Tổng kim ngạch xuất khẩu Nghệ An sẽ đạt 855 triệu đô la Mỹ

(Baonghean.vn) - Chiều 3/1/2017, Sở Công thương tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Dự hội nghị có các đồng chí: Huỳnh Thanh Điền – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Trường Sơn - Vụ phó Vụ thi đua khen thưởng – Bộ Công thương.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Năm qua, ngành công thương đồng hành cùng doanh nghiệp để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng hiệu quả. Công tác xúc tiến thương mại, vận động thu hút đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực. Mạng lưới kinh doanh thương mại và dịch vụ tiếp tục mở rộng cả ba địa bàn: Đô thị, nông thôn và miền núi; hệ thống chợ nông thôn được cải tạo, nâng cấp; các trung tâm thương mại, siêu thị góp phần thay đổi diện mạo đô thị, văn minh thương mại.

Công tác quản lý thị trường đã góp phần tích cực hạn chế nạn buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, ổn định thị trường, tạo điều kiện để phát triển sản xuất - kinh doanh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 38.639 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với năm 2015. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,35%. Một số sản phẩm công nghiệp có mức tăng khá như: Xi măng 2,2 triệu tấn, gạch granit 2.615 ngàn m2, điện thương phẩm 2.667 triệu KWh, thép hợp kim 48.397 tấn, tinh bột sắn 50.000 tấn…

Trong năm, nhiều dự án chính thức đi vào hoạt động: Nhà máy sản xuất Tôn Hoa Sen Nghệ An tại Khu công nghiệp Đông Hồi, Nhà máy Sơn Hà Nghệ An, Nhà máy thức ăn gia súc Cargill, Nhà máy may Vinatex Hoàng Mai, Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An (giai đoạn I)... đã tạo ra năng lực mới thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế trong tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa khảo sát một số doanh nghiệp tham gia cung ứng, bình ổn hàng hóa dịp Tết nguyên đán tại TP Vinh. Ảnh tư liệu
Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cùng lãnh đạo sở Công thương khảo sát một số doanh nghiệp tham gia cung ứng, bình ổn hàng hóa dịp Tết nguyên đán tại TP Vinh. Ảnh tư liệu

Thị trường nội địa hàng hóa, dịch vụ phong phú, dồi dào; loại hình và phương thức kinh doanh đa dạng: Nhượng quyền kinh doanh, thương mại điện tử... phát triển. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được đông đảo doanh nghiệp và nhân dân hưởng ứng.

Kim ngạch xuất khẩu đạt 849 triệu USD, tăng 12,1% so với năm 2015. Đến nay các doanh nghiệp Nghệ An mở rộng thị trường xuất khẩu đến 72 nước và vùng lãnh thổ. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 500 triệu USD, vượt 25% kế hoạch và tăng 19,62% so với năm 2015.

Thừa uỷ quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền trao bằng khen của Chính phủ cho các cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác.
Thừa uỷ quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền trao bằng khen của Chính phủ cho các cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền ghi nhận nỗ lực của ngành công thương trong năm qua đã có bước đột phá trong nhiều lĩnh vực. Năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Do đó, để đạt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệt đạt 44.214 tỷ đồng; Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 855 triệu USD trong năm 2017, ngành cần chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch, quy hoạch; các cơ chế chính sách đã được phê duyệt. Tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy phát triển công nghiệp bền vững: Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ, chú trọng phát triển công nghiệp phục vụ nông nghiệp, nông thôn, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và vật liệu mới đi đôi với áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Trao bằng bằng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các
Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân và tập thể.

Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, bên cạnh thực hiện tốt công tác khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, tiếp tục phát triển thị trường nội địa, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, nâng cao chất lượng sản phẩm, phù hợp với xu hướng, yêu cầu của thị trường xuất khẩu và nội địa. Các hiệp định thương mại tự do có những thuận lợi và thách thức, vì thế, ngành cần bám sát để kịp thời cập nhật, tận dụng những lợi thế nhằm cải thiện chất lượng hàng hoá, tránh rủi ro cho doanh nghiệp...

Trao bằng khen cho 13 sản phẩm
Trao bằng khen cho 13 tổ chức, cá nhân có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Dịp này, 4 cá nhân được trao bằng khen của Chính phủ; 3 tập thể, 11 cá nhân đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác.

Hội nghị cũng đã phát động phong trào thi đua năm 2017 và trao giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cho 13 sản phẩm.

Thu Huyền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.