Tổng kết 24 năm thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

(Baonghean.vn) - Sáng 12/6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 24 năm thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự (1994 - 2018) và rút kinh nghiệm công tác bảo đảm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (2015 - 2018).

Hội nghị dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Đại tá Trần Văn Hùng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phương Thúy

Tham gia hội nghị có Thiếu tướng Trần Khắc Bang - Phó Tham mưu trưởng Quân khu 4; Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại biểu các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh; đại biểu các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phương Thúy

Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa IX thông qua ngày 19/5/1994.

Trong suốt 24 năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã chủ động quán triệt, tuyên truyền các nội dung của Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự đến các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân; đã cụ thể hóa pháp lệnh thông qua việc ban hành và tổ chức thực hiện nhiều Đề án, Quyết định liên quan đến công trình quốc phòng và khu quân sự.

Tiêu biểu như Đề án “Xây dựng một số công trình chiến đấu trong khu vực phòng thủ tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2020”; đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng từ nguồn ngân sách quốc phòng, ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng các công trình quân sự, công trình phòng thủ ở các căn cứ hậu phương, căn cứ chiến đấu, địa bàn tuyến biên giới phía Tây, đảo Mắt, đảo Ngư…

Các công trình quốc phòng, khu quân sự được phân cấp quản lý theo quy định, sử dụng đúng mục đích, sử dụng hiệu quả, an toàn…Tiêu biểu trong thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự là các đơn vị Bộ CHQS tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ban CHQS huyện Quỳnh Lưu, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Anh Sơn, Ban CHQS Thành phố Vinh, Thị xã Cửa Lò…

Bám sát mọi diễn biến của mục tiêu, tàu thuyền trên biển tại đảo Mắt. Ảnh: tư liệu
Bám sát mọi diễn biến của mục tiêu, tàu thuyền trên biển tại đảo Mắt. Ảnh: tư liệu

Trong giai đoạn 2015 - 2018, các cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng vũ trang tỉnh đã thường xuyên phối hợp thực hiện tốt công tác nắm, dự báo tình hình; phối hợp xử lý kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc phức tạp xảy ra.

Thực hiện có hiệu quả Nghị định 77 của Chính phủ về mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng trong trao đổi thông tin, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được cũng như một số khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện công tác bảo vệ công trình quốc phòng và quân sự và nội dung liên quan đến công tác đảm bảo trật tự. Đồng thời, đề xuất và kiến nghị một số nội dung nhằm tăng cường hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Qua đó, các đại biểu đã xác định phương hướng nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị và thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và khu vực quân sự trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Trong đó nhấn mạnh cần tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành và lực lượng vũ trang tỉnh trong nắm, đánh giá tình hình, xử lý vụ việc, nhằm giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Đồng chí Lê Xuân Đại kết luận tại Hội nghị. Ảnh: Phương Thúy
Đồng chí Lê Xuân Đại kết luận tại hội nghị. Ảnh: Phương Thúy
Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nêu lên những hạn chế và kết quả đạt được đối với việc thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ công trình quốc phòng và quân sự.
Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị cần thực hiện tốt một số nội dung để tiếp tục thực hiện tốt Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự trên địa bàn tỉnh như: tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao vai trò kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ...
Còn đối với việc giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội cần phải phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, các sở, ban ngành để nắm chắc mọi diễn biến tình hình, dự báo chính xác, kịp thời xử lý tránh bị động...

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.