 

Sản xuất lúa chất lượng cao ở Nam Đàn của Tổng Công ty CP Vật tư NN Nghệ An. Ảnh: Trân Châu
Sản xuất lúa chất lượng cao ở Nam Đàn của Tổng Công ty CP Vật tư NN Nghệ An. Ảnh: Trân Châu

Được Nhà nước và người lao động các đơn vị tin tưởng lựa chọn là Nhà đầu tư chiến lược, Tổng công ty đã có phương án hiệu quả về nguồn vốn, nguồn nhân lực, công nghệ, nguồn lực tài chính, quản trị doanh nghiệp để hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp sau cổ phần hóa hoạt động có hiệu quả. Điển hình tiêu biểu tại Công ty CP Lương thực VTNN Đắk Lắk, Công ty CP Khoáng sản Đắk Lắk và hiện nay là Công ty CP Nông Công Nghiệp 3/2.

Tại Công ty CP Nông công nghiệp 3/2, sau khi tham gia, Tổng công ty đã mời các viện chuyên ngành về khảo sát, nghiên cứu lại chất đất, vùng khí hậu để cơ cấu tổ chức lại sản xuất, phát triển mũi nhọn của Công ty là cây chè. Tổng Công ty đã đầu tư vật tư, phân bón, giống, kinh phí để mở rộng diện tích trồng chè và nâng cấp dây chuyền chế biến chè đạt tiêu chuẩn xuất khẩu tại Quỳ Hợp.

Tổng Công ty CP Vật tư NN Nghệ An đầu tư mở rộng diện tích chè tại Công ty CP Nông công nghiệp 3/2 (Quỳ Hợp). Ảnh: P.V
Tổng Công ty CP Vật tư NN Nghệ An đầu tư mở rộng diện tích chè tại Công ty CP Nông công nghiệp 3/2 (Quỳ Hợp). Ảnh: P.V

Tổng Công ty đã hợp tác với các hộ dân tại bản Huồi Lễ, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn thành lập HTX nông nghiệp chè hữu cơ Shan tuyết để sơ chế chè, bổ sung nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cho Công ty.

Đối với lĩnh vực cây ăn quả, trước thực trạng cây giống suy giảm chất lượng nghiêm trọng, nhiều diện tích vườn cây bị sâu bệnh phá hoại, Tổng Công ty đã làm việc với Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, Viện Khoa học kỹ thuật Bắc Trung Bộ thành lập Trung tâm Cây ăn quả Phủ Quỳ để thực hiện ươm tạo, chọn giống, cung cấp giống cây ăn quả chất lượng cho Công ty nói riêng và người dân vùng Bắc Trung Bộ nói chung.

Hiện nay, ngoài những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh truyền thống, Tổng công ty đã mở rộng sang đầu tư xây dựng Nhà máy nước uống đóng chai với mục đích phát huy giá trị tiềm năng thực sự của nguồn nước Khe Kẹp nổi tiếng tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An với tổng mức đầu tư trên 110 tỷ đồng.

Ngày 26/6/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ký Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và hướng dẫn các sở, ngành, đơn vị liên quan thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch, giải quyết thủ tục xây dựng theo thẩm quyền.

Khi dự án sớm hoàn thành để đi vào vận hành sẽ góp phần quan trọng trong việc khai thác và phát huy các tiềm năng kinh tế của huyện Nam Đàn và mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Tổng Công ty liên kết với các xã ở Kỳ Sơn sản xuất gừng và chè xuất khẩu. Ảnh: Lữ Phú
Tổng Công ty liên kết với các xã ở Kỳ Sơn sản xuất gừng và chè xuất khẩu. Ảnh: Lữ Phú 

Ngoài 15 Công ty CP Vật tư trong tỉnh Nghệ An thì Tổng Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An còn là cổ đông chiến lược của nhiều công ty như: Công ty cổ phần Lương thực Vật tư nông nghiệp Đắk Lắk; Công ty cổ phần Khoáng sản Đắk Lắk (Có 03 nhà máy sản xuất: 1 Nhà máy sản xuất bột đá Felspat và đá xây dựng, địa chỉ thôn 9, xã Eakar huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk; 1 Nhà máy khai thác khí CO2 tự nhiên, địa chỉ xã Dak Mol, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông; 1 Nhà máy sản xuất đá khô CO2, địa chỉ 72 bis Gò Dưa, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh); Công ty cổ phần Lương thực Vật tư nông nghiệp Hà Nam; Công ty cổ phần Giống cây trồng Nghệ An...

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.