Tổng cục Đường bộ bất ngờ đề xuất: xả toàn bộ trạm thu phí 3 ngày Tết

Theo Tuấn Phùng (Tuổi Trẻ Online)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tạm dừng thu phí tại tất cả các trạm thu phí BOT từ 0h ngày 4 đến 24h ngày 6/2, tức từ 0h ngày 30 tháng Chạp đến 24h ngày mùng 2 Tết Kỷ Hợi.

Đây là động thái khá bất ngờ khi thời gian qua có một số nhà đầu tư dự án BOT giao thông đề xuất Bộ GTVT cho xả trạm trong dịp Tết để cảm ơn tài xế và để nhân viên nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ, những trường hợp này thường đề xuất những ngày không thu phí không tính vào doanh thu của dự án. Như vậy, nhà đầu tư sẽ thực hiện thu bù cho những ngày xả trạm, làm tăng thời gian thu phí của dự án BOT. Khác với trường hợp nhà đầu tư tính ngày xả trạm vào doanh thu của dự án, chấp nhận bỏ tiền túi bù cho những ngày không có doanh thu do xả trạm.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, đề xuất xả trạm nói trên không quy định trong hợp đồng BOT và các văn bản quy phạm pháp luật. Còn thông tư số 49 của Bộ GTVT về tổ chức hoạt động của trạm thu phí quy định: trạm thu phí hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong năm, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ.

Do đó, Tổng cục Đường bộ luôn kiến nghị Bộ GTVT duy trì hoạt động thu phí liên tục 24/24h kể cả dịp lễ Tết.

Được biết, việc Tổng cục Đường bộ có đề xuất xả tất cả các trạm thu phí trong 3 ngày Tết như trên là do Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo Tổng cục rà soát quy định, xem xét thấu đáo đề xuất xả trạm của các nhà đầu tư.

Qua xem xét, Tổng cục Đường bộ  khẳng định trong các văn bản quy phạm pháp luật về thu phí sử dụng dich vụ đường bộ của Bộ GTVT và các hợp đồng dự án BOT chưa có quy định về việc tạm dừng thu phí trong những ngày lễ, tết.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp dự án có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ xem xét chấp thuận thời gian tạm dừng thu phí trong một số ngày Tết nguyên đán.

"Xét thấy, lưu lượng xe qua các trạm thu phí trong 3 ngày Tết không nhiều, việc tạm dừng thu phí 3 ngày Tết không làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của các dự án BOT. Việc tạm dừng thu phí tạo điều kiện phục vụ nhân dân đón năm mới vui vẻ, thuận lợi, giao thông thông suốt và tạo điều kiện cho cán bộ, nhiên viên thu phí được nghỉ, đón Tết cùng gia đình" - ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nhận định.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT quyết định:

Tạm dừng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với tất cả các trạm thu phí do Bộ quản lý từ 0h ngày 4 đến 24h ngày 6/2/2019, tức từ 0h ngày 30 tháng Chạp đến 24h ngày mùng 2 Tết Kỷ Hợi.

Đối với các trạm thu phí do UBND các tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Tổng cục Đường bộ  đề nghị Bộ GTVT có ý kiến gửi UBND các tỉnh xem xét tạm dừng thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ vào thời gian trên.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.