Tổng kiểm tra chất lượng xăng dầu sau nghi án xăng pha
Thanh tra Bộ KHCN đã kiểm nghiệm mẫu xăng của hàng loạt xe bị cháy và 3000 mẫu xăng, dầu trên toàn quốc, nhằm tiến hành điều tra diện rộng về chất lượng. Chuyên gia cho rằng, có thể còn có những lý do khác gây ra hỏa hoạn cho các phương tiện giao thông.
Chất lượng xăng là nghi vấn lớn nhất trong các vụ cháy xe diễn ra gần đây. (Ảnh minh họa)
Trao đổi với báo chí, Chánh Thanh tra Bộ KHCN – Trần Minh Dũng cho biết, trước tình trạng hàng loạt vụ cháy nổ các phương tiện giao thông đã diễn ra, cơ quan này sẽ tiếp tục tổ chức 1 cuộc thanh tra trên diện rộng về chất lượng xăng dầu. Trước đó Thanh tra Bộ đã chỉ đạo lấy 3.000 mẫu xăng dầu trên cả nước để có đánh giá tổng thể về chất lượng xăng, dầu.
“Việc cháy nổ ôtô, xe máy trong thời gian qua cần phải có một cái nhìn thận trọng, không được nghi hoặc. Những mẫu xăng ở xe cháy đã được thu hồi để kiểm nghiệm. Sau khi kiểm tra 1 số xăng xe cháy chúng tôi chưa phát hiện được tạp chất có trong xăng dầu. Dù vậy, hiện các xét nghiệm khác vẫn đang được tiến hành. Bộ sẽ cung cấp thông tin chính xác cho người dân xem nguyên nhân cháy có phải do xăng hay không trước Tết Nguyên đán 2012”- ông Dũng nói.
Nói về việc quản lý chất lượng xăng, dầu ông Dũng cho biết, quá trình nhập khẩu rất khắt khe, nếu chất lượng đạt mới cho nhập, nếu không đạt phải tái chế, nếu tái chế không đạt buộc phải tái xuất. Còn tình trạng chất lượng không đảm bảo, nguyên nhân chủ yếu là do đo lường (gian lận về lượng).
Trên thực tế, tình trạng gian lận chất lượng đã tăng lên. Gần đây nhất, trong đợt thanh tra các đại lý xăng dầu tại TPHCM, cơ quan chức năng đã phát hiện có bất thường về chỉ số ốc tan (chỉ số cháy nổ cao).Tại mộ số địa phương khác cũng đã phát hiện thấy chỉ số ốc tan, nước hay methanol trong xăng.
Nhìn xét về vấn đề này, một số chuyên gia cho rằng việc cháy nổ nếu không có xăng thì không thể cháy được. Nhưng để cháy được thì phải có tia lửa điện hay nguồn nhiệt. Nhưng trên thực tế, hiện không ít chủ phương tiện giao thông không quan tâm như chuyện bảo dưỡng định kỳ, thay dầu, lắp thêm thiết bị cho xe linh động... dẫn đến tải của động cơ sẽ tăng lên và các điểm nối sẽ hở và sẽ tạo tia lửa điện.
Mặt khác, theo chuyên gia, hiện nay một số xe máy nhập khẩu về do đèn pha luôn bật sáng do vậy một số chủ xe đã rút IC ra đấu tắt điện nhằm tránh hại ắc quy. Đây cũng cũng là một trong những nguyên nhân cần phải nghiên cứu kỹ.
Về tình hình kiểm soát chất lượng của các đơn vị kinh doanh xăng, dầu, ông Dũng cho biết thêm: Trong 6 tháng đầu năm 2011, Thanh tra Bộ KHCN đã chỉ đạo thanh tra tại 48/63 tỉnh, thành phố với 1.537 cơ sở kinh doanh xăng dầu; xử lý 97 cơ sở vi phạm (trong đó cảnh cáo 43 cơ sở và xử phạt hành chính 54 cơ sở) với tổng số tiền phạt trên 516 triệu đồng. Điển hình, tại Đồng Tháp đã phát hiện 4/74 cơ sở vi phạm, xử phạt 40 triệu đồng; Gia Lai 6/31 cơ sở vi phạm xử phạt, 85.700.000đ truy thu tiền thu lời bất chính 70.806.483 đồng và Long An phát hiện 3/9 cơ sở vi phạm xử phạt 78 triệu đồng...
Các sai phạm thường gặp là sử dụng cột đo nhiên liệu chưa kiểm định, quá hạn kiểm định; cột đo nhiên liệu sai hỏng không đạt yêu cầu về đo lường, có sai số vượt quá giới hạn cho phép; ghi nhãn hàng hóa chưa đúng quy định, có trường hợp nghi vấn về bán xăng không đúng chủng loại (xăng 83 pha màu bán xăng 93). Đặc biệt, tại Gia Lai đã phát hiện 1 cơ sở gắn chíp để làm thay đổi đặc tính của phương tiện đo. Ngoài ra cơ quan chức năng cũng phát hiện 1 cơ sở tháo tem kiểm định dán trên IC và sử dụng phương tiện đo lường không đạt. Cơ sở này đã bị yêu cầu bị xử phạt 32 triệu đồng...
Trước đó, trong đợt kiểm tra năm 2008, Thanh tra cũng phát hiện nhiều sai phạm tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu như: gian lận về đo lường (thời điểm đó là gắn thiết bị điện tử (chip) và những thao tác kỹ thuật tinh vi có thể gian lận với người tiêu dùng về số lượng chứ không phải về chất lượng).
Theo Dân trí