Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An: Tâm huyết và trách nhiệm

Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An: Tâm huyết và trách nhiệm ảnh 1Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An: Tâm huyết và trách nhiệm ảnh 2

 

Hướng tới Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ XIX - 2015

Tài trợ chính: Công ty CP Bia Sài Gòn - Nghệ Tĩnh

(Baonghean) - Kinh doanh phục vụ ở lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, lợi nhuận còn khiêm tốn, nhưng Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An luôn là đơn vị đi đầu trong các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện…
Hoạt động sản xuất kinh doanh vật tư phân bón phục vụ nông nghiệp, với mặt hàng truyền thống đem lại lợi nhuận cao là xuất nhập khẩu các loại phân bón như: URE, SA, Kali, nhưng những năm qua do công nghiệp phân bón trong nước phát triển, đạm URE đã tự sản xuất cân đối, nên nguồn lợi nhuận lớn từ kinh doanh nhập khẩu URE không còn, kéo theo nhiều khó khăn thách thức về việc làm, thu nhập cho người lao động... 
Trước hoàn cảnh đó, lãnh đạo Tổng công ty đã lao tâm khổ tứ tính toán, cân nhắc đưa ra nhiều giải pháp và quyết liệt thực hiện mới duy trì hoạt động và khắc phục tình trạng sụt giảm sản lượng kinh doanh, thiếu việc làm. Đặc biệt, để vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty đã triển khai nhiều biện pháp quan trọng như: kiện toàn bộ máy, đổi mới cơ chế, tổ chức lại sản xuất và xây dựng chiến lược kinh doanh theo chiều sâu mà trọng tâm là tập trung đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ sản xuất các loại phân bón tổng hợp, giống chất lượng cao phục vụ nhu cầu thâm canh và sản xuất hàng hóa trên đồng ruộng. 
Sản xuất phân bón tại Nhà máy phân bón  Sao Vàng thuộc Tổng công ty VTNN Nghệ An.  Ảnh: Lương mai
Sản xuất phân bón tại Nhà máy phân bón Sao Vàng thuộc Tổng công ty VTNN Nghệ An. Ảnh: Lương Mai
Để làm ra những sản phẩm vật tư phân bón, giống đáp ứng nhu cầu thâm canh trên đồng ruộng, có thêm lợi nhuận là cả một vấn đề không đơn giản. Qua tìm hiểu được biết, những năm qua, Tổng công ty đã phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới, vượt lên khó khăn, thách thức, tổ chức sản xuất kinh doanh khá hiệu quả: Doanh thu năm sau cao hơn năm trước, hàng năm luôn hoàn thành vượt mức nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước, bảo đảm việc làm, đời sống cho người lao động và tích lũy tái đầu tư mở rộng.
Chỉ tính riêng năm 2014, các chỉ tiêu đề ra đều tăng trưởng cả lượng và chất: Tổng doanh thu đạt 1.400 tỷ đồng, bằng 127% kế hoạch; lợi nhuận 70 tỷ đồng, đạt 140% kế hoạch; nộp ngân sách trên 18 tỷ đồng, tăng 21% so với kế hoạch. Tổng công ty đã giải quyết việc làm ổn định cho 100% lao động với mức thu nhập bình quân 5,7 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, đây cũng là năm Tổng công ty đạt cổ tức  khá cao 20%, trong khi lãi suất tiền gửi của ngân hàng chỉ 5 - 6%/năm. 
Điều đáng ghi nhận đối với Tổng công ty không chỉ ở tâm huyết, vượt khó, tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tạo ra thương hiệu mạnh trên thương trường mà quan trọng là đơn vị luôn đặt trách nhiệm cao đối với xã hội. Đó là thường xuyên tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo như: đóng góp quỹ vì người nghèo, quỹ phòng chống thiên tai, xây dựng khu di tích lịch sử Truông Bồn, nhận phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng… và đặc biệt với Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng cúp Báo Nghệ An truyền thống, Tổng công ty đã đồng hành suốt 18 mùa giải.
Lý giải nguyên nhân nào Tổng công ty tích cực tham gia các hoạt động xã hội, Tổng giám đốc, Anh hùng lao động Trương Văn Hiền trả lời đơn giản: “Doanh nghiệp muốn tồn tại, phát triển phải dựa vào xã hội cho nên phải có trách nhiệm đóng góp xây dựng xã hội”. Đó cũng là triết lý sống làm việc đưa Tổng công ty đến bến bờ thành công như hôm nay.
Còn với Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng cúp Báo Nghệ An truyền thống, ông cho rằng đây là giải bóng đá mang nhiều ý nghĩa quan trọng, là sân chơi bổ ích lý thú của lứa tuổi thiếu nhi trong dịp hè, qua đó phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng nhân tài bóng đá cho quê hương đất nước, góp phần xây dựng Nghệ An thành cái nôi bóng đá nên doanh nghiệp phải có trách nhiệm tham gia hỗ trợ. Mặt khác, đây là giải đấu xã hội hóa, nhà nước không đầu tư, mình là doanh nghiệp có điều kiện hơn không đồng hành tham gia, chia sẻ, ủng hộ thì làm sao thành công! 
Con số trung bình mỗi năm Tổng công ty đã đóng góp 2-3 tỷ đồng vào các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo, so với nhiều doanh nghiệp khác chưa phải là lớn nhưng cái quan trọng là ở tấm lòng, tâm huyết của doanh nghiệp biết yêu thương và chia sẻ. 
Hải Yến

tin mới

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

Tiếp tục tuyên truyền nhân rộng hiệu quả phong trào, công tác Hội Nông dân trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 28/3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Báo Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả 3 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân trên Báo Nghệ An, giai đoạn 2021 – 2023; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2028.